Kỳ họp NĐND lần này sẽ tập trung thảo luận, thông qua nhiều nội dung quan trọng

Cập nhật: 07-12-2010 | 00:00:00

Kỳ họp lần thứ 18 - HĐND tỉnh khóa VII diễn ra trong 3 ngày (từ ngày 7 đến 9-12). Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ xem xét và thông qua nhiều nội dung quan trọng về tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) năm 2010 và thông qua các giải pháp phát triển KT-XH cho những năm tiếp theo. Trước khi kỳ họp diễn ra, P.V Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn bà Mai Thị Dung, Ủy viên Thường trực - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh một số vấn đề xoay quanh kỳ họp lần này.

- Thưa bà, những điểm mới đáng chú ý tại kỳ họp lần này là gì?

- Theo dự kiến kỳ họp sẽ thông qua 48 báo cáo, tờ trình; trong đó có 22 báo cáo, tờ trình đại biểu (ĐB) tự nghiên cứu, các báo cáo thẩm tra về KT-XH sẽ gộp lại chung nhằm dành nhiều thời gian tập trung thảo luận tại hội trường và quyết định nhiều vấn đề quan trọng của địa phương trong quá trình phát triển KT-XH những năm tiếp theo. Kỳ họp lần này sẽ tập trung vào các nhóm nội dung chính, gồm: Nhóm 1 là đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ KT-XH, QP-AN năm 2010 và đề ra giải pháp, kế hoạch cho năm 2011 về KT-XH, thu chi ngân sách, kế hoạch vốn đầu tư phát triển, các chương trình giám sát, kinh phí hoạt động của HĐND. Nhóm 2 là đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn 2006-2010 và quyết định một số nội dung của kế hoạch 2011-2015. Nhóm 3 là quyết định một số chính sách, phí và lệ phí cho các nhóm đối tượng.

Trong các vấn đề đó, vấn đề được quan tâm nhất tại kỳ họp lần này là tập trung thảo luận đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển KT-XH, thực thi pháp luật năm 2010, những kết quả đạt được, chưa đạt... Qua đó đề ra những giải pháp để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần IX đề ra, đồng thời bầu bổ sung các chức danh lãnh đạo UBND tỉnh.

- Kỳ họp lần này cử tri quan tâm những vấn đề gì nhất thưa bà? Có bao nhiêu sở, ngành sẽ trả lời chất vấn tại kỳ họp?

- Qua tổng hợp, có 89 ý kiến, kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh. Các nội dung chính cử tri quan tâm là giá cả các mặt hàng thiết yếu tiếp tục tăng cao, tình trạng thiếu điện trong sản xuất và sinh hoạt, tình hình ô nhiễm môi trường tại một số doanh nghiệp ngoài KCN, giải phóng mặt bằng và tái định cư cho người dân ở một số nơi thực hiện còn chậm... Qua ý kiến, kiến nghị của cử tri, tại kỳ họp này, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh phân công 3 sở, ngành trả lời kiến nghị của cử tri và trả lời chất vấn tại kỳ họp, gồm Sở TN-MT, Sở Xây dựng và Sở Công Thương.

- Thưa bà, kỳ họp lần thứ 18 là kỳ họp cuối cùng của HĐND tỉnh khóa VII, bà có thể nhận định về kết quả hoạt động của nhiệm kỳ vừa qua?

- Nhiệm kỳ hoạt động của HĐND tỉnh khóa VII được kéo dài thêm 2 năm, như vậy tổng cộng cả nhiệm kỳ là 7 năm. Đây là nhiệm kỳ hoạt động dài nhất của HĐND tỉnh. Trong nhiệm kỳ, HĐND tỉnh có nhiều đổi mới mạnh mẽ, khá toàn diện cả về hình thức và nội dung, như: Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, đổi mới tiếp xúc cử tri, công tác thẩm tra báo cáo, tờ trình, dự thảo được đổi mới toàn diện... Nhìn chung, nhiệm kỳ hoạt động của HĐND tỉnh khóa VII thực hiện bảo đảm đúng những quy định của pháp luật, đúng tinh thần Nghị quyết Tỉnh Đảng bộ đề ra. Do đó, trong nhiệm kỳ tới, tôi hy vọng cử tri tỉnh nhà tiếp tục ủng hộ, sáng suốt lựa chọn những người có đủ đức, đủ tài, trình độ, năng lực và khả năng thực hiện nhiệm vụ mà cử tri giao phó để bầu vào HĐND tỉnh khóa VIII, đồng thời mong muốn HĐND tỉnh khóa VIII tiếp tục kế thừa, phát huy, sáng tạo và có nhiều cải tiến để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND, đáp ứng mong đợi của cử tri tỉnh nhà.

- Xin cảm ơn bà!

HỒ VĂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên