Kỳ thi tốt nghiệp đã kết thúc an toàn, nghiêm túc

Cập nhật: 05-06-2011 | 00:00:00

Kỳ thi được tổ chức đúng kế hoạch và quy chế cũng như nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng và ủng hộ tích cực của toàn xã hội.

Từ đó ngành giáo dục có thể tiếp tục xác lập những tiền đề cơ bản cho việc triển khai thực hiện chủ trương đổi mới thi và tuyển sinh của ngành giáo dục và đào tạo trong thời gian tới.

Công tác chuẩn bị cho kỳ thi năm nay đã được thực hiện tích cực, chu đáo từ Trung ương tới địa phương. Các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của bộ và của các địa phương đã kịp thời, đáp ứng tiến độ tổ chức thi, góp phần triển khai có hiệu quả các bước của kỳ thi diễn ra thuận lợi.

Các phương án tổ chức coi thi, chấm thi... được xây dựng sát thực tế và có tính khả thi cao. Trong đó nhiều địa phương như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Bắc Giang... đã có nhiều cố gắng trong việc tổ chức các hội đồng coi thi theo cụm. 

Đối với các địa phương vùng sâu vùng xa, điều kiện kinh tế khó khăn, địa hình chia cắt, giao thông không thuận tiện như Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Đắk Lắk, Bình Thuận, Thừa Thiên-Huế đã triển khai các giải pháp tích cực như bố trí phương tiện đi lại, nơi ăn nghỉ hợp lý và hỗ trợ tiền ăn cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia thi theo cụm.

Công việc soạn thảo và in sao, vận chuyển đề thi đến các phòng thi được thực hiện tuyệt đối an toàn, bí mật. Theo đánh giá ban đầu, đề thi đã đảm bảo yêu cầu chính xác, khoa học, các nội dung của đề thi đều nằm trong chương trình trung học phổ thông nên đã kiểm tra được kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức đồng thời phân hóa được trình độ của các đối tượng dự thi.

Đề thi các môn Ngoại ngữ, Vật lý, Sinh học đã đáp ứng yêu cầu của đề thi trắc nghiệm. Bên cạnh đó, quy trình in sao đề thi tại các địa phương đã được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, không xảy ra hiện tượng thiếu đề, thiếu trang…

Đề thi năm nay cũng được dư luận đánh giá chung là nằm trong chuẩn kiến thức, chính xác, khoa học và vừa sức với thí sinh. Tại Lào Cai, theo phản ánh của thí sinh đề thi môn Vật lý, môn Văn, môn Sinh... đều cơ bản, không đánh đố học sinh.

Một số giáo viên nhận xét mặc dù các câu hỏi trắc nghiệm của môn Sinh, môn Toán, ngoại ngữ không quá lắt léo, nhưng do thời gian có hạn nên nhiều thí sinh không đủ thời gian tư duy, tính toán những câu hỏi khó.

 Ông Trương Kim Minh, giám đốc Sở Giáo dục Đào tạo Lào Cai cho biết điểm mới trong cách ra đề thi năm nay là có tới 50% điểm số cho yêu cầu thông hiểu, vận dụng kiến thức. Đây là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hạn chế tình trạng học thuộc lòng, học vẹt của một bộ phận học sinh hiện nay.

Tại Bắc Ninh, hai môn thi cuối là Toán học và Ngoại ngữ được hầu hết các thí sinh đánh giá vừa tầm, không quá khó, rất nhiều thí sinh đã ra khỏi phòng thi trước khi hết thời gian làm bài. Đối với đề thi môn Ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm 50 câu, nhiều thí sinh học khối A vẫn làm được gần hết bài ra về sớm.

Trong dư luận xã hội vẫn còn tình trạng nhiễu thông tin về đề thi đã gây ảnh hưởng tiêu cực tới tâm lý phụ huynh, học sinh. Bên cạnh đó, một số cán bộ, giáo viên do hạn chế nghiệp vụ, thiếu tinh thần trách nhiệm và sâu sát trong khi thực hiện nhiệm vụ coi thi và đều bị xử lý nghiêm.

Đặc biệt, có 2 trường hợp thi hộ tại Quảng Ninh (môn Ngữ văn) và Phú Yên (môn Toán) đều đã được xử lý kịp thời.

Về tình trạng nhiễu thông tin đề thi, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển khẳng định, mọi khâu trong quy trình làm đề thi đều được giám sát chặt chẽ bởi lực lượng an ninh, không thể có chuyện lộ đề thi như những tin đồn vừa qua.

Theo Thứ trưởng đa số tin đồn đều tập trung ở môn Văn vì đây là môn có tính xã hội cao, đề thi mở nên các đối tượng tung tin đã dựa vào các vấn đề thời sự để gây nhiễu thông tin trong dư luận.

Ngay khi kết thúc môn thi cuối cùng kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2011, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố đáp án chính thức của các môn thi tốt nghiệp năm nay.

Theo đó, các thí sinh có thể so sánh để đánh giá sơ bộ kết quả bài làm của mình và việc công khai đáp án chính thức sẽ tránh được tình trạng "loạn" đáp án thi và ngăn chặn việc một số người trục lợi từ cách bán đáp án không chính thức sớm với nhiều sai sót đã gây hoang mang cho thí sinh và bức xúc trong dư luận.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X