Kinh tế Phú Giáo tăng tốc sau 20 năm

Cập nhật: 08-08-2019 | 10:08:37

Khi mới chia tách (20- 8-1999), Phú Giáo là một trong những huyện nghèo của tỉnh. Thực hiện chủ trương phát huy nội lực, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện đã đồng lòng, dốc sức, đoàn kết, sáng tạo thực hiện nhiều giải pháp đột phá, biến điểm yếu nông thôn thành thế mạnh phát triển, đưa kinh tế - xã hội địa phương phát triển.


Chăn nuôi bò sữa ứng dụng công nghệ cao tại Công ty Cổ phần Anova Agri Bình Dương.
Ảnh: DUY CHÍ

Điểm nhấn nông nghiệp công nghệ cao

Về lại Phú Giáo những ngày này, gặp các bậc lão thành, cán bộ hưu trí trong huyện ai cũng nhìn nhận, 20 năm trước Phú Giáo tuy là huyện thuần nông nhưng kinh tế nông nghiệp kém phát triển, chủ yếu là trồng cây ngắn ngày như lúa, đậu, mía, mì; cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho việc phát triển cũng nghèo nàn, thiếu thốn; giao thông đường bộ chủ yếu là đường đất đỏ, hư hỏng và xuống cấp...

Đến nay, 10/10 xã của huyện đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện đang hoàn thiện hồ sơ trình cấp trên công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Đây sẽ là bệ phóng tiếp theo giúp địa phương phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Thấy rõ những bất lợi, yếu thế của địa phương, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Phú Giáo đã vận dụng sáng tạo các chủ trương, nghị quyết của trên vào thực tế tại địa phương nhằm mở đường phát triển, trong đó có giải pháp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp cho ra sản phẩm sạch, an toàn, có giá trị và tính cạnh tranh cao.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện, cho biết những năm qua, trong cơ cấu kinh tế của địa phương tỷ trọng nông, lâm nghiệp giảm dần theo từng năm, cụ thể năm 1999 tỷ lệ nông nghiệp chiếm 72,5% thì đến nay giảm còn 39,7%. Tuy giảm về tỷ trọng nhưng giá trị của ngành nông, lâm nghiệp vẫn tăng theo hàng năm, cụ thể năm 2000 đạt 161,6 tỷ đồng thì đến năm 2018 tăng lên 3.991 tỷ đồng. Qua đó cho thấy, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông, lâm nghiệp vừa tiết kiệm nguồn tài nguyên đất đai, giảm chi phí sản xuất nhưng hiệu quả mang lại cao hơn nhiều lần so với cách làm cũ. Điều quan trọng nữa, qua ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp, nhà nông trong huyện đã chủ động được thị trường.

Đột phá trong chăn nuôi

Trong số 195 trang trại trên địa bàn huyện, đến nay có 103 trang trại sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với quy mô từ vài trăm m2 đến vài chục ha, gồm 57 trang trại trồng trọt và 46 trang trại chăn nuôi trại lạnh (chủ yếu là nuôi heo, gà, vịt, cút).

Nổi bật trong số trang trại ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi trên địa bàn huyện có thể kể đến trang trại chăn nuôi bò sữa ứng dụng công nghệ cao từ các nước có nền chăn nuôi bò sữa phát triển mạnh như Israel, New Zealand, Hà Lan… của Công ty Cổ phần Anova Agri Bình Dương (trước đây là Công ty Cổ phần Phát triển nông nghiệp Bình Dương) tại xã Phước Sang. Tại đây, chuồng trại được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn công nghiệp hiện đại để quá trình chăm sóc đàn được diễn ra theo một quy trình khép kín, phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng của bò và kế hoạch chu chuyển đàn tổng thể.

Trang trại được đầu tư trang bị máy móc thiết bị công nghệ tiên tiến từ châu Âu, như công nghệ điều khiển vi khí hậu trong chuồng với máy đo và phần mềm quản lý có tác dụng cân bằng nhiệt độ trong chuồng trại ở một mức phù hợp, giảm được nhiệt độ trong chuồng nhưng không làm tăng ẩm độ, chống stress nhiệt cho bò. Cùng với đó là hệ thống cào phân tự động sẽ quét dọn và thu gom phân liên tục, thay thế hoàn toàn sức người...

Ông Nguyễn Thanh Trung, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Anova Agri Bình Dương, cho biết ứng dụng công nghệ cao trong chăn nuôi giúp nâng cao trình độ, tay nghề và tính chuyên nghiệp của người nông dân. Quan trọng nhất là giúp nâng cao và bảo đảm hiệu quả của việc chăn nuôi bò sữa cho các hộ nông dân.

Ông Trung dẫn chứng, so sánh giữa 2 hộ chăn nuôi, một bên có áp dụng công nghệ và một bên là chăn nuôi phổ thông sẽ thấy rõ: Tại các hộ chăn nuôi có áp dụng công nghệ và kỹ thuật chăn nuôi tiên tiến thì chi phí luôn thấp hơn và chất lượng sữa khai thác luôn ổn định ở mức cao hơn 30% so với hộ nuôi phổ thông. Nguyên nhân là nhờ có sự quản lý chặt chẽ về vệ sinh an toàn dịch bệnh, dinh dưỡng và bảo quản sữa tươi nguyên liệu sau khi vắt. Từ đó giá thu mua sữa tươi nguyên liệu tại các hộ chăn nuôi có áp dụng công nghệ tiên tiến luôn cao hơn giá thu mua từ các hộ chăn nuôi phổ thông.

Bệ phóng công nghiệp

Đến nay, hệ thống đường giao thông quan trọng, đường trục của huyện được đầu tư nhựa hóa 100%; hệ thống đường trục nội đồng, đường xóm, ấp được đầu tư cứng hóa như bê tông, sỏi đỏ đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Trên địa bàn huyện, 100% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, 100% hộ dân được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh; trường học, bệnh viện, trạm y tế, chợ được đầu tư mới, nâng cấp khang trang...

Phát huy lợi thế tuyến đường huyết mạch ĐT741 nối liền TP.Hồ Chí Minh với tỉnh Bình Phước, các tỉnh Tây nguyên đi qua địa bàn huyện, Phú Giáo đã quy hoạch, phát triển công nghiệp, dịch vụ nhằm chuyển dịch cơ cấu, đa dạng hóa loại hình kinh tế.

Trên địa bàn huyện hiện Cụm công nghiệp Tam Lập 1 đã đi vào hoạt động, các cụm công nghiệp Tam Lập 2, 3, 4, Cụm công nghiệp Phước Hòa đang kêu gọi nhà đầu tư, Khu công nghiệp Vĩnh Lập có diện tích 500 ha do Tổng Công ty Becamex IDC làm chủ đầu tư đang được triển khai xây dựng. Về lĩnh vực thương mại - dịch vụ trên địa bàn cũng đang trên đà phát triển mạnh.

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2019, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp của huyện giảm 1,16% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 1.902,2 tỷ đồng; trong khi đó công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, điện tăng 9,4%, đạt 1.612,2 tỷ đồng... Kết quả này cho thấy, lĩnh vực công nghiệp của huyện tăng khá, ngày càng đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế huyện nhà.

ÔNG PHẠM VĂN CHÁNH, BÍ THƯ HUYỆN ỦY PHÚ GIÁO: Đoàn kết phát triển Phú Giáo văn minh, giàu đẹp

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Phú Giáo hôm nay luôn tự hào về vùng đất Phước Thành năm xưa rất đỗi hào hùng, oanh liệt, dũng cảm, mưu trí trong chống giặc ngoại xâm. Càng tự hào hơn về vùng đất và người dân nơi đây hôm nay luôn cần cù, sáng tạo, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, chung tay đưa huyện nhà ngày một phát triển văn minh, giàu đẹp. Huyện đã và đang thể hiện quyết tâm xây dựng Phú Giáo thành một huyện nông thôn mới có nền nông nghiệp công nghệ cao, kinh tế phát triển bền vững, môi trường xanh, sạch, đẹp.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên