Kịp thời giải quyết vấn đề ảnh hưởng đến đời sống người dân

Cập nhật: 01-10-2020 | 06:20:26

Trong quá trình khai thác, vận chuyển vật liệu xây dựng từ các hầm, mỏ trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đã phát sinh một số vấn đề. Nhận thấy những hạn chế đó, chính quyền từ huyện đến xã, thị trấn đã phối hợp với đơn vị khai thác khoáng sản tìm các giải pháp để khắc phục.


Cơ sở hạ tầng đường ĐT746, đoạn qua huyện Bắc Tân Uyên ngày càng được đầu tư, nâng cấp phục vụ nhu cầu đi lại của người dân

Hạ tầng giao thông thông suốt

Ông Thái Thanh Bình, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Trong nhiều năm qua, song song với việc phát triển kinh tế của địa phương, cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Tân Uyên luôn chú trọng đến nâng cao chất lượng sống, phục vụ tốt nhu cầu chính đáng của người dân. Đối với đặc thù của huyện Bắc Tân Uyên, nguồn tài nguyên khoáng sản tập trung chủ yếu dọc theo tuyến đường ĐT746 qua xã Tân Mỹ và xã Thường Tân, vì vậy việc vận chuyển khoáng sản trên đường dân sinh gây ra cảnh nắng bụi, mưa lầy, mặt đường ĐT746 xuống cấp hư hỏng. Từ đó, yêu cầu đặt ra cho cấp ủy, chính quyền huyện Bắc Tân Uyên phải kịp thời nắm bắt thông tin, có giải pháp xử lý, tạo điều kiện thuận tiện phục vụ đi lại của bà con.

Những năm gần đây, đơn vị chức năng của tỉnh phối hợp với chính quyền huyện Bắc Tân Uyên tập trung thực hiện cải tạo, nâng cấp đường ĐT746 có chiều dài hơn 44km đi qua địa bàn huyện. Đến nay, cơ sở hạ tầng tuyến đường này đã cơ bản hoàn thành, phục vụ người dân, làm thay đổi bộ mặt của địa phương, dần dần nâng cao đời sống của người dân…”.

Theo ghi nhận, tại một số đoạn đường có đường nhánh nối từ hầm mỏ ra đường ĐT746, đoạn qua xã Tân Mỹ và xã Thường Tân; đoạn nối đến bến thủy nội địa, doanh nghiệp, đơn vị hoạt động khai thác, vận chuyển đầu tư bê tông hóa, thuê nhân công dùng vòi xịt nước công suất lớn xịt rửa đường để hạn chế bụi phát sinh từ quá trình vận chuyển. Để giảm tải cho tuyến đường, một số đơn vị khai thác khoáng sản đã xin chủ trương, mua đất, đầu tư máy móc và băng tải để đưa sản phẩm khai thác từ mỏ đến bến thủy nội địa xuống các sà lan hoạt động vận chuyển dưới sông Đồng Nai. Cách làm này đã khắc phục được tình trạng đường sá nhanh xuống cấp, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn cho người tham gia giao thông.

Hỗ trợ hộ dân bị ảnh hưởng

Xã Tân Mỹ là một trong những địa phương của huyện Bắc Tân Uyên tập trung các mỏ đá có diện tích rộng, trữ lượng đá lớn. Một số mỏ đá nằm sát với đất trồng cây lâu năm của hộ dân hoặc vị trí khai thác cách nhà dân không xa nên quá trình khai thác ít nhiều cũng đã ảnh hưởng đến hàng chục hộ dân ấp 1, xã Tân Mỹ.

Ông Nguyễn Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Tiếp nhận thông tin phản ánh của các hộ dân sống xung quanh khu vực khai thác đá bị ảnh hưởng, UBND xã đã phối hợp với Ban Điều hành ấp tổ chức mời đại diện các hộ dân chịu ảnh hưởng trực tiếp để đối thoại nắm thông tin cụ thể. Việc đối thoại diễn ra trong nhiều buổi, công khai minh bạch, với sự có mặt của người dân và đơn vị khai thác để kết nối tìm ra những giải pháp khắc phục. Từ đó đã đi đến việc thống nhất hàng chục hộ dân xung quanh mỏ đá bị ảnh hưởng sẽ được nhận hỗ trợ; đồng thời đơn vị khai thác khoáng sản cũng cam kết thực hiện tuân thủ các biện pháp khắc phục, như: Rào chắn không để phát tán bụi, cảnh báo khu vực nguy hiểm trong thời gian tới…”.

H.PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên