Kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển ổn định

Cập nhật: 29-10-2020 | 07:34:54

Chiều qua (28-10), ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 10-2020 nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng - an ninh trong tháng và từ đầu năm đến nay. Cùng dự có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Từ đầu năm đến nay dù gặp nhiều khó khăn, nhưng kinh tế - xã hội tỉnh vẫn phát triển ổn định. Trong ảnh: Hoạt động sản xuất tại Công ty TNHH NTI Vina, KCN VSIP 2. Ảnh: NGỌC THANH

Những dấu hiệu tích cực

Năm 2020, tình hình thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 diễn ra hết sức phức tạp, gây ảnh hưởng lớn, tác động trực tiếp đến mọi lĩnh vực KT-XH và đời sống nhân dân. Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, triển khai thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, vừa phát triển KT-XH. Qua đó, tình hình KT-XH tháng 10 và 10 tháng năm 2020 có những dấu hiệu tích cực, hầu hết các nhiệm vụ trọng tâm được bảo đảm theo tiến độ.

Theo đó, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 10 ước tăng 6,4% so với tháng trước và tăng 12,23% so với cùng kỳ năm 2019; lũy kế 10 tháng, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6,77% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 10 tháng đạt 208.123 tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ, thu hút nguồn vốn đầu tư cũng đạt nhiều kết quả khả quan. Trong đó, đầu tư trong nước đã thu hút được 59.493 tỷ đồng, tăng 20,6% so với cùng kỳ; đầu tư nước ngoài đã thu hút 1.664 triệu đô la Mỹ, vượt 19% kế hoạch năm. Cùng với đó, kiểm soát tốt công tác nhập cảnh, nhất là chuyên gia, người lao động về từ vùng dịch bệnh Covid-19. Các chế độ, chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững.

Tiếp tục thực hiện tốt các nhóm giải pháp

Phiên họp thường kỳ tháng 10 cũng đã thông qua các nội dung: Báo cáo chỉ đạo điều hành, tình hình KT-XH, quốc phòng - an ninh tháng 10-2020; tờ trình và dự thảo nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025; tờ trình và dự thảo nghị quyết về quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí thẩm định cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể thao; tờ trình và dự thảo về phân cấp quản lý cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Tại phiên họp, các đại biểu cũng đã thảo luận, phân tích, làm rõ thêm về kết quả đạt được trong phát triển KT-XH 10 tháng năm 2020; đồng thời, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, giải pháp khắc phục trong thời gian tới. Trong đó, tập trung vào các giải pháp để tăng thu ngân sách Nhà nước; tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn để thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh để năm 2020 đạt kế hoạch đề ra.

Tờ trình dự thảo nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025, với mục đích khuyến khích, nâng cao trách nhiệm của Ban Quản lý xã trong công tác chỉ đạo điều hành thực hiện chương trình, khuyến khích cộng đồng dân cư nông thôn tham gia xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu tại địa phương. Tham gia ý kiến hoàn thiện dự thảo tờ trình này, đa số các đại biểu thống nhất điều chỉnh tăng mức hỗ trợ đối với huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận và công bố đạt chuẩn NTM nâng cao dưới hình thức bổ sung vốn đầu tư từ 5 tỷ đồng/huyện lên 10 tỷ đồng/huyện.

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, ông Nguyễn Hoàng Thao ghi nhận sự nỗ lực của các ngành, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo triển khai các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển KT-XH 10 tháng năm 2020. Đồng thời, ông Nguyễn Hoàng Thao yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp phát triển KT-XH các tháng còn lại của năm 2020 để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra. Trong đó, cần tập trung một số nội dung sau: Các ngành, các cấp nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục thực hiện tốt các nhóm giải pháp đã đề ra trong phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2020, phấn đấu hoàn thành kế hoạch ở mức cao nhất; đồng thời xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH, dự toán ngân sách Nhà nước, kế hoạch đầu tư công năm 2021. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XI và xây dựng các chương trình hành động, đột phá thực hiện nghị quyết đại hội. Tổ chức các chương trình đối thoại, tiếp xúc các hiệp hội, ngành hàng, nhà đầu tư trong và ngoài nước; xây dựng kế hoạch bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu cuối năm 2020 và đầu năm 2021; thực hiện đầy đủ các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Thực hiện các giải pháp phấn đấu hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước năm 2020. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công; quản lý chặt chẽ việc xuất nhập cảnh và hỗ trợ nhập cảnh đối với các nhà đầu tư, chuyên gia nước ngoài làm việc tại tỉnh; tổ chức các hoạt động đối ngoại phù hợp tình hình dịch bệnh.

- Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương: Trong tháng 10-2020, tình hình sản xuất công nghiệp tiếp tục phát triển tích cực, thị trường xuất nhập khẩu tiếp tục phục hồi, doanh nghiệp có lượng đơn hàng tăng dần. Kim ngạch xuất khẩu ước tăng 3,6% so với tháng trước và tăng 21,1% so với cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu ước tăng 9% so với tháng trước và tăng 14,2% so với cùng kỳ; lũy kế 10 tháng nhập khẩu đạt 17,58 tỷ đô la Mỹ, tăng 4,7% so với cùng kỳ, thặng dư thương mại hơn 5 tỷ đô la Mỹ. Để bảo đảm thu ngân sách năm theo kế hoạch đề ra 15.400 tỷ đồng (đạt 90% chỉ tiêu HĐND tỉnh giao), trong những tháng cuối năm 2020, ngành tiếp tục tạo điều kiện, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhằm ổn định sản xuất.
- Ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Để chủ động đối phó với các tình huống có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, ngành đã phối hợp với địa phương liên quan kiểm tra, đánh giá toàn diện công tác phòng, chống lụt bão, đánh giá hiện trạng trên các công trình hồ thủy lợi và công trình tiêu thoát nước; đồng thời làm tốt công tác duy tu bảo dưỡng và quản lý vận hành hồ chứa thủy lợi để bảo đảm an toàn hồ đập cũng như vấn đề xả lũ mỗi khi mùa mưa bão về. Bên cạnh đó, ngành cũng thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình diễn biến thời tiết mưa, bão, tình hình thủy văn, mực nước các sông chính và các hồ chứa quốc gia; cảnh giác, đề phòng trong những tháng cuối năm xảy ra lũ, bão ảnh hưởng trực tiếp đến địa bàn, cùng với triều cường các sông dâng cao kết hợp các hồ chứa quốc gia xả lũ.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên