Kinh tế phát triển ổn định

Cập nhật: 24-12-2019 | 07:42:20

 Với sự nỗ lực cao của cả hệ thống chính trị và nhân dân, năm 2019 kinh tế - xã hội của thị xã tiếp tục phát triển ổn định. Kết quả nổi bật, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo đúng định hướng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, với công nghiệp chiếm 72,2%, dịch vụ 22,4%, nông nghiệp 0,4%; thu nhập bình quân đầu người đạt 126,6 triệu đồng.

Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Thực phẩm Orion (Khu công nghiệp Mỹ Phước). Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

 Duy trì đà tăng trưởng cao

Trong những năm qua, tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở thị xã diễn ra nhanh đã góp phần thu hút nhiều doanh nghiệp (DN) đến đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, ngành công nghiệp của địa phương phát triển mạnh mẽ, duy trì đà tăng trưởng cao. Bên cạnh đó, việc thực hiện tốt cải cách thủ tục hành chính đã tạo điều kiện thuận lợi cho các DN an tâm đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh trên địa bàn.

Ông Đạo Ngọc Huy, Giám đốc nhà máy Công ty Bibica Miền Đông (Khu công nghiệp Mỹ Phước I), cho biết Bibica Miền Đông là công ty vốn 100% trong nước, chuyên sản xuất, kinh doanh bánh kẹo các loại. Từ khi thành lập (năm 2007) đến nay, công ty đã và đang phát triển mạnh mẽ, doanh thu trung bình hàng năm đạt 400 tỷ đồng. Công ty chọn TX.Bến Cát để đầu tư vì các khu công nghiệp ở đây được đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu công ty đề ra. Cùng với đó, địa phương có những chính sách ưu đãi về thuế, thủ tục hành chính đơn giản, nhanh chóng... nên công ty yên tâm sản xuất, kinh doanh lâu dài.

Theo lãnh đạo TX.Bến Cát, trong năm 2019, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, tốc độ tăng trưởng kinh tế của thị xã đạt 23,5%. Các nhiệm vụ quan trọng được thị xã tập trung chỉ đạo quyết liệt, kết quả cơ bản đạt kế hoạch đề ra. Cụ thể, kinh tế tiếp tục tăng trưởng cao, ổn định; thu hút đầu tư nước ngoài tăng khoảng 1,5 lần so với năm 2018. Thị xã tiếp tục hoàn thiện, nâng cao các tiêu chí nông thôn mới và thực hiện các tiêu chí đô thị loại II; các lĩnh vực y tế, giáo dục, an sinh xã hội… tiếp tục được quan tâm chu đáo.

Để đạt được kết quả nói trên là nhờ thị xã đã tập trung chỉ đạo khắc phục những hạn chế, tồn tại nhiều năm qua về cải cách hành chính, nhất là trên lĩnh vực đất đai, xây dựng. Bên cạnh đó, thị xã đã củng cố các phòng, ban chuyên môn; khắc phục các khu dân cư tự phát; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ; cải tiến lề lối làm việc... Cùng với đó, công tác tổ chức, cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt, được thị xã thực hiện tốt; công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng phát huy hiệu quả; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động gắn với thực hiện các nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương.

Đến nay, hầu hết các chỉ tiêu Nghị quyết năm 2019 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2015-2020 cơ bản đã đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp

Ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy Bến Cát, cho biết trong năm 2020 thị xã sẽ triển khai các giải pháp chủ yếu: Tiếp tục tập trung cao độ cho công tác đầu tư xây dựng cơ bản, bồi thường, giải phóng mặt bằng bảo đảm chặt chẽ, công khai, đúng pháp luật; tạo sự đồng thuận trong nhân dân, nhất là các công trình trọng điểm của tỉnh như đường tạo lực Mỹ Phước - Bàu Bàng, đường Mỹ Phước - Tân Vạn và các công trình trọng điểm của thị xã.

Đối với công tác quy hoạch, thị xã thực hiện các giải pháp bảo đảm thống nhất, đồng bộ và phù hợp với quy hoạch tổng thể TX.Bến Cát; khắc phục, xử lý dứt điểm các khu dân cư tự phát. Thị xã tăng cường trách nhiệm của các cấp chính quyền trong quản lý đất đai, trật tự đô thị, trật tự xây dựng, ngăn chặn triệt để tình trạng phân lô bán nền, xây dựng trái phép; rà soát, quản lý chặt chẽ, sử dụng có hiệu quả quỹ đất công; nâng cao chất lượng quản lý, điều hành trong công tác thu - chi ngân sách.

Song song đó, thị xã tiếp tục tăng cường cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý, điều hành tình hình giải quyết thủ tục hành chính… Từ đó góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa…

Với việc đưa ra các giải pháp đồng bộ, phù hợp, tin tưởng rằng trong năm 2019, kinh tế của thị xã tiếp tục tăng trưởng cao, các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đã đề ra.

 Năm 2020, thị xã phấn đấu tổng giá trị sản xuất đạt 168.211 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2019, trong đó giá trị sản xuất công nghiệp 126.934 tỷ đồng, giá trị dịch vụ 40.700 tỷ đồng, giá trị sản xuất nông nghiệp 574 tỷ đồng; tốc độ tăng trưởng đạt 21,5%. Về cơ cấu kinh tế của thị xã, công nghiệp chiếm 75,5%, dịch vụ chiếm 24,2%, nông nghiệp 0,3%; thu nhập bình quân đầu người đạt 139,8 triệu đồng. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 2.282 tỷ đồng.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên