Kinh tế tập thể có những chuyển biến mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động

Cập nhật: 09-05-2019 | 18:59:47

(BDO) Ngày 9-5, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 18-3-2002, Hội nghị lần thứ 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT). Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, khu vực KTTT mà nòng cốt là hợp tác xã (HTX) của tỉnh có những chuyển biến mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động và đạt được những quả bước đầu trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa, đời sống cộng đồng, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của khu vực KTTT ngày càng có hiệu quả. Tổng sản phẩm năm 2011 đạt 414,181 tỷ đồng (so với 2001 tăng 9,3 lần), tăng trưởng bình quân 10 năm đạt 123,46%/năm.

Toàn tỉnh hiện có 139 tổ hợp tác (THT), 1.423 thành viên, vốn hoạt động 78,2 tỷ đồng; 158 HTX, Quỹ tín dụng nhân dân (so với 2003 tăng 315,79%) với 55.494 thành viên, vốn điều lệ 770 tỷ 789 triệu đồng. Hiện tại, tỉnh có 100% HTX đã chuyển đổi hình thức tổ chức và hoạt động đúng theo Luật HTX năm 2012. Các HTX đã được củng cố và có bước phát triển mới. Hầu hết HTX làm ăn đều có lãi, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với nhà nước; thu nhập, đời sống thành viên, người lao động hàng năm đều tăng. Các HTX thành lập mới với quy mô vừa và nhỏ nhưng mức vốn điều lệ và huy động vốn hoạt động cao hơn nhiều so với trước; hiệu quả và chất lượng hoạt động của HTX từng bước được nâng lên…

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao thành quả phát triển KTTT trên địa bàn tỉnh trong 15 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW. Đồng thời, ông đã yêu cầu Liên minh Hợp tác xã tỉnh hoàn chỉnh báo cáo trình Ban Chỉ đạo dựa trên cơ sở đóng góp ý kiến của các đại biểu tham dự hội nghị; xây dựng và nhân rộng các HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị, hỗ trợ các HTX về xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với KTTT; củng cố và kiện toàn bộ máy quản lý của Ban chỉ đạo đổi mới, phát triển KTTT các cấp.

Thoại Phương

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên