Kịp thời xử lý nhiều ô tô khách vi phạm

Cập nhật: 25-03-2020 | 09:27:57

Để hạn chế đến mức thấp nhất số vụ vi phạm, cũng như góp phần kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT), ngành chức năng cho biết sẽ tiếp tục xử lý mạnh tay đối với tình trạng xe vận tải hành khách (VTHK) vi phạm.


Lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh kiểm tra ô tô khách có dấu hiệu vi phạm trật tự ATGT trên Quốc lộ 13, khu vực TP.Thuận An

Tăng cường tuần tra, kiểm soát

Do nhu cầu vận chuyển tăng dần qua từng năm, vì vậy lượng xe VTHK cũng xuất hiện trên địa bàn tỉnh nhiều hơn trong thời gian qua. Trong quá trình kinh doanh VTHK, nhiều nhà xe đã không tuân thủ đúng quy định Luật Giao thông đường bộ, thường xuyên vi phạm các lỗi cụ thể, như: Chạy quá tốc độ, lưu thông không đúng làn đường, phần đường, đậu đỗ, đón - trả khách không đúng nơi quy định, chở quá số người quy định….. Bên cạnh đó, thời gian qua đã có nhiều vụ TNGT nghiêm trọng liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp đến các phương tiện VTHK này.

Nhận thấy cần phải tiếp tục chấn chỉnh hoạt động này để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), hạn chế sự bát nháo do loại phương tiện nêu trên gây ra, trong những ngày qua lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh, Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải tăng cường tuần tra, kiểm soát (TTKS) để xử lý các trường hợp xe VTHK vi phạm trên các tuyến đường. Ghi nhận từ quá trình hoạt động của lực lượng CSGT Công an tỉnh, từ đầu năm 2020 đến nay, sau nhiều đợt ra quân TTKS, riêng về nhóm đối tượng ô tô chở khách, lực lượng chuyên ngành đã phát hiện 541 trường hợp vi phạm. Trong đó, các lỗi vi phạm chủ yếu, gồm: Dừng, đỗ xe, để xe trái quy định; vi phạm về quá tốc độ; đi không đúng phần đường, làn đường; không thắt dây an toàn; chở quá số người cho phép; đón trả khách không đúng nơi quy định… Lực lượng chức năng đã tiến hành xử phạt 408 trường hợp, tước 18 giấy phép lái xe và tạm giữ 1 phương tiện.

Xử lý nhiều trường hợp vi phạm

Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết do địa bàn Bình Dương là khu vực trung chuyển hành khách từ các tuyến Tây nguyên về TP.Hồ Chí Minh. Vào giờ cao điểm, có rất nhiều ô tô khách đi qua địa bàn. Do đó, tình hình vi phạm về trật tự ATGT của người điều khiển phương tiện ô tô khách thường xuyên xảy ra, với những lỗi cụ thể dẫn đến nhiều vụ TNGT trên địa bàn, như: Không chấp hành đèn tín hiệu giao thông; đi không đúng làn đường, phần đường quy định; tránh, vượt sai quy định… Trong đó, lỗi tránh, vượt không đúng quy định để tranh giành hành khách là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây TNGT.

Riêng đối với lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT), tính đến nay, qua nhiều đợt xuất quân TTKS vào ban đêm đến rạng sáng, lực lượng chuyên ngành đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp xe khách vi phạm, trong đó các trường hợp vi phạm đặc biệt tập trung trên tuyến Quốc lộ 13 (khu vực từ TP.Thuận An - TP.Thủ Dầu Một), tuyến 22-12 (phường Thuận Giao, TP.Thuận An)…

Gần đây nhất, trong chuyến tuần tra vào rạng sáng ngày 17- 3-2020, lực lượng TTGT đã phát hiện 2 trường hợp xe chở khách đậu đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định trên Quốc lộ 13 (khu vực phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một). Cả 2 trường hợp này đều bị lực lượng chức năng kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm theo đúng quy định. Riêng trên tuyến 22-12 (phường Thuận Giao, TP.Thuận An), lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra 1 phương tiện vận chuyển hành khách đón trả khách không đúng quy định. Qua đó, phát hiện phương tiện không có thiết bị giám sát hành trình, không trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy; không có hợp đồng vận chuyển hành khách theo đúng quy định. Lực lượng chức năng đã tiến hành tạm giữ phương tiện và xử lý người điều khiển.

Ông Bùi Mạnh Cường, Phó Chánh thanh tra Sở Giao thông - Vận tải, cho biết trong thời gian qua, trên các tuyến đại lộ Bình Dương, đường 22- 12 và các tuyến chính trên địa bàn TP.Thuận An… là những điểm nóng về trật tự ATGT. Lực lượng TTGT đã chỉ đạo các đội công vụ tăng cường làm việc với các bến xe nằm tại địa bàn quản lý về quy trình xuất bến của các phương tiện tại bến xe, đồng thời tập trung kiểm tra điều kiện của người điều khiển phương tiện VTHK…

Thượng tá Trương Minh Cảnh, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh:

Việc TP.Hồ Chí Minh đưa vào hoạt động Bến xe Miền Đông mới vào tháng 4-2020 sẽ kéo theo một lượng lớn phương tiện ô tô khách từ các tỉnh Bình Phước, Tây nguyên đổ về Bình Dương, nhất là trên tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn. Điều này làm tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra ùn tắc và TNGT trên các tuyến. Vì vậy, trong thời gian tới CSGT tỉnh sẽ phối hợp cùng lực lượng các huyện, thị, thành phố trên các tuyến Quốc lộ 13, ĐT741, Mỹ Phước - Tân Vạn… tập trung xử lý nghiêm các vi phạm để kiềm chế ùn tắc và TNGT. Bên cạnh đó, CSGT tỉnh sẽ đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý nghiêm đối với hành vi đậu, đỗ không đúng nơi quy định trong các khu vực thành thị, nội ô - một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ TNGT trong thời gian vừa qua…

 BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên