Kinh tế tiếp tục tăng trưởng ổn định

Cập nhật: 09-07-2014 | 00:00:00

Đó là đánh giá của UBND tỉnh tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 khóa IX (mở rộng) được tổ chức hôm qua (8-7). Tại hội nghị, nhiều giải pháp chủ yếu trong 6 tháng cuối năm đã được xem xét, thống nhất nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2014.

Công nghiệp tiếp tục phát triển

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung, trong 6 tháng đầu năm tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các giải pháp để triển khai các Nghị quyết của Trung ương, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; tích cực, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn khôi phục và ổn định sản xuất, kinh doanh… Nhờ vậy, kết quả kinh tế - xã hội (KT-XH) đạt được khá tích cực và toàn diện trên các lĩnh vực. Tổng sản phẩm trong tỉnh giữ mức tăng trưởng hợp lý (GDP tăng 9,5%).  

Sản xuất công nghiệp trong 6 tháng đầu năm của tỉnh tiếp tục phát triển và đạt mức tăng trưởng khá. Trong ảnh: Sản xuất các sản phẩm y tế tại Công ty TNHH ROHTO Việt Nam (KCN Việt Nam - Singapore 1). Ảnh: TRỊNH BÌNH

Bình Dương tiếp tục xuất siêu

Theo UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, trên lĩnh vực xuất nhập khẩu, Bình Dương tiếp tục duy trì xuất siêu. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 6,735 tỷ USD, tăng 13,2% so cùng kỳ. Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu ước đạt 5,468 tỷ USD, tăng 11,2% , chủ yếu là nhập nguyên vật liệu, máy móc thiết bị, vai may mặc, phụ liệu giày dép.

Kinh tế tiếp tục phát triển ổn định trong nửa đầu năm 2014 phần lớn nhờ sản xuất công nghiệp tiếp tục phát triển và đạt mức tăng trưởng khá. Ông Võ Văn Cư, Giám đốc Sở Công thương cho rằng, từ tháng 1 đến tháng 6, giá trị sản xuất công nghiệp tháng sau đều cao hơn tháng trước. Giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng ước đạt 81.882 tỷ đồng, tăng 12,5% so cùng kỳ, trong đó khu vực kinh tế trong nước tăng 14% và khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài tăng 11,7%. Các thị trường xuất khẩu truyền thống như EU, Mỹ, Nhật, Hàn Quốc… đều có mức tăng so với cùng kỳ. “Hiện nhiều DN trong tỉnh đã ký được hợp đồng xuất khẩu đến quý III và quý IV-2014, bảo đảm việc làm cho người lao động… Do đó, chỉ tiêu giá trị sản xuất công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trong năm 2014 nhiều khả năng sẽ đạt kế hoạch đề ra”, ông Cư phấn khởi cho biết.

Liên quan đến sự cố ngày 13-5, do Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, một số phần tử xấu quá khích đã có hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại tài sản và ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số DN, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho biết tỉnh đã kịp thời tổ chức gặp gỡ, thăm hỏi, chia sẻ, động viên các DN bị thiệt hại; chỉ đạo triển khai quyết liệt, khẩn trương các giải pháp theo chỉ đạo của Chính phủ nhằm hỗ trợ, giúp đỡ DN. Đến ngày 10-6, 100% DN đã đi vào hoạt động ổn định, gần 100% lao động đã trở lại làm việc bình thường. Hiện nay, các DN đang tập trung sản xuất cho các hợp đồng, đơn hàng đã được ký kết.

Nhiều chỉ tiêu đạt khá

Bên cạnh những thuận lợi trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp, trong 6 tháng đầu năm, nhiều lĩnh vực khác cũng đã đạt được những kết quả khả quan, tạo điều kiện hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2014. “Về đích” sớm nhất là thu hút đầu tư nước ngoài. Tính đến ngày 30-6, tỉnh đã thu hút được 1,014 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, gồm 83 dự án mới với tổng vốn 400 triệu USD và 69 dự án điều chỉnh vốn tăng thêm là 614 triệu USD. Như vậy, tổng vốn đầu tư nước ngoài thu hút được trong 6 tháng đầu năm đã vượt chỉ tiêu đề ra cho cả năm 2014. Trong khi đó, hoạt động thu hút vốn đầu tư trong nước Bình Dương tiếp tục đứng trong tốp đầu với 5.003 tỷ đồng, gồm 1.046 DN đăng ký mới với tổng vốn 3.581 tỷ đồng và 162 DN điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn tăng thêm là 1.422 tỷ đồng.

Lĩnh vực thu ngân sách cũng là một trong những điểm sáng trong bức tranh KT-XH của tỉnh 6 tháng đầu năm 2014. Theo đó, trong nửa đầu năm thu ngân sách Nhà nước ước thực hiện 15.225 tỷ đồng, đạt 48,5% dự toán Bộ Tài chính, tăng 8% so với cùng kỳ và đạt 48,3% dự toán của HĐND tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cũng đánh giá cao việc giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản của các huyện, thị, thành phố. Theo báo cáo của UBND tỉnh, đến ngày 30-6, tổng giá trị khối lượng thực hiện vốn đầu tư xây dựng cơ bản ước đạt 3.099 tỷ đồng, đạt 68,8% kế hoạch năm, trong đó vốn tỉnh quản lý đạt 1.693 tỷ đồng; vốn huyện, thị, thành phố quản lý đạt 1.406 tỷ đồng.

Tích cực, chủ động, linh hoạt hơn nữa

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho rằng, trong 6 tháng cuối năm 2014, các ngành, các cấp cần nâng cao trách nhiệm, tích cực, chủ động, linh hoạt hơn trong chỉ đạo, điều hành để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đã đề ra. Tỉnh sẽ tập trung thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 2-1-2014 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014; tập trung rà soát việc thực hiện các chương trình, kế hoạch triển khai Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ IX để tổ chức sơ kết, đánh giá làm cơ sở tổng kết thực hiện Nghị quyết Đại hội trong năm 2015; thực hiện có hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; tích cực triển khai nhanh, đồng bộ các giải pháp giúp đợ, hỗ trợ DN khắc phục thiệt hại theo chỉ đạo của Chính phủ về các chính sách như bảo hiểm, thuế, hải quan, ngân hàng, chế độ đối với công nhân… nhằm tạo điều kiện cho DN khôi phục sản xuất, kinh doanh và ổn định lao động.

Song song đó, tỉnh tiếp tục gặp gỡ, đối thoại với DN để kịp thời giải quyết khó khăn vướng mắc; tăng cường công tác tiếp thị, xúc tiến đầu tư, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi, an toàn để thu hút đầu tư; ưu tiên mời gọi các ngành, lĩnh vực có tác động đến việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế của tỉnh; thực hiện công bố quy hoạch vùng đầu tư sản xuất nguyên phụ liệu gắn với phát triển công nghiệp phụ trợ nhằm đón đầu Hiệp định đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP), tạo điều kiện thuận lợi kêu gọi đầu tư, mở rộng sản xuất, kinh doanh.

NHÓM P.V CHÍNH TRỊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên