Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2010): Đảng bộ tỉnh lãnh đạo nhân dân kiên cường trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Cập nhật: 01-02-2010 | 00:00:00

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Bình Dương rất tự hào về những đóng góp to lớn của Đảng bộ, quân và dân tỉnh nhà vào trang sử vàng truyền thống của dân tộc. Hòa trong khí thế sôi nổi của phong trào cách mạng những năm 1928-1929, ngay từ năm 1930, trên đất Bình Dương có những chi bộ cộng sản đầu tiên ở Dĩ An, Bình Nhâm lần lượt ra đời, phong trào công nhân và yêu nước của tỉnh có bước phát triển mới.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đến thăm và nói chuyện với lãnh đạo huyện Dĩ An vào những ngày đầu tháng 9-2009. Ảnh : ĐỖ TRƯỜNG

Ngày ấy, hòa cùng với cả nước, với “miền Nam thành đồng”, nhân dân Thủ Dầu Một - Bình Dương đã lao vào trận chiến đấu trường kỳ với biết bao mất mát hy sinh nhưng rất quyết liệt và rất đỗi anh hùng. Rất nhiều phong trào đấu tranh được dấy lên của quần chúng do Đảng lãnh đạo, dồn dập tấn công làm cho giặc phải mất ăn, mất ngủ. Bằng sự thông minh và lòng dũng cảm, các tầng lớp nhân dân, các đội biệt động, các lực trong vũ trang nhân dân trong tỉnh đã lập được nhiều chiến công hiển hách ngay trong sào huyệt của giặc, trên các đường phố, trên đồng ruộng, trong các nhà máy, đồn điền... khiến cho kẻ thù phải khiếp vía, kinh hồn. Những địa danh, như Chiến khu Đ, Thuận An Hòa, Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Đất Cuốc... gắn liền với những chiến công của Đảng bộ, của quân dân Thủ Dầu Một - Bình Dương, mãi mãi đi vào lịch sử vẻ vang của dân tộc. Tên tuổi của các chiến sĩ cộng sản tiền bối như Trần Tử Bình, Nguyễn Văn Tiết, Văn Công Khai, Huỳnh Văn Nghệ... mãi mãi là niềm tự hào, kính yêu của Đảng bộ và nhân dân Bình Dương - trước đây, hiện nay và mãi mãi về sau.

Sau khi được tái lập từ đầu năm 1997, kế thừa những thành quả của tỉnh Sông Bé cũ, Bình Dương đã từng bước phát triển và trở thành một tỉnh năng động trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của đất nước. Thời gian qua, Bình Dương luôn giữ được mức tăng trưởng kinh tế bình quân từ 14 - 15%/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp; cơ sở hạ tầng được đầu tư đáp ứng cho yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa; các thiết chế văn hóa, giáo dục được đầu tư tương xứng với tốc độ phát triển kinh tế. Việc bảo đảm an ninh trật tự - an toàn xã hội từng bước trở thành phong trào chung của nhân dân qua phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở từng khu phố, xóm, ấp. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên. Đặc biệt hơn hết là việc chăm lo cho các đối tượng chính sách, nhất là các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình liệt sĩ, thương binh, các gia đình nghèo, các đối tượng neo đơn ngày càng chu đáo, được sự đồng tình hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Riêng trong năm 2009, nền kinh tế nước ta tiếp tục đứng trước những khó khăn, thử thách do tác động của tình hình suy thoái kinh tế thế giới cùng với ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh đã làm cho sản xuất - kinh doanh và xuất khẩu giảm sút, ảnh hưởng đến việc làm và đời sống của nhân dân. Trong bối cảnh chung của cả nước, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, Bình Dương cũng gặp không ít khó khăn trong việc khắc phục suy giảm kinh tế. Nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực và quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, của các cấp, các ngành, của toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh từng bước đã có những chuyển biến tích cực, tuy chưa đạt chỉ tiêu kế hoạch nhưng tốc độ tăng trưởng kinh tế được duy trì so với cùng kỳ, đã có dấu hiệu phục hồi và tiếp tục phát triển; văn hóa - xã hội được quan tâm, an sinh xã hội được bảo đảm; hệ thống chính trị tiếp tục được củng cố, kiện toàn, bảo đảm hoạt động có hiệu lực, hiệu quả.

Trải qua 2 cuộc kháng chiến đầy gian khổ khó khăn, ngày nay nhân dân tỉnh Bình Dương tự hào về những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, bởi Bình Dương hiện có gần 800 bà mẹ Việt Nam anh hùng, hàng chục ngàn liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng...

Năm 2010 là năm cuối cùng của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2006-2010) theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng và Nghị quyết Đại hội Tỉnh Đảng bộ lần thứ VIII. Yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với từng Đảng bộ trong tỉnh là phải tiến hành rà soát việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VIII; tiếp tục giữ vững ổn định chính trị - xã hội; tập trung mọi nguồn lực, tận dụng các thời cơ để phục hồi nhanh chóng tăng trưởng kinh tế gắn với thực hiện tốt an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và bảo đảm quốc phòng - an ninh, quyết tâm phấn đấu hoàn thành với mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch năm 2010 và kế hoạch 5 năm (2006-2010), làm tiền đề quan trọng cho việc tổ chức thành công đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

H.NGÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên