Kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Cuba

Cập nhật: 29-11-2020 | 16:59:34


Ông Vương Đức Hoàng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh, trao Cờ truyền thống của UBND Thành phố tặng Hội hữu nghị Việt Nam-Cuba Thành phố. (Ảnh: Xuân Khu/TTXVN)

Sáng 28-11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Họp mặt kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Cuba (2/12/1960-2/12/2020) và 30 năm thành lập Hội hữu nghị Việt Nam-Cuba Thành phố Hồ Chí Minh (1990-2020).

Phát biểu tại buổi lễ, bà Trương Thị Hiền, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Cuba Thành phố Hồ Chí Minh nhấn mạnh dù xa nhau về địa lý nhưng nhân dân hai nước có nhiều điểm tương đồng qua những chặng đường phát triển lịch sử, có cùng một lý tưởng, khát vọng, cùng đấu tranh, lao động vì hòa bình, độc lập dân tộc và ấm no, hạnh phúc của người dân.

Bất chấp bao biến động của lịch sử, tình đoàn kết hữu nghị giữa hai Đảng, hai dân tộc, hai đất nước Việt Nam và Cuba không ngừng được bồi đắp, phát triển và trở thành tài sản quý báu của hai dân tộc.

Trong trái tim của mỗi người Việt Nam, Cuba luôn là người anh em ruột thịt, là niềm tự hào và là ngọn cờ cách mạng đầy khí phách của Chủ nghĩa xã hội; ghi nhớ tình đoàn kết trong sáng, sự ủng hộ quý báu và giúp đỡ chí tình mà nhân dân Cuba đã dành cho nhân dân Việt Nam trong những năm chiến tranh, cũng như trong thời kỳ xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước.

Theo bà Trương Thị Hiền, sau 30 năm thành lập, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Hội hữu nghị Việt Nam-Cuba Thành phố Hồ Chí Minh luôn tích cực hoạt động theo chủ trương và phương châm đối ngoại của Đảng và Chính phủ, góp phần củng cố và mở rộng quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và nhân dân Cuba.

Hội hữu nghị Việt Nam-Cuba Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu làm tốt vai trò cầu nối hợp tác kinh tế, giao lưu văn hóa giữa Thành phố và các địa phương của Cuba; đồng thời luôn giữ mối quan hệ phối hợp tốt với Tổng lãnh sự quán Cuba tại Thành phố Hồ Chí Minh trong các hoạt động.

Trong 30 năm qua, Hội hữu nghị Việt Nam-Cuba Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng với Tổng lãnh sự quán Cuba tại Thành phố Hồ Chí Minh và các Chi hội tổ chức nhiều chương trình giao lưu đa dạng để góp phần thiết thực phát huy tinh thần gắn kết giữa Việt Nam với Cuba.

Với những đóng góp của mình, năm 1997, Hội đồng nhà nước Cuba đã tặng Huy chương hữu nghị cho Hội; Hội cũng vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước trao tặng vào năm 2002, cùng nhiều Bằng khen của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Indira Lopez Arguelles, Tổng lãnh sự Cộng hòa Cuba tại Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng 60 năm đã qua kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ chính thức và mối quan hệ đó đã liên kết những lãnh đạo nhân dân cũng như tương lai hai nước trường tồn theo thời gian.

Hai nước đoàn kết như những người anh em chung một quá khứ, chung một lịch sử vì những quyền lợi, sự tự do và bây giờ là công cuộc xây dựng xã hội chủ nghĩa.

Sự hợp tác giữa hai nước đã và đang ngày càng được nâng cao, lan rộng trên rất nhiều lĩnh vực như xây dựng, giáo dục, y tế, nông nghiệp, kiểm soát dịch bệnh, dịch tễ...

Bà Indira Lopez Arguelles bày tỏ mong muốn truyền tải đến với người dân Việt Nam về lòng biết ơn sâu sắc của nhân dân Cuba về sự giúp đỡ, tình đoàn kết cũng như những giá trị to lớn từ di sản trường tồn về độc lập và tự chủ; sự trưởng thành và phát triển của Việt Nam.

Cuba mong muốn học hỏi những kinh nghiệm phát triển đất nước của Việt Nam và cam kết sẽ sẵn sàng tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực phát triển giáo dục, văn hóa, y tế, công nghệ sinh học…

Dịp này, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tặng Bằng khen cho một số cá nhân thuộc Hội hữu nghị Việt Nam-Cuba về những thành tích xuất sắc trong công tác đối ngoại nhân dân, kết nối tình đoàn kết giữa nhân dân Thành phố và nhân dân Cuba.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố cũng đã tổ chức trao giải cuộc thi vẽ tranh thiếu nhi kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Cuba./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên