Kinh tế chuyển dịch đúng hướng, đời sống người dân nâng cao

Cập nhật: 30-11-2020 | 09:13:09

Hiện nay, quỹ đất khu vực đô thị phía nam của tỉnh như TP.Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An hạn hẹp dẫn đến không còn khả năng mở rộng đô thị, thời gian qua tỉnh đã chủ trương mở rộng phát triển công nghiệp, đô thị về phía bắc như huyện Bàu Bàng, Phú Giáo. Đây chính là cơ hội để Phú Giáo phát triển đô thị, thương mại - dịch vụ…

 Cùng với việc tập trung phát triển kinh tế, huyện Phú Giáo chú trọng xây dựng môi trường sống xanh, đáp ứng nhu cầu người dân

 Hướng tới thương mại - dịch vụ chất lượng cao

Dù là địa phương có cơ cấu nông nghiệp chiếm tỷ trọng tương đối cao trong cơ cấu kinh tế, tuy nhiên thời gian qua sự phát triển đô thị của huyện đã kéo theo lĩnh vực thương mại - dịch vụ phát triển không ngừng. Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trong 9 tháng đầu năm 2020 của huyện ước đạt 4.579 tỷ đồng, tăng 12,26% so cùng kỳ, đạt 62,28% kế hoạch năm. Trong đó, huyện đã cấp 423 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cá thể với tổng vốn đăng ký hơn 344 tỷ đồng. Toàn huyện có 52 doanh nghiệp thành lập mới, tổng số vốn đăng ký 195 tỷ đồng. Tính đến nay, toàn huyện có 431 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, với tổng vốn đăng ký gần 2.000 tỷ đồng. Huyện thành lập mới 4 hợp tác xã, nâng tổng số hợp tác xã trên địa bàn huyện hiện nay lên 21.

Thời gian qua, để thúc đẩy mạnh phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trên địa bàn, bên cạnh việc bố trí ngân sách triển khai, thực hiện các dự án, huyện đã nhận được sự quan tâm của tỉnh. Cụ thể, kế hoạch vốn điều chỉnh giao năm 2020 là hơn 428 tỷ đồng; khối lượng ước thực hiện 9 tháng đầu năm hơn 213 tỷ đồng, đạt 50% kế hoạch năm; giá trị giải ngân 9 tháng 193 tỷ đồng, đạt 45% kế hoạch năm. Để phục vụ nhu cầu phát triển của huyện, chú trọng công tác quy hoạch đô thị, phát triển các khu trung tâm thương mại - dịch vụ chất lượng cao, Phú Giáo đang lập hồ sơ đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh phối hợp xây dựng khu tái định cư chung trên địa bàn xã Vĩnh Hòa với quy mô dự kiến hơn 10 ha; phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu tái định cư khu phố 9, thị trấn Phước Vĩnh; phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu nhà ở nông thôn, xã An Long; phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu nhà ở Lộc Phú Gia, xã Vĩnh Hòa. Phê duyệt dự toán lập điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng 10 xã trên địa bàn huyện đến năm 2030, góp phần thúc đẩy phát triển các khu đô thị, thương mại, dịch vụ chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của người dân.

Trong chương trình phát triển đô thị Bình Dương, huyện Phú Giáo được xác định là đô thị vệ tinh của TP.Thủ Dầu Một, do đó thời gian qua huyện cũng đã được đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông ngày càng hiện đại. Toàn huyện có 789 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài khoảng 1.000 km, tất cả đã được thảm nhựa hoặc bê tông hóa. Đặc biệt tuyến ĐT741 đi qua địa bàn Phú Giáo đã được đầu tư mở rộng trở thành tuyến giao thông huyết mạch, kết nối với trung tâm thành phố mới Bình Dương với các đô thị khác trong tỉnh cũng như kết nối với Bình Phước và Tây nguyên. Ngoài các tuyến đường giao thông hiện hữu, mới đây UBND tỉnh đã ban hành Quyết định điều chỉnh, bổ sung vào Quy hoạch ngành giao thông - vận tải tỉnh Bình Dương tuyến tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng quy mô 6 làn xe. Đây là tuyến kết nối các huyện Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Bàu Bàng có điểm đầu tuyến tại ngã 3 Tân Thành, ĐT746 cách trụ sở UBND xã Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên khoảng 100m, điểm cuối tuyến tại thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng. Tổng chiều dài toàn tuyến là 47,35km, trong đó đoạn qua huyện Bắc Tân Uyên dài 9,32km, huyện Phú Giáo dài 29,38km và huyện Bàu Bàng dài 8.648km. Huyện đã phê duyệt phương án hỗ trợ tái định cư dự án Đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng qua các xã Tân Long, Vĩnh Hòa, Tân Hiệp, An Bình và Tam Lập. Nhờ lợi thế về hạ tầng giao thông kết nối thuận lợi nên Phú Giáo đang trở thành địa chỉ để các nhà đầu tư tìm đến triển khai sản xuất, kinh doanh.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp

Từ một huyện thuần nông, đến nay Phú Giáo đã quy hoạch 5 cụm công nghiệp với tổng diện tích gần 300 ha, thu hút một lượng lớn doanh nghiệp và người lao động đến đây sinh sống, làm việc. Từ đó kéo theo nhu cầu về nhà ở ngày càng tăng. Trong đó ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của huyện Phú Giáo đã có bước chuyển biến tích cực, đúng định hướng, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm trên 13%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp và dịch vụ, giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp với tỷ lệ hiện nay là nông nghiệp giảm còn 40,5%, công nghiệp - xây dựng 31,5%, thương mại - dịch vụ 28%. Nhờ chuyển dịch đúng hướng đã giúp Phú Giáo ngày càng phát triển mạnh trong lĩnh vực đô thị, thương mại- dịch vụ, rút ngắn khoảng cách với các địa phương trong tỉnh.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết thời gian qua kinh tế - xã hội của địa phương đã phát triển toàn diện, với những kết quả vượt bậc. Thành tựu lớn nhất sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển của Phú Giáo chính là sự đồng bộ và hoàn thiện về hệ thống điện, đường, trường, trạm, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương. Trong đó, hệ thống y tế, giáo dục được đầu tư theo hướng chuẩn quốc gia. Nổi bật trong quá trình xây dựng và phát triển thời gian qua là huyện Phú Giáo đã tập trung đầu tư khá đồng bộ và cơ bản hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng để phục vụ cho sự phát triển và đời sống của nhân dân. Hệ thống đường nội ô thị trấn Phước Vĩnh được đầu tư, nâng cấp đồng bộ, sạch đẹp, khang trang, hiện đại. Các tuyến đường huyện đã được đầu tư nhựa hóa 100%, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại sản xuất và thu hút, mời gọi đầu tư.

Trong đồ án quy hoạch chung đô thị Phước Vĩnh - Vĩnh Hòa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của huyện Phú giáo xác định đây sẽ là đô thị vệ tinh của TP.Thủ Dầu Một; đô thị trung tâm của khu vực cửa ngõ phía đông bắc tỉnh Bình Dương, là trung tâm hành chính, văn hóa, thương mại - dịch vụ, y tế và quốc phòng - an ninh của huyện Phú Giáo. Do đó, thời gian tới định hướng phát triển của đô thị Phú Giáo theo hướng công nghiệp vật liệu xây dựng, chế biến nông sản, dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng và nông nghiệp công nghệ cao. Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế phù hợp sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện của địa phương

 DUY KHANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên