Kinh tế phát triển ổn định, bảo đảm an toàn xã hội

Cập nhật: 01-07-2019 | 08:55:16

 Trong 6 tháng đầu năm 2019, kinh tế - xã hội của TX.Bến Cát tiếp tục phát triển ổn định; an ninh trật tự được giữ vững, tạo đà cho thị xã hoàn thành kế hoạch năm.

 Nhiều lĩnh vực kinh tế tăng trưởng cao

6 tháng qua, thị xã đã tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện chỉ tiêu, kế hoạch của tỉnh, Nghị quyết của Thị ủy, Nghị quyết của HĐND thị xã đã đề ra. Kết quả cho thấy, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương đều tăng so với cùng kỳ và đạt gần 50% so với kế hoạch đề ra

Cụ thể, giá trị sản xuất công nghiệp của thị xã đạt 45.314,75 tỷ đồng, tăng 17,8% so với cùng kỳ năm trước. Thị xã đã thu hút được 263 dự án đầu tư, nâng tổng số dự án trên địa bàn đến nay lên 3.789 dự án, gồm 3.137 dự án trong nước với tổng số vốn 34.591,259 tỷ đồng và 652 dự án nước ngoài với tổng số vốn 6,6 tỷ USD. Thị xã đã phát triển được 286 doanh nhỏ và vừa, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước; nâng tổng số doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn đến nay lên 1.486 doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của thị xã đạt 13.768,69 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.


6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp của TX.Bến Cát tăng 17,8% so với cùng kỳ năm trước - tiếp tục đóng vai trò to lớn trong nền kinh tế địa phương. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất tại Công ty Prymacy, Khu công nghiệp Mỹ Phước I

Về nông nghiệp, giá trị sản xuất đạt 252,09 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ năm trước. Tình hình sản xuất, chăn nuôi trên địa bàn ổn định, không xảy ra dịch bệnh truyền nhiễm trên đàn gia súc, gia cầm và thủy sản. Các cơ quan chức năng của thị xã thực hiện tốt công tác tiêm phòng vắc xin cho đàn gia súc, gia cầm và thú nuôi, công tác kiểm soát giết mổ động vật… Hiện trên địa bàn thị xã có 2 trại heo, 7 trại gà chăn nuôi theo hình thức trại kín (trại lạnh). Thị xã đang phát triển mạnh mô hình nông nghiệp công nghệ cao.

6 tháng qua, công tác đầu tư công được lãnh đạo thị xã chỉ đạo thực hiện quyết liệt; việc quản lý đầu tư và xây dựng được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ để dự án được triển khai nhanh chóng, chất lượng, hiệu quả. Địa phương ưu tiên bố trí vốn cho các công trình quan trọng và trọng điểm theo nghị quyết và các chương trình hành động của Đảng bộ thị xã và các công trình chuyển tiếp đang thực hiện thi công dở dang để sớm hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.

Thị xã cũng chỉ đạo quyết liệt về công tác rà soát, điều chỉnh những bất cập giữa quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phân khu, quy hoạch nông thôn mới. Cùng với đó, việc ban hành danh mục các tuyến đường đủ điều kiện tách thửa trên địa bàn đến nay cơ bản đã được thực hiện, bảo đảm giải quyết nhu cầu sử dụng đất của người dân và phù hợp với định hướng phát triển của thị xã, hạn chế tình trạng phân lô, tách thửa để hình thành các khu dân cư tự phát.

Bảo đảm trật tự an toàn xã hội

Trong 6 tháng đầu năm 2019, tình hình an ninh trật tự tại các khu công nghiệp trên địa bàn thị xã tiếp tục được bảo đảm. Công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông được các ngành chức năng thị xã thực hiện tốt. Riêng về cháy nổ, từ đầu năm đến nay trên địa bàn thị xã xảy ra 49 vụ cháy, tăng 25 vụ so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân được xác định chủ yếu là do các cơ sở sơ suất trong sử dụng nguồn nhiệt, điện. Cơ quan chức năng đã yêu cầu các cơ sở sớm khắc phục thiếu sót về an toàn phòng cháy và chữa cháy; đồng thời tổ chức huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy và thực tập phương án chữa cháy cho 27 cơ sở.

 Theo UBND thị xã, bên cạnh những kết quả đạt được, thị xã vẫn gặp những khó khăn cần nỗ lực khắc phục trong thời gian tới. Cụ thể, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của thị xã trong 6 tháng đầu năm còn thấp, nguyên nhân là do những hạn chế, bất cập nhất định từ năm 2018 tiếp tục ảnh hưởng đến năm nay. Bên cạnh đó, trên địa bàn vẫn còn nhiều trường hợp xây dựng không phép, sai phép, vi phạm về hành lang bảo vệ đường bộ, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường. Cùng với đó, công tác khắc phục khu dân cư tự phát tiến độ thực hiện còn chậm, chưa bảo đảm kế hoạch đề ra…

Nguyên nhân chính của những khó khăn nói trên được xác định là do tốc độ phát triển kinh tế, đô thị hóa của thị xã cao làm phát sinh nhiều vấn đề phức tạp ảnh hưởng đến công tác quản lý, điều hành, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Cùng với đó, một số vụ việc, lĩnh vực quản lý đã tồn tại, hệ lụy từ nhiều năm để lại, để giải quyết một cách căn cơ, triệt để cần phải có thời gian, có sự phối hợp nhiều ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan và cơ chế giải quyết, xử lý phù hợp với điều kiện thực tế, điển hình như vấn đề khắc phục khu dân cư tự phát, tình hình lấn chiến đất công, khiếu nại liên quan đến bồi thường, giải tỏa...

Song song đó, công tác phối hợp của các cơ quan, phòng, ban chức năng tuy có chuyển biến hơn trước nhưng chưa thật sự hiệu quả; chất lượng tham mưu của các ngành còn hạn chế. Đồng thời, một bộ phận nhân dân trên địa bàn ý thức chấp hành pháp luật chưa cao, nhất là số người dân ngoài tỉnh đến làm việc, sinh sống, dẫn đến nhiều trường hợp vi phạm pháp luật trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng, trật tự đô thị, giao thông…

Để khắc phục những vấn đề nói trên, bảo đảm hoàn thành kế hoạch đề ra trong năm 2019, trong thời gian tới thị xã tiếp tục tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, các quy hoạch chuyên ngành bảo đảm phù hợp tình hình thực tế và yêu cầu phát triển của thị xã trên cơ sở chất lượng, mang tính định hướng chiến lược để thị xã phát triển bền vững trong tương lai. Thị xã sẽ thực hiện điều chỉnh danh mục công trình, điều chỉnh vốn đầu tư sang các dự án trọng tâm, bức xúc của thị xã nhằm triển khai đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả và đạt kế hoạch đề ra.

Cùng với đó, thị xã tăng cường công tác giải ngân, thanh toán kịp thời, đúng quy định các hạng mục công trình đã có khối lượng. Địa phương cũng tập trung thực hiện các giải pháp, các bước để thực hiện khắc phục các khu dân cư tự phát trên địa bàn; chấn chỉnh quản lý tốt công tác trật tự đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn...

Hiện nay, mạng lưới vận tải hành khách đã được phủ kín trên toàn thị xã, với 270 phương tiện, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân. Trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị vận tải trên địa bàn đã vận chuyển được 24.985 tấn hàng hóa và 223.657 lượt khách, doanh thu đạt gần 1 tỷ đồng. Ngoài ra, trên địa bàn còn có tuyến xe buýt Tokyu từ Trung tâm Hành chính tỉnh đến trung tâm thị xã và ngược lại.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên