Kinh tế tập thể phát huy tốt vai trò

Cập nhật: 18-07-2019 | 09:18:39

Thời gian qua, Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển kinh tế tập thể (KTTT) TX.Tân Uyên thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra các cơ quan, đơn vị, xã, phường thực hiện chủ trương, chính sách về phát triển KTTT. Từ đó, địa phương nắm bắt tình hình hoạt động và có biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh.


Hợp tác xã bưởi Bạch Đằng tham gia Lễ hội Hương bưởi Bạch Đằng 2019.
Ảnh: TIỂU MY

Nâng cao hiệu quả kinh tế

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm thị xã phấn đấu phát triển mới 3 hợp tác xã (HTX), 3 tổ hợp tác (THT); bảo đảm 100% HTX tổ chức và hoạt động kiểu mới theo Luật HTX năm 2012; trong hoạt động không để có HTX yếu, kém; thu nhập bình quân một lao động trong HTX đạt từ 6 - 6,5 triệu đồng/ người/tháng.

Hiện nay, HTX dịch vụ môi trường Khánh Bình được đánh giá là mô hình hoạt động hiệu quả. HTX được thành lập ngày 11-12-2017, hoạt động trong lĩnh vực thu gom rác thải không độc hại, vận tải hành khách, hàng hóa bằng đường bộ và một số ngành nghề buôn bán, kinh doanh khác. HTX có 10 thành viên, 22 lao động thường xuyên, thu nhập trung bình của người lao động đạt khoảng 9 triệu đồng/tháng. HTX thực hiện thu gom rác thải sinh hoạt tại 2 phường Uyên Hưng và Khánh Bình, đóng góp tích cực vào công tác bảo vệ môi trường của thị xã.

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT thị xã đã phối hợp với Liên minh HTX tỉnh, Chi cục Phát triển nông thôn, Hội Nông dân tỉnh tổ chức 8 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức KTTT cho 563 hội viên. Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã, Trưởng ban Chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT thị xã, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2019, lĩnh vực KTTT tiếp tục chuyển biến tích cực, nhận thức về KTTT của các cấp, các ngành được nâng lên.

UBND thị xã đã kịp thời tham mưu Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT thị xã củng cố, kiện toàn ban chỉ đạo, xây dựng quy chế làm việc, phân công trách nhiệm từng thành viên phụ trách địa bàn, lĩnh vực hoạt động, giúp đỡ, hướng dẫn các HTX, THT hoạt động hiệu quả. Bên cạnh đó, địa phương phối hợp tốt với Liên minh HTX tỉnh trong công tác khảo sát, kiểm tra tình hình hoạt động của các HTX đang hoạt động trên địa bàn; kịp thời giải quyết và kiến nghị về Liên minh HTX tỉnh những khó khăn, hạn chế vượt thẩm quyền.

Để tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT theo Luật HTX năm 2012 và triển khai các văn bản dưới luật tới các đối tượng trực tiếp tham gia và thụ hưởng các chính sách ưu đãi từ chương trình này, UBND thị xã đã phối hợp với Liên minh HTX tỉnh tổ chức lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức KTTT năm 2019. Tham gia lớp tập huấn có gần 150 người là thành viên Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT các xã, phường, thị trấn, bí thư chi bộ, trưởng, phó ấp, khu phố, các chủ trang trại, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trên địa bàn…

Mô hình HTX gắn với chuỗi liên kết

Để tiếp tục phát triển KTTT, trong 6 tháng cuối năm, Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển KTTT TX.Tân Uyên tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về KTTT; hướng dẫn các HTX tiếp tục hoạt động theo quy định của Luật HTX của pháp luật, đi đôi với củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, dịch vụ.

Cùng với đó, Ban chỉđạo tạo điều kiện cho các HTX, THT được hỗ trợ vay vốn phát triển sản xuất; thường xuyên củng cố, nâng cao vai trò, trách nhiệm và hiệu quả hoạt động của Ban chỉđạo từ thị xã đến xã, phường. Thị xã phấn đấu đến cuối năm phát triển mới ít nhất 3 HTX, 3 THT.

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã, Trưởng ban Chỉđạo đổi mới và phát triển KTTT thị xã, yêu cầu các ngành, địa phương trong thời gian tới cần đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền sao cho người dân dễ dàng tiếp cận thông tin, chuyển biến thành nhận thức, nâng cao hiểu biết trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về KTTT. Ông yêu cầu xây dựng quy chế làm việc của Ban chỉđạo vừa được kiện toàn, phân công thành viên phụ trách địa bàn, lĩnh vực; giao Phòng Tài chính và Kế hoạch hướng dẫn về sử dụng hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký HTX theo Công văn số 109/ĐKKD-TH ngày 10- 5-2019 của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh; tham mưu kế hoạch kiểm tra hoạt động của Ban chỉđạo đổi mới và phát triển KTTT các xã, phường…

UBND thị xã cũng kiến nghị Liên minh HTX tỉnh phát động phong trào thi đua trong HTX, THT; đề nghị xem xét hỗ trợ nguồn vốn vay cho các hộ nông dân, trong đó chú trọng các thành viên HTX, THT…

Theo ông Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ nhiệm Liên minh HTX tỉnh, trong thời gian tới TX.Tân Uyên cần tiếp tục nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các chỉtiêu phát triển KTTT trong năm 2019, phấn đấu xây dựng mô hình HTX gắn với chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; xem xét thành lập quỹ tín dụng. Liên minh HTX tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thị xã tổ chức đoàn tham quan học tập kinh nghiệm tại các HTX tiêu biểu.

Hiện trên địa bàn TX.Tân Uyên có 19 HTX, 22 THT, hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp, thương mại - dịch vụ, vận tải, xây dựng, tiểu thủ công nghiệp, môi trường… Từ đầu năm đến nay, các HTX trên địa bàn thị xã đã tiếp cận 7,3 tỷ đồng từ Quỹ hỗ trợ phát triển KTTT tỉnh, giúp các HTX có thêm điều kiện sản xuất, tham gia vào các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên