Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2010: Ôn tập theo chuẩn kiến thức kỹ năng

Cập nhật: 16-04-2010 | 00:00:00

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2009-2010 ngày càng đến gần, hiện nay thầy trò các trường đang khẩn trương ôn tập, củng cố kiến thức để kỳ thi đạt được hiệu quả cao. Dưới đây là những kinh nghiệm trong việc tổ chức ôn tập được các trường đang triển khai thực hiện.

>> Hướng dẫn ôn tập môn địa lý thi tốt nghiệp THPT>> Thi tốt nghiệp THPT năm học 2009-2010: Tiếp tục thi theo cụm trường

Học sinh trường THPT Trần Văn Ơn (Thuận An) làm quen sử dụng Atlat

Thầy Nguyễn Văn Cứu, Hiệu trưởng trường THPT Võ Minh Đức (TX.TDM): Nhà trường, phụ huynh không gây áp lực

Kỳ thi tốt nghiệp THPT có ý nghĩa quan trọng với học sinh (HS) cuối cấp, đây là giấy thông hành để các em tiếp tục thi vào đại học - cao đẳng. Tuy nhiên không vì thế mà nhà trường gây áp lực cho HS. Trong cuộc họp phụ huynh vừa rồi, chúng tôi cũng khuyên các bậc cha mẹ quản lý việc học của con em ở nhà và cũng không bắt ép con học quá sức, gây căng thẳng, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của các em.

Hiện nay, chúng tôi đang tổ chức ôn tập bình thường và chỉ tập trung HS vào buổi sáng, buổi chiều để các em tự học ở nhà. Giáo viên (GV) đã có đề cương ôn ở tất cả các môn thi, các em cứ dựa vào đây học. Năm nay môn sử, địa được đưa vào thi tốt nghiệp, nếu HS chịu khó học theo sự hướng dẫn của giáo viên thì sẽ cứu vãn được các môn khác, nhất là những em có sức học trung bình. Sắp tới đây vào thứ hai hàng tuần, trường sẽ tổ chức trò chơi “Rung chuông vàng” ở các môn văn - sử - địa, nhằm giúp các em củng cố lại kiến thức. Trong tuần tới có kết quả thi học kỳ II, chúng tôi sẽ lọc ra những HS yếu để củng cố những kiến thức cơ bản, giúp các em đủ sức tham gia kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Thầy Huỳnh Hoàng Thuận, Phó Hiệu trưởng trường THPT Trần Văn Ơn (Thuận An): Tập trung môn Anh văn

Trước đây, chúng tôi đã có dạy tăng tiết các môn: văn, toán, lý, hóa, Anh văn; sau khi bộ công bố 6 môn thi, trường chuyển sang tăng tiết ở 2 môn sử - địa. Chúng tôi cũng không bất ngờ khi năm nay có thi 2 môn sử - địa, vì trường dạy đủ, không cắt xén chương trình. Trường đã tổ chức họp GV để nắm bắt tình hình học tập của HS, từ đó đề ra kế hoạch ôn tập phù hợp.

Hiện nay, chúng tôi lo nhất là môn Anh văn, vì đa số HS yếu ở môn này. Vì thế ngoài dạy tăng 5 tiết mỗi tuần như các môn khác, nhà trường bố trí dạy thêm 2 tiết vào ngày chủ nhật. Để bảo đảm chất lượng, chúng tôi còn mời GV giỏi ở trường khác về dạy môn này. Sau khi HS kết thúc thi học kỳ II, trường bắt đầu tăng tốc ôn thi, phân công GV khảo bài HS ở các môn văn, sử, địa. Chúng tôi cũng tư vấn cho những em học yếu môn tự nhiên nên cố gắng học văn, sử, địa, vì những môn này chỉ cần chịu khó học bài, các em sẽ đạt điểm cao.

Thầy Nguyễn Văn Minh, Phó Hiệu trưởng trường THPT Pétrus Ký (TX.TDM): Ôn tập theo chuẩn kiến thức kỹ năng

Bộ Giáo dục - Đào tạo đã có ban hành cấu trúc đề thi dựa vào đó GV hướng dẫn HS ôn tập theo hướng chuẩn kiến thức kỹ năng. Trong quá trình ôn tập, GV phải biết HS thường sai sót chỗ nào để giúp điều chỉnh kịp thời. Đối với môn toán không có phần lý thuyết, nhưng để làm được bài, HS phải nắm chắc lý thuyết để vận dụng làm bài tập. Đề thi thường có câu khảo sát hàm số và có phần tiếp tuyến với đồ thị hàm số, đây là câu dễ, GV cũng dạy kỹ những phần này HS học yếu vẫn kiếm được điểm.

Riêng đối với trường Pétrus Ký, hiện nay GV tập trung ôn tập, hướng dẫn HS làm những bài tập nằm trong chuẩn kiến thức kỹ năng và giải đề thi tốt nghiệp những năm trước. Trường chúng tôi còn thực hiện sàng lọc HS yếu kém từng giai đoạn để kèm cặp riêng. Đến thời điểm này các em có thể tự tin tham dự thi tốt nghiệp vào đầu tháng 6 tới.

Em Nguyễn Thị Thu Hương, HS trường THPT Võ Minh Đức (TX.TDM): Có kế hoạch học tập cụ thể

Còn không đầy một tháng rưỡi nữa là thi tốt nghiệp, hiện nay chúng em đang tập trung cao độ cho việc học. Ngoài được thầy cô ôn tập, củng cố kiến thức ở trường, về nhà em còn có kế hoạch học tập cụ thể. Học khoảng 2 tiếng em nghỉ ngơi, thư giãn bằng cách nghe nhạc, đi dạo. Ngoài ra em và một nhóm bạn trong lớp tổ chức học nhóm để khảo bài nhau và bổ sung cho nhau những kiến thức còn thiếu hụt. Việc này tụi em đã thực hiện từ đầu năm học. Những đề thi tốt nghiệp các năm được tụi em đem ra giải, sau đó đối chiếu kết quả để rút ra kinh nghiệm. Em cũng không thức quá khuya, 23 giờ đi ngủ đến 4 giờ 30 dậy học tiếp. Em nghe nói uống các chất kích thích như trà, cà phê sẽ ảnh hưởng đến thần kinh nên em cũng không sử dụng.

H.THÁI (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X