Kỷ niệm trọng thể 65 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9

Cập nhật: 01-09-2010 | 00:00:00

Cách mạng tháng Tám năm 1945 và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là thắng lợi của trí tuệ, bản lĩnh và tinh thần đấu tranh quật cường của toàn thể dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Sáng 1-9, Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và TP Hà Nội đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 65 năm Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 – 19/8/2010) và Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam ( 2/9/1945 – 2/9/2010).

 Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu tại lễ kỷ niệm

Tham dự Lễ kỷ niệm có Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng; nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu; nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Trần Đức Lương; nguyên Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ  Việt Nam Huỳnh Đảm cùng nhiều đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, các vị lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng; các vị Đại sứ, Đại diện, Trưởng đại diện quốc tế tại Hà Nội và bạn bè quốc tế; lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; lãnh đạo thành phố Hà Nội và đông đảo nhân dân Thủ đô.

 

Đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nêu rõ, cách đây tròn 65 năm, ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập trịnh trọng tuyên bố với toàn thể quốc dân và thế giới sự ra đời nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa XHCN Việt Nam).

 

Đây là thành quả vĩ đại của của cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam và ngày 2-9-1945 trở thành mốc lịch sử trọng đại của đất nước, mở ra trang sử mới vô cùng rạng rỡ trong quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

 

Ôn lại những sự kiện lịch sử trọng đại của đất nước ta trong 65 năm qua, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định Cách mạng tháng Tám và sự ra đời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa là thắng lợi của trí tuệ, bản lĩnh và tinh thần đấu tranh quật cường của toàn thể dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sáng tạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh; là sự lựa chọn của chính nhân dân Việt Nam, của lịch sử dân tộc Việt Nam qua nhiều thập kỷ khảo nghiệm, tìm tòi con đường cứu nước; là kết quả tổng hợp của các phong trào cách mạng liên tục diễn ra trong 15 năm sau Ngày thành lập Đảng (3-2-1930) và để lại nhiều bài học lịch sử vô cùng quý giá cho cách mạng Việt Nam.

 Tiết mục văn nghệ tại Lễ kỷ niệm

Cụ thể, đó là bài học về nắm vững ngọn cờ độc lập dân tộc và CNXH - độc lập dân tộc là điều kiện tiên quyết thực hiện CNXH và CNXH là cơ sở bảo đảm vững chắc cho độc lập dân tộc. Bài học về sự nghiệp cách mạng là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân- chính nhân dân là người làm nên những thắng lợi lịch sử, sức mạnh của Đảng chính là từ sự gắn bó máu thịt với nhân dân. Bài học về không ngừng củng cố, tăng cường đoàn kết- đoàn kết toàn Đảng, đoàn kết dân tộc, đoàn kết quốc tế; đoàn kết là truyền thống quý báu và nguồn sức mạnh to lớn của cách mạng nước ta. Bài học về sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng- nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam...

 

“Những bài học đó luôn được phát huy, nhất là trong những bước ngoặt của lịch sử dân tộc” Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh.

 

Nêu rõ những thời cơ, thuận lợi và những khó khăn, thách thức của sự nghiệp đổi mới của đất nước trong những năm tới, Chủ tịch nước khẳng định: phát huy tinh thần tiến công của Cách mạng tháng Tám, chúng ta phải đẩy mạnh xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN, đáp ứng yêu cầu CNH- HĐH đất nước.

 

Đặc biệt coi trọng phát huy quyền làm chủ của nhân dân đồng thời bảo đảm trật tự, kỷ cương xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và cải cách tư pháp một cách triệt để, toàn diện.

 

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước, không ngừng đổi mới tổ chức và phương thức lãnh đạo của Đảng trên các lĩnh vực. Xây dựng Đảng thật sự trong sạch vững mạnh và Nhà nước ta thật sự trở thành Nhà nước của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân. Tiếp tục củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia, là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của Đảng, Nhà nước, các lực lượng vũ trang và toàn thể nhân dân ta.

 

Vận dụng bài học của Cách mạng tháng Tám về phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, kết hợp với sức mạnh của thời đại trong công cuộc đổi mới, chúng ta cần chủ động hơn nữa trong triển khai thực hiện đường lối đối ngoại rộng mở, độc lập, tự chủ, giữ vững hòa bình, ổn định, góp phần đưa nước ta phát triển theo hướng nhanh và bền vững.

 

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước kêu gọi toàn thể đồng bào và chiến sỹ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài hãy đồng tâm, hiệp lực, ra sức tận dụng vận hội, thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức, đẩy mạnh toàn diện và sâu rộng sự nghiệp Đổi Mới đất nước, quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ đã đề ra.

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên