Kinh tế - xã hội phát triển toàn diện, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch

Cập nhật: 21-09-2019 | 01:33:10

Ngày 20-9, UBND tỉnh triển khai thí điểm hệ thống Phòng họp không giấy e-Cabinet phục vụ các kỳ họp của cơ quan chính quyền kể từ tháng 9-2019, tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 9, thông qua tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 9 tháng và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng còn lại năm 2019. Tham dự có ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị, thành phố.


Dây chuyền sản xuất của Công ty TPR Việt Nam, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II

Nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch

9 tháng đầu năm 2019, UBND tỉnh tập trung triển khai quyết liệt các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy và HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; xây dựng nhiều chính sách liên quan các ngành, lĩnh vực, nắm bắt sâu sát tình hình cơ sở; quan tâm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Báo cáo tại phiên họp cho biết công nghiệp, thương mại, dịch vụ tiếp tục đà tăng trưởng, thị trường xuất khẩu được mở rộng và duy trì thặng dư thương mại. Bên cạnh đó, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh tiếp tục được cải thiện, doanh nghiệp đăng ký mới và thu hút đầu tư nước ngoài tăng cao cả về số dự án và vốn, thu ngân sách tăng khá, chi ngân sách tiết kiệm và hiệu quả.

9 tháng đầu năm 2019, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 9,12% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 167.650 tỷ đồng, tăng 17,3%; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 14 tỷ 628 triệu USD, tăng 7,2%, duy trì thặng dư thương mại 5,1 tỷ USD. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước thực hiện 72.714 tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ; thu ngân sách ước thực hiện 43.500 tỷ đồng, đạt 80% dự toán HĐND tỉnh, tăng 19%.

Toàn tỉnh đã huy động 927 tỷ đồng từ nhiều nguồn vốn để chăm lo cho các đối tượng, xây dựng, sửa chữa 26 căn nhà tình nghĩa và 69 căn đại đoàn kết với tổng kinh phí hơn 7,2 tỷ đồng. Toàn tỉnh có 665 cơ sở giáo dục và gần 500.000 học sinh các cấp, tăng gần 35.000 học sinh.

Về đầu tư nước ngoài, tính đến ngày 15-9 đã thu hút 2 tỷ 425 triệu USD, tăng 81% so cùng kỳ, vượt 73% kế hoạch, gồm 164 dự án mới và 109 dự án điều chỉnh tăng vốn. Lũy kế đến nay toàn tỉnh có gần 4.000 dự án FDI, tổng vốn đăng ký 34,73 tỷ USD. Đầu tư trong nước thu hút được 44.342 tỷ đồng vốn, tăng 8,6% so với cùng kỳ. Lũy kế đến nay, toàn tỉnh có gần 41.000 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 345.000 tỷ đồng.

Phát biểu tại phiên họp, ông Trần Thanh Liêm đánh giá những kết quả của tỉnh đã đạt được khá toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội đều đạt khá và vượt so với năm 2018 cũng như nghị quyết đầu năm. Đây là tín hiệu mừng và là cơ sở để tỉnh hoàn thành niệm vụ năm 2019. Một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đã đạt và vượt kế hoạch 5 năm 2016-2020. Bình Dương cũng đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho các đối tượng; các hoạt động văn hóa lễ hội, thể dục, thể thao, thông tin truyền thông được tổ chức chu đáo.

Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp

Nhằm hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch năm 2019, trong những tháng còn lại của năm, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp không chủ quan, bám sát tình hình thực tế, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng - an ninh đã đề ra.

Ông Trần Thanh Liêm nhấn mạnh, cần tập trung thực hiện các giải pháp để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu năm 2019; chuẩn bị tốt các nội dung trình kỳ họp cuối năm 2019 của HĐND tỉnh; thực hiện các kết luận của Bí thư Tỉnh ủy tại buổi làm việc với Ban Thường vụ các huyện, thị, thành phố. Đồng thời ông Trần Thanh Liêm yêu cầu các sở, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020; xây dựng dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X nhiệm kỳ 2020-2025.

Trong những tháng cuối năm, UBND tỉnh tiếp tục tổ chức đối thoại, gặp gỡ doanh nghiệp nước ngoài sử dụng tiếng Anh, tiếng Nhật. Tiếp tục thực hiện tháo gỡ khó khăn và xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, khuyến khích hộ kinh doanh chuyển sang doanh nghiệp, doanh nghiệp di dời, đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp; lập đề án xây dựng một số khu công nghiệp công nghệ cao tại Bàu Bàng; khu, cụm công nghiệp phụ trợ phục vụ cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, tập trung đẩy nhanh tiến độ đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp,cụm công nghiệp, xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa, bình ổn thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại. Điều hành ngân sách theo dự toán, bảo đảm hoàn thành kế hoạch ngân sách được giao.

 Triển khai thí điểm hệ thống Phòng họp không giấy VNPT - e-Cabinet

UBND tỉnh đã tổ chức lễ công bố triển khai thí điểm hệ thống Phòng họp không giấy VNPT - e-Cabinet. e-Cabinet bao gồm chức năng hỗ trợ xử lý công việc của UBND tỉnh từ trước, trong và sau phiên họp UBND tỉnh; quản lý việc gửi phiếu lấy ý kiến thành viên UBND tỉnh, nhắn tin điện thoại SMS, gửi Email thông báo đến các thành viên UBND tỉnh, các thành phần dự họp. e-Cabinet tự động cảnh báo, nhắc quá hạn cho thành viên UBND tỉnh và bộ phận tham mưu, giúp việc khi có nội dung quá hạn cho ý kiến… Mục tiêu cụ thể của e-Cabinet đã được xác định là giảm thời gian các phiên họp UBND tỉnh, phấn đấu giảm 30% thời gian họp so với trung bình các năm trước. e-Cabinet cũng giảm tối đa việc sử dụng văn bản giấy trong các phiên họp UBND tỉnh. Phấn đấu đạt mục tiêu phiên họp UBND tỉnh không giấy tờ, sử dụng 100% văn bản điện tử trong các phiên họp UBND tỉnh (trừ văn bản mật).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao việc thí điểm triển khai Phòng họp không giấy, góp phần hướng tới mục tiêu xây dựng Chính quyền điện tử. Đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể quán triệt tinh thần tiên phong, đổi mới mạnh mẽ, nắm vững các thao tác để sử dụng thành thạo hệ thống này.

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên