Kịp thời động viên người lao động gắn bó với doanh nghiệp

Cập nhật: 22-08-2014 | 09:22:05

Trong 3 ngày 17, 19 và 20-8, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh đã tổ chức đoàn khảo sát tình hình đời sống công nhân (CN) các khu nhà trọ, doanh nghiệp (DN) tại TP.TDM, TX.Dĩ An, TX.Thuận An, TX.Bến Cát. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Trịnh Đức Tài, Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh.

- Qua khảo sát đời sống CN các khu nhà trọ, ông thấy đời sống CN còn gặp phải những khó khăn nào?

- Mặc dù được sự quan tâm của cơ quan chức năng, DN nhưng đời sống CN vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Mức lương, thưởng chưa đáp ứng đủ nhu cầu sống của CN xa quê. Nếu đặt mức lương tối thiểu bên cạnh thước đo chi tiêu tối thiểu sẽ thấy sự bất cân xứng, xuất phát từ nhiều yếu tố như tỷ lệ lạm phát, giá nhu yếu phẩm, thực phẩm, giá dịch vụ cũng liên tục tăng trong nhiều năm qua. Đó là chưa kể giá điện, nước, xăng, phí đi lại… cũng đua nhau “leo thang”. Ngoài ra, một số khu công nghiệp còn thiếu nhà ở, sân chơi giải trí lành mạnh, thiếu nhà trẻ.

- Về phía DN đã có hoạt động gì để giữ chân người lao động?

- Các DN đã chăm lo tốt cho đời sống người lao động về điều kiện làm việc và các chế độ chính sách như bảo hiểm, hoạt động thể thao, nghỉ dưỡng. DN thường xuyên tổ chức cho CN tìm hiểu và nắm vững Luật Lao động, Luật Giao thông đường bộ, Luật Công đoàn và triển khai kịp thời các quy định mới liên quan đến nghĩa vụ, quyền lợi của CN lao động. Các DN đã tuyển dụng CN bảo đảm thực hiện đúng quy định của Luật Lao động về hợp đồng lao động, BHYT, BHXH, BHTN, môi trường làm việc thông thoáng. Định kỳ, DN tổ chức khám sức khỏe cho CN, tăng lương theo các nghị định của Chính phủ và theo quy định riêng của DN. Ngoài ra, nhiều DN còn xây dựng sân bóng đá, nhà trẻ, phòng y tế phục vụ CN. Phía công đoàn công ty tham mưu tổ chức cho CN đi du dịch, tham gia các hội thi, hội diễn, tạo sân chơi cho CN sau giờ làm việc.

- Ý nghĩa của đợt khảo sát lần này như thế nào, thưa ông?

- Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh tổ chức khảo sát nhằm đánh giá tình hình, kết quả thực hiện các biện pháp hỗ trợ người lao động của tỉnh trong thời gian DN ngừng hoạt động do sự cố ngày 13-5 vừa qua; đồng thời, xác định nguyên nhân những hạn chế, kịp thời đề xuất các giải pháp thực hiện có hiệu quả các biện pháp hỗ trợ người lao động.

Hầu hết các DN trên địa bàn có hơn 70% là lao động nữ. Do đó, đoàn còn khảo sát về việc chăm sóc sức khỏe chị em phụ nữ, nghỉ thai sản; đồng thời, nhấn mạnh việc xã hội hóa trường lớp của các DN dành cho con em CN lao động. Từ đó, giúp CN yên tâm cống hiến sức lực, trí tuệ cho phát triển DN. Đối với CN, đoàn cũng đã hỏi thăm, động viên họ gắn bó lâu dài với tỉnh, thực hiện tốt các quy định pháp luật, không để kẻ xấu kích động làm những việc ảnh hưởng đến công việc, đời sống.

 

 TỐ TÂM (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên