Kinh tế tăng trưởng nhưng không chủ quan!

Cập nhật: 24-09-2010 | 00:00:00

“Năm 2010 kinh tế (KT) Việt Nam tiếp tục có những bước phục hồi mạnh mẽ với các chỉ tiêu tăng trưởng tháng sau đều đạt cao hơn tháng trước. Nhìn về năm 2011, năm đầu tiên của mục tiêu trung - dài hạn của nền KT sẽ có những diễn biến khó lường và vai trò quản lý, điều hành của Chính phủ sẽ phải linh hoạt, hiệu quả hơn”, ông Hà Văn Hiền, Chủ nhiệm Ủy ban KT của Quốc hội phát biểu.

 Năm 2010, mục tiêu tăng trưởng GDP của Chính phủ đưa ra là 6,5%, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) điều chỉnh lên 8%... Tại Hội thảo “Ổn định KT vĩ mô, duy trì đà tăng trưởng: KT Việt Nam năm 2010, triển vọng năm 2011” vừa được tổ chức tại TP.HCM, PGS.TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện KT Việt Nam dự báo, xu hướng KT nước ta đang tốt lên rõ rệt thể hiện tăng trưởng đang cao lên và lạm phát đã được kiềm chế. Cụ thể, tăng trưởng của quý III đã đạt gần 7,2% và chỉ số CPI trong 8 tháng chỉ đến con số hơn 5%, xuất khẩu tăng mạnh trong khi số liệu nhập siêu đang giảm...

Cùng nhận định trên, TS Trần Du Lịch, Phó đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM cho rằng, những khó khăn ngắn hạn như áp lực lạm phát cao, bất ổn tỷ giá, nhập siêu tăng cao... đã được khắc phục. Qua bức tranh KT 9 tháng đầu năm, những mục tiêu KT vĩ mô của năm 2010 hoàn toàn có thể đạt được, trong đó 2 nhiệm vụ quan trọng là tăng GDP và kiềm chế CPI là khả thi.Dự báo chung của thế giới năm 2011, KT sẽ phục hồi khá hơn nhưng vẫn chưa phải là thời kỳ hồi phục mạnh mẽ. Việt Nam nằm trong khu vực dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng nhưng thị trường xuất khẩu lớn vẫn nằm ở các nền KT phục hồi chậm như Nhật Bản, EU, Bắc Mỹ... Theo hầu hết ý kiến của các đại biểu tham gia hội thảo, năm tới vẫn chưa phải là thời kỳ tăng tốc đối với nền KT Việt Nam và mục tiêu đề ra là nên xây dựng một mục tiêu tăng trưởng hợp lý với nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục ổn định KT vĩ mô...

TS Lê Đăng Doanh, Viện Nghiên cứu quản lý KT Trung ương lo lắng, dù có những tín hiệu tăng trưởng nhưng bức tranh KT Việt Nam đang có những dấu hiệu đáng lo ngại, trong đó thiếu vắng những yếu tố phát triển bền vững như: điện, kết cấu hạ tầng, ô nhiễm môi trường... Nhiều vấn đề nan giải như: cơ cấu lại nền KT, chính sách, mô hình, cơ cấu xuất khẩu và đầu tư... sẽ phải giải quyết như thế nào hợp lý trong năm 2011. “Chúng ta phải nhìn thẳng vào thực tế là đã đến lúc không nên xem trọng về số lượng mà quan tâm đến chất lượng. Những hạt sạn trong điều hành như: chính sách không minh bạch, kịp thời và nhất quán; tính cục bộ địa phương, lợi ích nhóm quyền lợi của bộ ngành... cần sớm loại bỏ”, ông Doanh nói thêm.

Theo nhiều đại biểu, năm tới mục tiêu tăng trưởng nên để cho thị trường tự điều chỉnh, Chính phủ cần tập trung vào việc ổn định vĩ mô, ngân sách, chính sách tài khóa minh bạch; cải cách các tập đoàn Nhà nước một cách nghiêm túc hơn; dân chủ về KT, đặc biệt khu vực tư nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ; tăng đầu tư cho nông nghiệp để kích thích sức mua của khu vực này... “Năm 2011 sẽ là năm khởi đầu chiến lược mới với việc đặt nhiệm vụ trọng tâm chuẩn bị điều kiện để tái cấu trúc và chuyển đổi mô hình tăng trưởng KT. Nhằm khắc phục những tồn tại nêu trên qua các chính sách vĩ mô, các chính sách cần hướng đến mục tiêu dài hạn, tạo niềm tin cho thị trường chứ không thay đổi nhanh chóng như thời gian qua”, ông Lịch gợi ý.

THIÊN KHIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên