Kinh tế tập thể: Phát huy tốt vai trò

Cập nhật: 13-05-2019 | 08:53:55

 Trong thời gian qua, kinh tế tập thể (KTTT) của tỉnh đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, đạt được những kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 Nhiều điển hình

Hiện toàn tỉnh có 139 tổ hợp tác (THT) với 1.423 thành viên, vốn hoạt động 78,2 tỷ đồng, 158 hợp tác xã (HTX) và quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) với 55.494 thành viên, vốn điều lệ 770,789 tỷ đồng. 100% HTX trên địa bàn tỉnh đã chuyển đổi hình thức tổ chức và hoạt động theo Luật HTX năm 2012. Hầu hết các HTX trên địa bàn tỉnh làm ăn có lãi, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, hàng năm thu nhập người lao động đều tăng.

Ông Lê Minh Sang, Giám đốc HTX cây ăn quả Tân Mỹ (xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên), cho biết HTX được thành lập năm 2015. HTX có tổng diện tích trên 60 ha trồng bưởi, cam, quýt; sản lượng đạt trên 300 tấn/năm; đời sống của thành viên ngày một nâng cao, nhờ một phần quan trọng giá bán sản phẩm chứng nhận VietGAP ổn định. Doanh thu trung bình hàng năm của HTX đạt 10 tỷ đồng, giải quyết việc làm ổn định cho 20 lao động nông thôn với mức thu nhập 6 - 7 triệu đồng/tháng.

 

Hợp tác xã cây ăn quả Tân Mỹ là một trong những mô hình kinh tế tập thể mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Ghi nhận cho thấy, QTDND là mô hình hoạt động ổn định và hiệu quả cao nhất trong các mô hình KTTT của tỉnh. Thời gian qua, các QTDND trên địa bàn tỉnh không ngừng phát triển về chất lượng và quy mô hoạt động; thu nhập của người lao động từ 10 - 12 triệu đồng/tháng.

Ông Võ Minh Chánh, Chủ tịch Hội đồng quản trị QTDND An Thạnh (TX.Thuận An), cho biết những năm qua quỹ luôn chủ động đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động của đơn vị, điển hình như luôn xem chất lượng công tác tín dụng là yếu tố quyết định đến chất lượng hoạt động của quỹ; chú trọng khâu khảo sát, thẩm định, kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay… Nhờ đó, chỉ tính trong năm 2018, tổng vốn huy động của quỹ đạt 428,385 tỷ đồng, tăng 22,561 tỷ đồng so với cùng kỳ, chiếm 89,47% trên tổng nguồn vốn của quỹ…

Trên địa bàn tỉnh hiện có nhiều THT, HTX, QTDND làm ăn hiệu quả, có thể kể đến như HTX ổi Thanh Kiên, HTX taxi Minh Giang, HTX xây dựng cầu đường Thanh Long, HTX môi trường Hiệp An… Các đơn vị này đã khai thác được tiềm năng sẵn có, đẩy mạnh liên doanh liên kết với các tổ chức để mở rộng thị trường, từng bước đổi mới, mang lại hiệu quả kinh tế ngày càng cao. Các HTX, THT này đã tạo thu nhập ổn định cho người lao động 6 - 7 triệu đồng/tháng.

Nhân rộng mô hình hiệu quả

Theo đánh giá, để đạt được kết quả nói trên, bên cạnh sự nỗ lực của các THT, HTX, QTDND cùng sự quan tâm của các cấp, các ngành còn là sự nỗ lực vươn lên của các đơn vị. Điều đáng nói, các chính sách của địa phương đã góp phần giúp các HTX đầu tư theo chiều sâu, tăng cường cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết HTX là một trong những mô hình KTTT cần được khuyến khích phát triển và nhân rộng. Để các điển hình thực sự phát huy vai trò, hiệu quả, phát triển bền vững, trong thời gian tới Liên minh HTX tỉnh tiếp tục tư vấn, hướng dẫn các HTX hoạt động tuân thủ nguyên tắc tổ chức và hoạt động theo luật; đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ chủ chốt; tạo điều kiện thuận lợi đối với các HTX hoạt động có hiệu quả, có thương hiệu, uy tín trên thị trường.

Bên cạnh đó, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình HTX mới, mô hình sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao. Đồng thời, đơn vị tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, phát triển THT, HTX nhanh, bền vững; phát triển đa dạng các hình thức hợp tác, quy mô phù hợp với trình độ, năng lực quản lý, khả năng về vốn.

Riêng đối với các HTX, Liên minh HTX tỉnh luôn cố gắng đáp ứng một phần nhu cầu vốn để phát triển dịch vụ nhằm giảm giá thành, nâng cao chất lượng sản phẩm và bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Liên minh HTX tỉnh cũng quan tâm đẩy mạnh liên kết giữa các tổ chức KTTT với nhau, liên doanh với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Đơn vị phấn đấu trong năm 2019, lĩnh vực KTTT, mà nòng cốt là HTX có vị trí và vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 18-3-2002 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đã ghi nhận và đánh giá cao thành quả phát triển KTTT của tỉnh trong 15 năm qua. Đồng thời, ông yêu cầu các cấp, các ngành tăng cường hỗ trợ, giải quyết khó khăn, vướng mắc, nắm bắt tình hình hoạt động của HTX để có biện pháp hỗ trợ kịp thời; xây dựng và nhân rộng các HTX sản xuất gắn với chuỗi giá trị. Ông cũng chỉ đạo các ngành chức năng hỗ trợ HTX về xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; tăng cường quản lý nhà nước đối với KTTT…

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên