Kiosk thông tin thuế: Trợ thủ đắc lực hỗ trợ người nộp thuế tra cứu thông tin

Cập nhật: 11-01-2010 | 00:00:00

Để có thể tra cứu Kiosk thông tin thuế, NNT đến cơ quan thuế để đăng ký và được cấp mật khẩu tra cứu

Nằm trong lộ trình thực hiện cải cách hành chính (CCHC) thuế, từng bước nâng cao chất lượng và cải tiến hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế (NNT), ngay từ những ngày đầu tháng 1-2010, Cục Thuế tỉnh đã đưa vào ứng dụng giải pháp công nghệ thông tin Kiosk thông tin thuế nhằm đáp ứng nhu cầu chủ động tra cứu thông tin liên quan về thuế và đối chiếu dữ liệu nộp thuế một cách nhanh chóng và thuận tiện đối với các tổ chức, cá nhân nộp thuế.

Giúp doanh nghiệp nắm bắt thông tin nhanh

Thực hiện CCHC trong lĩnh vực thuế là công tác được cấp lãnh đạo Cục Thuế tỉnh quan tâm hàng đầu. Trong thời gian qua Cục Thuế tỉnh đã triển khai ứng dụng nhiều phần mềm hỗ trợ kê khai thuế, kê khai thuế thu nhập cá nhân.... Nhìn chung, các chương trình này đã mang lại lợi ích rất thiết thực cho NNT. Mục tiêu cuối cùng CCHC thuế là tạo ra nền hành chính công khai, minh bạch, phục vụ tốt hơn cho nhân dân, doanh nghiệp (DN). Việc ứng dụng Kiosk thông tin thuế đang triển khai trên địa bàn tỉnh cũng không ngoài mục đích ấy.

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Huỳnh Đình Trí cho biết trong quá trình CCHC thuế, bên cạnh chức năng thu NSNN, cơ quan thuế ngày càng nhận thức sâu sắc chức năng phục vụ cho tổ chức, cá nhân NNT. Vì thế, ngay từ khi Tổng cục Thuế triển khai nhiệm vụ này, chúng tôi đã nhanh chóng tập huấn, triển khai ứng dụng chương trình cho các các tổ chức, cá nhân nắm bắt và tham gia sử dụng dịch vụ tra cứu thông tin về thuế. Hiện nay, chúng tôi đã triển khai đưa vào sử dụng Kiosk thông tin thuế. Kiosk thông tin thuế được đặt tại Cục Thuế và rất thuận tiện cho NNT vì họ có thể cập nhật thông tin bất cứ lúc nào. Hiện chúng tôi cũng đã tiếp nhận gần 1.000 DN đăng ký sử dụng dịch vụ tra cứu Kiosk thông tin thuế.

Nếu như trước đây, hàng ngày Cục Thuế tiếp nhận hàng trăm cuộc gọi thắc mắc về chính sách thuế, thì nay ứng dụng Kiosk thông tin thuế có thể giúp NNT cập nhật thông tin nhanh chóng, cụ thể, rõ ràng. Đây là một trong những tiện ích mà các DN đều rất phấn khởi khi sử dụng, đại diện Công ty TNHH Chin Hsin (Bến Cát) chị Vương Nguyễn Ánh Mai cho biết, ứng dụng Kiosk thông tin thuế vào thực tiễn giúp chúng tôi có thể chủ động kiểm tra tình hình nộp thuế hàng năm đặc biệt là những khoản thuế tồn đọng trong năm. Bên cạnh đó, còn giúp DN và Cục Thuế phối hợp trao đổi thông tin qua lại để có thể kịp thời sửa chữa những sai sót trong quá trình kê khai thuế đối với DN mà không phải đi lại nhiều lần.

Nhiều tính năng tiện lợi

Hệ thống Kiosk thông tin thuế nhằm hỗ trợ DN tra cứu thông tin được xem là điểm nổi bật nhất của cải cách quản lý thuế trong giai đoạn hiện nay. Đây là thiết bị với màn hình cảm ứng được cơ quan thuế cài đặt nhiều chương trình ứng dụng giúp NNT có thể khai thác thông tin về thuế một cách thuận tiện và dễ dàng bằng cách dùng ngón tay trỏ vào các biểu tượng trên màn hình cảm ứng (giống như sử dụng màn hình cảm ứng điện thoại di động), gồm 2 chức năng là tra cứu thông tin chung và tra cứu thông tin riêng của NNT.

Đối với chức năng tra cứu thông tin chung, trước nhất đây là một trang thông tin phục vụ DN bởi vì nó cho phép DN, NNT tự tra cứu ngay trên màn hình các thông tin về mô hình tổ chức, thông báo, chính sách chế độ thuế, các văn bản pháp quy của ngành tài chính và thuế, các công văn hướng dẫn riêng của Cục Thuế và các thông tin về tình trạng thu, nộp thuế của từng NNT...

Đối với chức năng tra cứu thông tin của NNT, để sử dụng chức năng này, NNT phải đăng ký sử dụng với cơ quan thuế và được cấp giấy chứng nhận tra cứu thông tin trên Kiosk thông tin thuế. Mật khẩu được đăng ký tại cơ quan thuế cho phép NNT có thể tra cứu thông tin riêng của đơn vị như tra cứu các thông tin trên tờ khai nộp thuế mà DN đã nộp cho cơ quan thuế dựa vào kỳ kê khai, loại tờ khai, tình hình thực hiện nghĩa vụ nộp thuế đến kỳ hiện tại, nợ thuế, số còn được khấu trừ, số nộp thừa hoặc tra cứu chứng từ đã nộp... Ngoài ra, Kiosk thông tin thuế cũng cho phép lấy được thông tin diễn giải chi tiết về số thuế phát sinh theo từng giao dịch, dựa vào kỳ thuế để phục vụ đối chiếu số liệu với cơ quan thuế...

Như vậy, với các chức năng tiện lợi của Kiosk thông tin thuế kể trên, ngành thuế đã có giải pháp giúp NNT chủ động tra cứu các thông tin về thuế, bao gồm cả thông tin chung và thông tin riêng. Hỗ trợ công tác công khai hóa thông tin ngành thuế, góp phần nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền và hỗ trợ NNT, nâng cao sự hiểu biết, tính tuân thủ và chấp hành đúng các quy định về thuế của NNT. Kiosk thông tin thuế còn góp phần giảm bớt nguồn lực của cơ quan thuế trong việc hỗ trợ trực tiếp NNT; tạo môi trường giao dịch văn minh hiện đại, bảo đảm chất lượng giao dịch, góp phần vào công cuộc hiện đại hóa ngành thuế.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên