Kinh tế Bình Dương đã có những chuyển biến mới

Cập nhật: 08-08-2011 | 00:00:00

Trong những tháng đầu năm, nền kinh tế dù còn gặp nhiều khó khăn như lạm phát, giá cả tăng... nhưng với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị về thực hiện nghiêm túc, quyết liệt Nghị quyết 11 của Chính phủ nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 7 tháng đầu năm đã có những chuyển biến tích cực.

 Trong khó khăn, nhiều doanh nghiệp vẫn thúc đẩy việc sản xuất kinh doanh. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH một thành viên may mặc BD

Tăng thu, giảm, giãn chi

Trong 7 tháng đầu năm, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện chính sách quản lý tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách Nhà nước.

Về thu ngân sách thực hiện khai thác tốt các nguồn thu trên địa bàn, công tác quản lý thu, kiểm tra giám sát chống thất thu được tăng cường. Phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán ngân sách năm 2011 do Trung ương giao và HĐND tỉnh thông qua. Theo thống kê, ước thu mới ngân sách đạt 1.700 tỷ đồng, lũy kế 7 tháng thu ngân sách được 13.000 tỷ đồng, tăng 14% so cùng kỳ, đạt 70% kế hoạch Bộ Tài chính giao và 61,9% dự toán của HĐND tỉnh. Trong đó, thu nội địa đạt 8.500 tỷ đồng, thu từ xuất nhập khẩu 4.500 tỷ đồng. Ước chi ngân sách địa phương 400 tỷ đồng, lũy kế 7 tháng đầu năm nay chi 3.400 tỷ đồng, trong đó chi đầu tư xây dựng cơ bản chiếm 47%.

Trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản cũng được rà soát và giảm, giãn 10% tổng mức vốn đầu tư nguồn ngân sách được UBND tỉnh giao trong năm 2011 là 330 tỷ đồng, trong đó giảm 39 công trình với tổng mức vốn 176 tỷ đồng, giãn 52 công trình với tổng mức vốn 154 tỷ đồng. Tạm dừng trang bị mới xe ô tô, điều hòa nhiệt độ, mua sắm tài sản có giá trị lớn, thiết bị văn phòng với tổng; giảm tối đa chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu và ngưng các khoản chi chưa thực sự cần thiết khác.

Về thực hiện tăng trưởng tín dụng, các chi nhánh tổ chức tín dụng đã xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2011 phù hợp với mục tiêu tăng trưởng tín dụng dưới 20% theo kế hoạch đề ra. Đồng thời, kiểm soát tốc độ tăng trưởng tín dụng, điều chỉnh cơ cấu và nâng cao chất lượng tín dụng, tập trung vốn cho sản xuất, kinh doanh, khu vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tổng vốn huy động của các tổ chức tín dụng ước đến cuối tháng 7 đạt 46.435 tỷ đồng, tăng 1,2% so với tháng trước. Ước dư nợ cho vay đến hết tháng 7 đạt 47.191 tỷ đồng, tăng 1,2% so với tháng trước, tỷ lệ nợ xấu chiếm 2,4%. Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về công tác quản lý ngoại tệ. Qua kiểm tra, nhìn chung các địa điểm tổ chức thu đổi ngoại tệ đều chấp hành tỷ giá giao dịch theo quy định, có thực hiện ghi chép sổ sách, hóa đơn thu đổi, thông báo tỷ giá kịp thời và tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ thu đổi.

Thúc đẩy sản xuất, kinh doanh

Để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát tình hình tài chính và hoạt động của các doanh nghiệp Nhà nước trên địa bàn, kiểm soát chi phí sản xuất, bảo đảm giá bán hàng hóa, dịch vụ ở mức hợp lý.

Trong tháng 7, các doanh nghiệp như Vinatex, Co.op Mart, Citi Mart đã triển khai bán các mặt hàng bình ổn giá tại hệ thống siêu thị của mình, đồng thời còn triển khai 25 điểm bán hàng tại các vùng nông thôn, khu cụm công nghiệp với thời gian bán hàng tại mỗi điểm từ 2-4 ngày. Riêng mặt hàng sách giáo khoa, tập, bút, giấy, dụng cụ học sinh đã có 33 điểm bán hàng tại các trường học trên địa bàn toàn tỉnh, giá bán giảm từ 10-15% so với giá của thị trường.

Trong tháng đã có thêm 67 doanh nghiệp mới trong nước đăng ký kinh doanh với tổng vốn 122,4 tỷ đồng, 127 doanh nghiệp bổ sung vốn với số vốn 464,3 tỷ đồng. Lũy kế 7 tháng đầu năm có 1.008 doanh nghiệp đăng ký mới và 320 doanh nghiệp bổ sung vốn với tổng vốn 15.599 tỷ đồng. Còn đầu tư nước ngoài đã thu hút mới 5 dự án với số vốn 12,2 triệu đô la Mỹ, 14 dự án điều chỉnh với số vốn tăng 14,7 triệu đô la Mỹ. Lũy kế 7 tháng thu hút được 473,5 triệu đô la Mỹ, trong đó các khu công nghiệp thu hút được 435,2 triệu đô la Mỹ, chiếm 91,9% tổng vốn thu hút toàn tỉnh. Kim ngạch xuất khẩu thực hiện được 820,5 triệu đô la Mỹ, tăng 5,2% so với tháng trước và tăng 16% so với cùng kỳ. Lũy kế 7 tháng kim ngạch xuất khẩu đạt 4 tỷ 949 triệu đô la Mỹ, tăng 19,5% so với cùng kỳ. Các mặt hàng xuất khẩu có mức tăng cao gồm cao su, tiêu, mì ăn liền. Theo dự báo, kim ngạch xuất khẩu tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm do các doanh nghiệp đã ký được thêm nhiều hợp đồng mới.

Bên cạnh đó, công tác an sinh xã hội cũng được bảo đảm như hỗ trợ tiền điện cho các hộ nghèo, đào tạo nghề, hỗ trợ vay vốn, giải quyết việc làm, mua bảo hiểm y tế cho người nghèo, cận nghèo, khám chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi... Tỉnh cũng trợ cấp khó khăn đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người hưởng lương hưu có mức lương thấp, người hưởng trợ cấp ưu đãi, người có công và hộ nghèo có đời sống khó khăn...

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên