Kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Liên bang Nga

Cập nhật: 29-01-2015 | 21:28:10

Tối 29-1, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Đại biện lâm thời Nga tại Việt Nam Vadim V.Bublikov đã cùng tham dự buổi chiêu đãi mừng kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Liên bang Nga (1950-2015).

Phát biểu tại sự kiện này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định, Việt Nam tự hào với chặng đường 65 năm qua, với những thành quả to lớn trong sự nghiệp phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp được 2 nước cùng nhau xây dựng và vun đắp.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, chặng đường 65 năm qua đã khẳng định, lịch sử quan hệ Việt Nam-Nga đã gắn liền với dòng chảy của thời đại và là mối quan hệ đượm tình hữu nghị, tình đồng chí, sự chia sẻ và ủng hộ lẫn nhau. Hai dân tộc đã cùng nhau xây đắp tượng đài hữu nghị Việt-Nga bằng tình cảm, công sức, bằng sự hy sinh quên mình của nhiều thế hệ nhân dân 2 nước. Nhân dân Việt Nam sẽ mãi trân trọng ghi nhớ và biết ơn sự ủng hộ, sự giúp đỡ to lớn về chính trị, kinh tế và quân sự mà các bạn Nga đã dành cho Việt Nam trong những năm tháng cam go nhất của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày hôm nay.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ: "Chính những tình cảm chân thành đó cùng với các thành quả và kinh nghiệm hợp tác quý báu giữa 2 nước đã tạo ra nền tảng vững chắc đưa quan hệ Việt-Nga lên tầm cao mới. Hai bên đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2001 và sau đó là đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2012. Với khuôn khổ hợp tác mới quan hệ Việt-Nga đã đạt được những thành tựu xứng đáng và góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển ở mỗi quốc gia. Quan hệ chính trị có độ tin cậy cao. Hai bên chia sẻ nhiều quan điểm tương đồng trong những vấn đề quốc tế và thường xuyên ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương”.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho biết, 2 nước đang ngày càng hoàn thiện hơn cơ sở pháp lý cho mối quan hệ hợp tác song phương, với hơn 100 hiệp định và thỏa thuận đã được ký kết. Kim ngạch thương mại song phương từ mức 200 triệu USD vào đầu những năm 90 đã lên đến gần 3 tỷ USD năm 2014.

Đến nay, hợp tác năng lượng tiếp tục là lĩnh vực mũi nhọn mang tính chiến lược giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Trong thế kỷ 20, hai nước tự hào với các công trình biểu tượng là nhà máy thủy điện Hòa Bình, nhiệt điện Phả Lại, xí nghiệp liên doanh dầu khí Vietsovpetro. Trong thế kỷ 21 này, sự ra đời của Rusvietpetro, Vietgasprom và ngành điện hạt nhân đang đặt dấu ấn mới cho quan hệ của 2 nước.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng khẳng định, hợp tác quốc phòng an ninh có bề dày truyền thống và độ tin cậy cao giữa Nga và Việt Nam đang không ngừng được củng cố. Bên cạnh đó, hợp tác nhân văn tiếp tục khẳng định vai trò là cầu nối gắn bó 2 dân tộc. Với quyết tâm, nỗ lực của các nhà lãnh đạo và nhân dân 2 nước, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt-Nga sẽ không ngừng phát triển mạnh mẽ, đáp ứng lợi ích và nguyện vọng của cả 2 dân tộc vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới./.

Theo VOV
 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên