Kỹ năng truyền thông trong câu lạc bộ

Cập nhật: 21-06-2012 | 00:00:00

Kỹ năng truyền thông là yêu cầu cần có đối với cán bộ hướng dẫn sinh hoạt tại các Câu lạc bộ (CLB) Gia đình phát triển bền vững. Truyền thông là quá trình trao đổi, chia sẻ thông tin, kiến thức, thái độ, tình cảm và kỹ năng nhằm tạo sự hiểu biết lẫn nhau giữa các bên tham gia sinh hoạt trong quá trình truyền thông.

Mục đích của truyền thông trong CLB nhằm thay đổi nhận thức, thái độ và hành vi để tạo ra những biến đổi tích cực trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và gia đình phát triển no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc.

Trong sinh hoạt CLB, truyền thông góp phần tạo nên diễn đàn trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và giải tỏa tâm lý, nhờ vậy mà đạt được mục đích là nâng cao tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên trong CLB và trong cộng đồng.

Để bảo đảm tính hiệu quả của truyền thông, cán bộ truyền thông hay truyền thông viên cần rèn luyện kỹ năng: Cởi mở trong giao tiếp; tiếp xúc thân mật với thành viên CLB; tìm hiểu và đánh giá nhu cầu của đối tượng; xác định thông tin, nên biết, cần biết, cần làm; hiểu rõ mục đích, nội dung truyền thông; cung cấp thông tin nhằm nâng cao nhận thức; cung cấp thông tin nhằm thay đổi thái độ, hành vi; dùng thuật ngữ đơn giản, dễ hiểu; nêu và dẫn chứng các ví dụ cụ thể; sử dụng thành thạo các phương tiện, kỹ thuật truyền thông; khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của đối tượng; lắng nghe các ý kiến đóng góp; thu thập và xử lý thông tin từ nhiều nguồn khác nhau.

Cuối cùng là cần rút kinh nghiệm và chia sẻ kinh nghiệm truyền thông với nhau để những lần sau có hiệu quả tốt hơn nữa.

Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên