Kinh tế tăng trưởng khá, môi trường bảo đảm

Cập nhật: 12-06-2019 | 07:26:22

 Từ đầu năm đến nay, TX.Tân Uyên tiếp tục nỗ lực thực hiện hiệu quả các giải pháp thúc đẩy kinh tế phát triển ổn định, bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra trong năm.

 Từ đầu năm đến nay, kinh tế của TX.Tân Uyên tiếp tục tăng trưởng khá. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH Đức Thiện (TX.Tân Uyên) Ảnh: TIỂU MY

 Lĩnh vực mũi nhọn đạt kết quả tốt

Trong những tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp, xây dựng của thị xã ước đạt 9.820 tỷ đồng, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2018 (đạt 40,25% nghị quyết HĐND thị xã); giá trị thương mại - dịch vụ ước đạt 5.210 tỷ đồng, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm 2018 (đạt 49,86% so với nghị quyết HĐND thị xã); giá trị sản xuất nông, lâm, nghiệp và thủy sản ước đạt 241 tỷ đồng, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm 2018 (đạt 40% so với nghị quyết HĐND thị xã). Bên cạnh đó, tổng thu ngân sách Nhà nước của thị xã ước thực hiện đạt 1.598 tỷ đồng, trong đó thu nội địa ước thực hiện 931 tỷ đồng.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 20 hợp tác xã, 23 tổ hợp tác hoạt động chủ yếu trên các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại - dịch vụ, vận tải - xây dựng, tiểu thủ công nghiệp. Trên địa bàn thị xã hiện có 998 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký 10.015,15 tỷ đồng, trong đó có 703 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động, 252 doanh nghiệp đang xây dựng hoặc đang lập các thủ tục khác, 43 doanh nghiệp ngưng hoặc không thực hiện.

Những tháng đầu năm, thị trường hàng hóa khá phong phú, giá cả ổn định, bảo đảm nhu cầu mua sắm của người dân. Thị xã cũng chú trọng công tác bình ổn thị trường, tăng cường kiểm tra xuất xứ hàng hóa tại các chợ, điểm mua bán trên địa bàn. Riêng trong tháng 2, thị xã đã phối hợp với Siêu thị Co.opmart Bình Dương thực hiện chương trình bán hàng bình ổn giá phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn.

Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND thị xã, cho biết để có được những kết quả này, ngay từ đầu năm UBND thị xã đã tập trung chỉ đạo, điều hành các ngành, UBND các xã, phường căn cứ các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của Thị ủy, HĐND thị xã giao trong năm 2019 chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Cùng với đó, thị xã tăng cường vai trò, trách nhiệm của các ngành, địa phương, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phối hợp, tham mưu, đề xuất UBND thị xã chỉ đạo, điều hành trên các lĩnh vực công tác.

Chú trọng bảo vệ môi trường, chỉnh trang đô thị

Cùng với phát triển kinh tế, thời gian qua thị xã luôn quan tâm công tác bảo vệ môi trường. Theo đó, lãnh đạo thị xã đã chỉ đạo ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm các quy định về môi trường. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong việc phân loại, thu gom rác được địa phương thực hiện thường xuyên, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Hiện nay, tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, xử lý trên địa bàn thị xã đạt tỷ lệ 95,78% (vượt chỉ tiêu nghị quyết HĐND thị xã giao là 95% trong năm 2019). Thị xã cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động bảo vệ môi trường, với phương châm “hành động, bứt phá, hiệu quả” hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (5-6)...

Xác định rõ tầm quan trọng “lá phổi xanh” của một địa phương công nghiệp, công tác quản lý bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng được thị xã thực hiện tốt. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay trên địa bàn không xảy ra trường hợp cháy rừng; diện tích các loại cây trồng ổn định; cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt. Bên cạnh đó, các ngành, đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra các công trình thủy nông, điều tiết nước hợp lý, bảo đảm cung cấp đủ nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp và tiêu thoát nước kịp thời.

Từ đầu năm đến nay, thị xã tiếp tục thực hiện tốt công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị; rà soát các tiêu chí đô thị còn thấp để đầu tư đạt theo chuẩn đô thị loại III. Công tác giải phóng mặt bằng các công trình trọng điểm cũng được thị xã tập trung chỉ đạo thực hiện, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, thị xã còn chỉ đạo các địa phương, ngành chức năng quan tâm xử lý, giải quyết các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.

 Ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết trong thời gian tới thị xã tiếp tục thực hiện chỉnh trang đô thị, đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng chất các tiêu chí đô thị loại III; hoàn chỉnh thủ tục và trình HĐND thị xã, Sở Nội vụ thẩm định Đề án thành lập 4 phường Vĩnh Tân, Hội Nghĩa, Phú Chánh và Tân Vĩnh Hiệp. UBND thị xã cũng quyết liệt chỉ đạo chấn chỉnh trật tự đô thị; thường xuyên kiểm tra, xử lý trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn. Cùng với đó, thị xã tiếp tục chỉ đạo thực hiện quy trình xử lý các khu nhà ở tự phát trên địa bàn. Đến nay, thị xã đã thực hiện xong việc kiểm điểm, xử lý đối với các cá nhân có liên quan đến việc hình thành các khu, điểm nhà ở tự phát sau ngày 10-1-2014...

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên