Kỹ năng tư vấn trong Câu lạc bộ Gia đình phát triển bền vững

Cập nhật: 08-08-2012 | 00:00:00

Tư vấn là một quá trình mà qua đó cá nhân, nhóm, hay các tổ chức được mời để đóng góp quan điểm, ý kiến về một vấn đề nào đó của một người, nhóm hay tổ chức để ra quyết định phù hợp. Do vậy, họ đã tham gia gây ảnh hưởng tới các quyết định về nhận thức, thái độ, hành vi hay kế hoạch, chính sách, chương trình mà cá nhân, nhóm và tổ chức mong muốn hướng tới.

Trong thực tế thành viên của Câu lạc bộ  Gia đình phát triển bền vững (gọi tắt là CLB) thường phát sinh, gặp những khó khăn, trở ngại và có nhu cầu được tư vấn kịp thời và có hiệu quả. Do vậy, Ban chủ nhiệm CLB cần phải nắm được các kiến thức kỹ năng để có thể tiến hành tư vấn cho các thành viên của mình, hoặc những người ở địa phương có nhu cầu.

Chức năng của tư vấn gồm: Cung cấp thông tin; thể hiện sự hỗ trợ; giải quyết mâu thuẫn; giải quyết vấn đề; ra quyết định và thay đổi hành vi.

Những nguyên tắc của tư vấn: Cần phải khách quan. Người cán bộ tư vấn cần có thái độ khách quan khi cung cấp thông tin hoặc tư vấn cho đối tượng để họ có thể tự quyết định vấn đề của mình. Hãy đặt mình vào vị trí của đối tượng, cố gắng hiểu xem họ cảm thấy như thế nào. Thái độ trung thực khi cung cấp thông tin cũng được coi là một phần của sự khách quan, hãy nói sự thực, đừng nói theo ý đối tượng muốn. Thêm vào đó là tôn trọng cá nhân. Tôn trọng cá nhân hay sự riêng tư là điều kiện để có thể tiếp cận từng người ở mức độ cá nhân cao nhất, tùy theo khả năng của cán bộ tư vấn, sao cho đối tượng có thể nói hết mối quan tâm của họ. Mỗi cá nhân đều có quyền được tôn trọng, vì vậy khi tiếp xúc, trò chuyện người cán bộ tư vấn cần tỏ thái độ chân tình, tôn trọng, bình đẳng, thân thiện và lịch sự. Tiếp đó là sự trung thực, là trách nhiệm về đạo đức của cán bộ tư vấn. Người tư vấn không được áp đặt các giá trị văn hóa, xã hội cũng như đạo đức, ý thức chủ quan của bản thân mình với đối tượng. Không được đưa những thông tin không đúng, càng không nên bình luận hoặc nói sở thích của mình về vấn đề mà đối tượng quan tâm. Và cuối cùng là kín đáo. Đó là trách nhiệm phải có của cán bộ tư vấn. Cần phải giữ kín không tiết lộ thông tin do đối tượng cung cấp để bảo đảm với đối tượng những điều họ cung cấp sẽ không được tiết lộ cho người khác.

Q.NHƯ (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên