Kinh tế tập thể Bình Dương: Lĩnh vực nào cũng có điển hình tiên tiến

Cập nhật: 02-07-2010 | 00:00:00

Như những mạch nguồn ngày đêm âm thầm góp sức tạo nên những dòng suối mát, các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh đã và đang từng bước trưởng thành, lớn mạnh và đa dạng hóa các hình thức sản xuất - kinh doanh, ngày càng khẳng định vai trò góp phần thúc đẩy tiến trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở nhiều làng xã. Đó là cảm nhận của chúng tôi trên hành trình đến với các HTX điển hình trước thềm đại hội biểu dương các tập thể, cá nhân HTX có thành tích tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển kinh tế tập thể (KTTT) (nhiệm kỳ 2005-2010) được tổ chức vào những ngày đầu tháng 7 này.

PGD Bình Chuẩn -QTD An Thạnh được đầu tư khang trangBình Dương là một trong những tỉnh năng động của cả nước, địa phương luôn đi đầu trong công tác quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ các HTX để thúc đẩy mô hình kinh tế này ngày càng được nhân rộng và hoàn thiện hơn. Phó Chủ tịch Thường trực Liên minh HTX Bình Dương Lại Mạnh Đấu đánh giá “Trong 5 năm qua, KTTT tỉnh đóng một vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Qua quá trình phát triển đã xuất hiện nhiều tổ chức, HTX hoạt động kinh doanh điển hình tiên tiến, góp phần cùng với các thành phần kinh tế khác đưa kinh tế tỉnh ngày một phát triển”.

Điển hình cho những mô hình HTX thuộc lĩnh vực thương mại đã và đang hoạt động rất hiệu quả như HTX Thương mại - Dịch vụ - Quản lý kinh doanh khai thác chợ Bình Hòa, HTX Thương mại - Dịch vụ Phú Cường, HTX Vận tải - Xây dựng và Cầu đường Thanh Long, HTX Phước Thành...

Ông Nguyễn Khắc Sự, Giám đốc HTX Thương mại - Dịch vụ chợ Bình Hòa (ấp Đồng An, xã Bình Hòa Thuận An) chia sẻ, thành công của HTX chính là nhờ tính dân chủ trong mọi hoạt động, từ việc xây dựng các phương án kinh doanh cho đến các quy định của HTX đều sát với thực tế. Đặc biệt, khi quản lý kinh doanh khai thác chợ, ngoài vấn đề ATVSTP luôn bảo đảm chất lượng chúng tôi còn tổ chức công tác giáo dục về tinh thần, thái độ phục vụ của bà con xã viên, bởi phương châm thực hiện của chúng tôi “kinh doanh là phải biết cười”, do thái độ phục vụ được nâng cao, nếp sống văn minh thương mại thực hiện tốt nên việc kinh doanh chợ ngày càng phát huy hiệu quả.

Bên cạnh những kết quả đạt được, các HTX luôn chú trọng tạo dựng uy tín đối với khách hàng, các đối tác, cải tiến phương thức kinh doanh phù hợp với từng giai đoạn, thường xuyên bám sát giá cả thị trường để có hướng giải quyết kịp thời, linh động trong việc kinh doanh và thanh toán tiền hàng; chú trọng chăm lo đời sống cán bộ công nhân viên bảo đảm thu nhập cao hơn năm trước.

Về lĩnh vực giao thông - vận tải, HTX Dịch vụ Vận tải Xây dựng Công Minh (phường Phú Lợi, TX.TDM) được xem là một HTX điển hình tiên tiến thuộc Liên minh HTX tỉnh. Tuy chỉ mới thành lập từ năm 2001, nhưng nhờ vào sự năng động, nhạy bén trong kinh doanh HTX đã tích cực tự tìm kiếm, tham gia ký hợp đồng xây dựng thi công cơ giới các công trình hạ tầng cơ sở trong các khu, cụm công nghiệp, khu dân cư, các khu đô thị mới; mở rộng ngành nghề kinh doanh... nên thu nhập của xã viên, người lao động ngày càng nâng cao. Đến nay thu nhập bình quân của HTX này đạt 3,5 - 3,8 triệu đồng/người/tháng; tổng giá trị tài sản của HTX sau 9 năm hoạt động đã tăng lên gấp 14 lần so với lúc mới thành lập. Song song với việc kinh doanh hiệu quả, HTX cũng rất tích cực tham gia các hoạt động từ thiện do địa phương phát động như xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, ủng hộ đồng bào ảnh hưởng thiên tai, lũ lụt... với số tiền ủng hộ hơn 150 triệu đồng.

Là HTX có 10 năm hoạt động, HTX Cao su Nhật Hưng (ấp 1, xã Tân Bình, Tân Uyên) được thành lập năm 2000 với nhiệm vụ kinh doanh ban đầu thu mua mủ cao su nguyên liệu và kết hợp với nhà máy chế biến để gia công tạo ra sản phẩm cao su xuất khẩu. Nhưng từ năm 2005, Ban quản trị HTX quyết định đầu tư xây dựng nhà máy chế biến xuất khẩu, mua sắm trang thiết bị hiện đại, cơ cấu lại bộ máy lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm. Năm 2008-2009, trước ảnh hưởng khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu tác động khá mạnh mẽ đến việc sản xuất - kinh doanh. Song HTX đã nhanh chóng vạch ra kế hoạch phát triển chiều sâu, mở rộng thị trường đặc biệt là thị trường nội địa... Với những giải pháp hợp lý, tầm nhìn dài hạn. Vì vậy, từng ấy năm hoạt động là từng ấy năm HTX luôn được sự ủng hộ hết mình của xã viên. Qua đó, làm nền tảng cho sự phát triển của đơn vị và đã trở thành một HTX phát triển bền vững trong lĩnh vực chế biến và kinh doanh sản phẩm mủ cao su.

Trong dịp này, Liên minh HTX Việt Nam trao tặng 11 bằng khen cho 5 tập thể và 6 cá nhân vì: “Đã có thành tích xuất sắc trong 2 phong trào thi đua: “Đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX, Liên hiệp HTX” và “HTX tiên phong trong xóa đói giảm nghèo - xây dựng nông thôn mới”. UBND tỉnh Bình Dương trao tặng 24 bằng khen cho 12 tập thể và 12 cá nhân vì: “Đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển KTTT, nhiệm kỳ 2005-2010.

Quỹ tín dụng (QTD) cũng là một hoạt động thành công của mô hình HTX, hoạt động với mục tiêu giúp các thành viên khó khăn, tiểu thương vay vốn để kinh doanh, sinh hoạt, tiêu dùng... Hình thức cho vay này đã góp phần quan trọng vào việc giảm thiểu tệ nạn cho vay nặng lãi, giúp giải quyết phần nào nhu cầu vốn của các hộ làm ăn nhỏ thiếu vốn. Mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động, nhưng hệ thống các QTD vẫn tăng trưởng và phát triển khá. Tiêu biểu có các QTD Dĩ An, Phú Hòa, Phước Hòa, Thanh Tuyền...

Giám đốc QTD An Thạnh, (thị trấn An Thạnh, huyện Thuận An) Nguyễn Thị Thúy Nga nói, để tạo điều kiện cho các đoàn thể nơi địa bàn hoạt động của QTD, nhằm thu hút quần chúng vào tổ chức và gắn bó với quỹ hơn, QTD An Thạnh là quỹ đi tiên phong áp dụng hình thức cho vay tín chấp có sự bảo lãnh của các tổ chức, đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Cựu chiến binh và các cơ quan, trường học. Trong 5 năm qua, quỹ đã thành lập và xoay vòng được 611 tổ với 6.712 thành viên vay vốn với số tiền 43,193 tỷ đồng. Kết quả, qua các năm thực hiện, quỹ đã thu hồi nợ rất tốt, qua đó, làm nền tảng cho sự phát triển của đơn vị đồng thời tạo điều kiện giúp vốn cho hội viên mở rộng, phát triển kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng.

Với những kết quả nêu trên như một minh chứng khẳng định khu vực KTTT đã đóng góp không nhỏ trong phát triển kinh tế địa phương. Họ là những đơn vị, cá nhân dám nghĩ, dám làm, biết phát huy các tiềm năng, lợi thế và khắc phục những tồn tại khó khăn, chủ động đi bằng đôi chân, khối óc của mình để tìm kiếm những biện pháp, hướng đi phù hợp với các điều kiện thực tiễn, thúc đẩy KTTT phát triển toàn diện, bền vững. Trong bối cảnh khó khăn chung của đất nước và thế giới nhưng ở lĩnh vực nào, ngành nghề nào của KTTT cũng xuất hiện các mô hình HTX điển hình tiên tiến cần được biểu dương, nhân rộng.

- Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Lại Mạnh Đấu: Cần hoàn thiện khuôn khổ pháp luật, chính sách khuyến khích phát triển KTTT

Liên minh HTX Việt Nam cần nghiên cứu, đề xuất Quốc hội, Chính phủ hoàn thiện khuôn khổ pháp luật, chính sách khuyến khích phát triển KTTT theo hướng phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam; cần có chính sách ưu đãi như miễn thuế thu nhập doanh nghiệp; hỗ trợ xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất; hỗ trợ đào tạo bồi dưỡng nhân lực; hỗ trợ tài chính... Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương cần tập trung vào các khâu chủ yếu củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển KTTT 3 cấp; đưa phát triển KTTT là nội dung cấu thành trong kế hoạch 5 năm; có chương trình hành động đưa chủ trương đường lối của Đảng về KTTT vào cuộc sống...

- Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Đàm Trọng Cường: Cần có chính sách ưu tiên giảm thuế thu nhập

Trong thời gian qua, năng lực vận tải của các HTX đã dần được nâng cao, đóng góp một phần đáng kể vào việc vận chuyển hàng hóa, hành khách trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, HTX Vận tải cũng đã giúp cho sở quản lý được phương tiện vận tải tư nhân và hộ cá thể, góp phần ổn định tổ chức vận tải trên địa bàn tỉnh. Do đó cần có chính sách giảm thuế thu nhập, hỗ trợ giảm lãi suất vay vốn và cho vay bằng hình thức tín chấp HTX. Mặt khác, nên cho phép HTX chỉ nộp thuế môn bài cho các phương tiện vận tải đăng ký kinh doanh vào HTX.

-Chủ nhiệm HTX Công Minh Nguyễn Minh Tiếp: Tạo thêm nhiều điều kiện cho HTX phát triển

Thời gian qua, chúng tôi đã được các đoàn thể, chính quyền địa phương, UBND tỉnh ủng hộ, giúp đỡ về mọi mặt đặc biệt là chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi 8%/năm. Tuy nhiên, nguồn vốn hỗ trợ này chỉ đáp ứng khoảng 30% nhu cầu vay. Mặt khác, thời hạn cho vay trong thời gian ngắn tất nhiên sẽ khó khăn, vì chu kỳ kinh doanh không xoay vòng kịp. Thời gian tới, lãnh đạo tỉnh, ngành chức năng nên xem xét, tăng thêm nguồn vốn vay, tăng thời hạn vay, thủ tục cho vay linh hoạt, xử lý nhanh chóng, tạo điều kiện cho các HTX vay vốn kịp thời, đầu tư đúng lúc để nâng cao hơn nữa hoạt động sản xuất - kinh doanh...

- Giám đốc QTD An Thạnh Nguyễn Thị Thúy Nga: Tạo điều kiện cho QTD mở rộng địa bàn hoạt động

Qua điều nghiên thực tế, nắm bắt thị trường, nhu cầu vay vốn của khách hàng ở khu vực xã Bình Chuẩn, đầu năm 2009, chúng tôi đã mạnh dạn thực hiện đề án mở rộng địa bàn, đưa vào hoạt động PGD tại đây. Qua hơn một năm rưỡi hoạt động các chỉ tiêu hoạt động tăng trưởng rất tốt, trong một thời gian ngắn quỹ cũng đã thu hút được 768 thành viên. Với kết quả này, các QTD chúng tôi mong muốn ngành chức năng tiếp tục nghiên cứu, xem xét tạo điều kiện cho các QTD có tiềm lực tài chính, năng lực quản lý, khả năng cung ứng vốn... mở rộng địa bàn hoạt động nhằm thu hút tối đa nguồn vốn nhàn rỗi trong dân cư, cung cấp vốn cho các thành viên hoạt động sản xuất - kinh doanh phát triển kinh tế...THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên