Kỷ niệm 35 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước: Gần lắm Trường Sa

Cập nhật: 11-04-2010 | 00:00:00

Nói đến Trường Sa, mọi người thường nghĩ đến một quần đảo xa tít tắp. Về không gian địa lý, Trường Sa chưa hẳn là địa bàn xa đất liền nhất, nhưng về đi lại và quan hệ với đất liền thì nơi đây quả là một địa bàn rất xa. Bởi nơi đây, đi lại khó khăn, thiếu thốn mọi bề. Điện không, ti vi không, báo chí không, thậm chí có lúc đài cũng không bắt được do không có sóng. Những người ở quần đảo này thường chỉ biết đến đất liền qua những cánh thư. Mà thư ra đảo cũng đâu phải dễ, có khi cả năm trời thư từ đất liền mới đến được đảo. Nhưng đó là ngày trước. Bây giờ Trường Sa đã khác xa rồi.

 

Còn nhớ những năm đầu mới giải phóng, tôi có dịp theo đoàn đoàn công tác của Chủ tịch UBND tỉnh-ông Võ Hòa ra thăm đảo. Hồi đó không phải lúc nào muốn ra đảo cũng được, phải chọn thời gian “trời yên biển lặng” mới đi. Ấy vậy mà tàu đã đến sát đảo vẫn không sao vào được do không có cảng, phải tăng bo qua thuyền từng chuyến một. Đến được với đảo cả khách và chủ đều vui như tết. Chẳng phải người nhà mà nước mắt nhiều người cứ trào ra do cảm động. Đặc biệt là các chiến sĩ trẻ tranh nhau chuyền đọc những bức thư nhà. Ở đây chẳng có cái gì là của riêng, ngay cả thư là tình cảm riêng tư nhất cũng được mọi người xem chung. Các ca sĩ đoàn ca múa nhạc Hải Đăng chẳng còn câu nệ như trong đất liền mà chiến sĩ yêu cầu là các diễn viên múa hát; hát cả trong bữa ăn, giữa trưa, trong nhà, ngoài trời. Mười ngày ở đảo mà loáng một cái đã hết thời gian. Cả chủ và khách chẳng ai muốn chia tay, họ lưu luyến tặng cho nhau những kỷ vật mà họ có, kể cả những nụ hôn nồng cháy!

 

Bây giờ ra đảo như cơm bữa. Nếu như trước đây mỗi năm một lần, thì nay một năm có khi cả gần chục lần đến với đảo. Nhiều đảo đã xây dựng cảng kiên cố nên việc lên xuống thuận tiện. Ở quần đảo Trường Sa bây giờ không còn chỉ có các chiến sĩ Hải quân làm nhiệm vụ ngày đêm bảo vệ mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc mà còn có cả người dân từ các nơi đến sinh sống và lập nghiệp. 21 hộ với gần 80 nhân khẩu đến lập nghiệp ở các xã đảo Sinh Tồn, Song Tử Tây, thị trấn đảo Trường Sa lớn những năm qua đã mang đến cho đảo này những đổi thay lớn. Các cư dân ở các xã đảo này đã từng bước tự túc đươc rau xanh, thực phẩm, cá, thịt bằng việc tăng gia sản xuất, đánh bắt thủy sản và chăn nuôi, chấm dứt cảnh phải trông chờ vận chuyển thực phẩm từ đất liền ra như trước. Hiện thu nhập bình quân của mỗi hộ trên các đảo này đã đạt bình quân 142-172 triệu đồng/năm. Năm ngoái, hai công dân đầu tiên của gia đình chị Trương Thị Liền và Trần Thị Nữ đã được sinh ra trên các đảo Sinh Tồn và Song Tử Tây. Cái vắng vẻ ngày nào ở quần đảo Trường Sa đã được thay bằng sự nhộn nhịp, sầm uất của những ngư dân các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi , Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận… thường xuyên đánh bắt trên ngư trường quần đảo Trường Sa và vào Trường Sa mua xăng dầu, ngư lưới cụ cần thiết, nước ngọt và cả sửa chữa nhỏ, thậm chí cả chữa bệnh khi gặp sự cố. Cái tối tăm mịt mùng trước giải phóng, nay đã được thay bằng những ngọn điện ở nhiều đảo. "Kéo" quần đảo Trường Sa gần lại với đất liền, quan trọng là phần lớn các đảo ở đây đã được phủ sóng truyền hình, sóng viễn thông nên hầu như đảo nào cũng có ti vi, đài bán dẫn, radio cát-sét, điện thoại không dây, phần lớn người dân trên đảo đều có điện thoại di động. Điều này đã là cho Trường Sa ngày càng gần gũi với đất liền, không còn lạc hậu tin tức, tình hình gia đình và thèm khát tiếng nói của người thân như trước.

 

Chủ tịch UBND huyện đảo Trường Sa-ông Nguyễn Đức Thắng cho biết: Tuy là địa bàn của tỉnh Khánh Hòa, nhưng quần đảo Trường Sa được cả nước quan tâm. Ở đảo thị trấn Trường Sa lớn bây giờ đã có Nhà văn hóa, Bưu điện, phòng học. Nhà làm việc của UBND các xã đảo Song Tử Tây, Sinh Tồn, thị trấn đảo Trường Sa đều được xây dựng khang trang với đầy đủ các thiết bị cần thiết. Đường nội bộ, khu xử lý nước thải, trạm phát điện, hệ thống điện hạ thế, bể nước… đều được qui hoạch, xây dựng hoàn chỉnh. Được sự giúp đỡ về kinh phí của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và sự hỗ trợ về kỹ thuật của Hội liên hiệp khoa học kỹ thuật TP Hồ Chí Minh nhiều dự án năng lượng sạch như trạm phát điện bằng năng lượng mặt trời, bằng sức gió đã và đang được thực hiện ở một số đảo, đặc biệt là đảo thị trấn Trường Sa lớn, giúp cho đảo này có điện liên tục suốt ngày đêm mà không phải sử dụng máy phát điện bằng xăng, dầu như trước, vừa tiết kiệm được kinh phí vừa cải thiện đáng kể môi trường sinh thái nơi đây. Ở đảo Song Tử Tây còn xây dựng được Trạm dịch vụ thủy sản và một âu thuyền phục vụ cho công tác sửa chữa tàu thuyền của ngư dân đánh bắt quanh đảo đồng thời cung cấp có ngư lưới cụ, nhiên liệu, nước ngọt cần thiết cho ngư dân đánh bắt xa bờ.

 

Trường Sa bây giờ không còn xa nữa. Việc đi lại giữa đất liền với Trường Sa không còn cách trở như trước. Ngày càng có nhiều chuyến tàu đến với Trường Sa, không chỉ là đánh bắt thủy sản xa bờ hay thăm hỏi mà tới đây còn cả tham quan, du lịch. Được biết, những ngày này, các đồng nghiệp ở Đài phát thanh truyền hình Khánh Hòa đang tích cực chuẩn bị máy móc, phương tiện cần thiết với một ê kíp hơn 30 người cho chuyến ra đảo Trường Sa thực hiện cầu truyền hình trực tiếp kỷ niệm 35 năm ngày Giải phóng Trường Sa và tỉnh Khánh Hòa .

 

Theo BTV

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên