Kỳ họp thứ 18 - HĐND tỉnh khóa VII: Những vấn đề cử tri quan tâm

Cập nhật: 08-12-2010 | 00:00:00

Tổng hợp ý kiến, kiến nghị cử tri của UBMTTQVN tỉnh đề nghị HĐND, UBND tỉnh xem xét tại kỳ họp lần thứ 18 - HĐND khóa VII, cho thấy cử tri quan tâm các vấn đề như môi trường, tài nguyên, khu dân cư, an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm...

Trong lĩnh vực môi trường, cử tri quan tâm nhiều đến các cơ sở sản xuất - kinh doanh nằm ngoài khu công nghiệp (KCN), doanh nghiệp (DN) nằm xen kẽ trong khu dân cư, cơ sở chế biến mủ cao su, chăn nuôi, chế biến thực phẩm... đã và đang gây ra tình trạng khói bụi, tiếng ồn, nước thải ô nhiễm nhưng công tác xử lý, chấn chỉnh còn chậm. Tình hình ô nhiễm tại KCN Việt Hương II ngày càng nghiêm trọng do tại đây có một số nhà máy, xí nghiệp sản xuất không xây dựng hệ thống xử lý chất thải.

 

Cảnh sát môi trường kiểm tra một họng nước thải của doanh nghiệp thải ra môi trường

Cử tri xã Tân Bình (Tân Uyên) thì đề nghị đẩy nhanh tiến độ thi công mở rộng con đường ĐT741 và sớm lắp đặt đấu nối đường cống thoát nước hai bên đường để tránh tình trạng ngập nước vào nhà dân khi mưa xuống. Bên cạnh đó, cử tri cũng đề nghị đơn vị thi công con đường này cần chú ý để hạn chế việc lấp đất làm tắc nghẽn con suối ở xã Tân Bình. Cử tri xã Lai Hưng (Bến Cát) lo lắng về tình trạng mất an toàn của đập Từ Vân 1 và Từ Vân 2. Hiện nay, lưu lượng nước về hồ Từ Vân quá lớn, mặt đập lại đang hư hỏng nặng, trong khi đơn vị quản lý chưa sửa chữa. Vì thế cử tri kiến nghị UBND tỉnh nhanh chóng chỉ đạo các ngành chức năng sớm khắc phục sửa chữa. Tình trạng ngập úng do triều cường ở khu vực dọc sông Sài Gòn cũng gây ảnh hưởng đến sản xuất và sinh hoạt của người dân. Nhiều đoạn đường ngập nước khác dù đã có kiến nghị nhưng chậm được khắc phục như đường ĐT746 đoạn Bình Quới đi Tân Phước Khánh, đoạn từ cầu Ông Bố đến văn phòng ấp Bình Đức 2, trước chợ Vĩnh Phú, hệ thống đê bao đường HĐ.01 thuộc địa bàn thị trấn An Thạnh, huyện Thuận An.

Cử tri xã Thanh Tuyền (Dầu Tiếng) kiến nghị việc khai thác cát trên sông Sài Gòn diễn ra tràn lan, làm sạt lở đất hai bên bờ sông gây ảnh hưởng đến sản xuất của người dân, trong khi các biện pháp ngăn chặn chưa hiệu quả. Cử tri cũng đề nghị các ngành chức năng nên tăng cường quản lý các ghe tàu khai thác cát và thường xuyên kiểm tra giám sát việc cấp giấy phép khai thác tài nguyên thiên nhiên. Cử tri cũng kiến nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông còn dở dang để bảo đảm an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán như đường ĐT744, ĐT741, cầu An Long, cầu An Linh của huyện Phú Giáo, đồng thời lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, đèn tín hiệu, biển báo và thường xuyên kiểm tra, xử lý tệ nạn rải đinh trên quốc lộ 13.

Tình trạng trộm cắp, lừa đảo, cướp giật, côn đồ... đang có chiều hướng gia tăng, cử tri đề nghị ngành chức năng nhanh chóng có kế hoạch chấn chỉnh và đề nghị chính quyền quan tâm hỗ trợ và khen thưởng kịp thời đối với phong trào quần chúng tham gia bắt cướp, giữ gìn an ninh trật tự để động viên phong trào. Bên cạnh đó, tệ nạn lôi kéo, xúi giục một số thanh thiếu niên sang Campuchia đánh bạc, cho mượn tiền và giữ người để đòi tiền cần phải có biện pháp ngăn chặn kịp thời, tránh gây tâm lý hoang mang và bất ổn trong xã hội.

Đối với các khu dân cư, khu đô thị mới trong thời gian qua tuy được quy hoạch nhưng triển khai thực hiện chậm, không theo quy hoạch, cụ thể như Khu dân cư Cầu Đò, Khu dân cư Tân Vũ Minh, Khu đô thị thương mại Thủ Dầu Một thế kỷ XXI, khu nhà ở thương mại Tương Bình Hiệp... Các vấn đề như an toàn vệ sinh thực phẩm, tình trạng bất cập trong quản lý  dạy và học thêm, trang phục học sinh của các trường tư thục... cũng được các cử tri đề cập và kiến nghị có giải pháp chấn chỉnh.

K.TÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên