Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020: Thành công, bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh

Cập nhật: 11-08-2020 | 08:50:17

 2 ngày thi tt nghip THPT năm 2020 đã khép li. K thi năm nay din ra gia lúc tình hình dch bnh Covid-19 trong c nưc đang din biếp phc tp, nên có th xem đây là mt k thi đc bit so vi các năm. Tuy nhiên, vi s ch đng chun b các điu kin cn thiết, k thi tt nghip trên đa bàn tnh đã đưc t chc thành công, bo đm các yêu cu v phòng, chng dch bnh Covid-19.

 Ông Nguyễn Văn Phúc (bìa trái), Thứ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo; ông Trần Thanh Liêm (thứ 3, từ trái qua), Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tại điểm thi trường THPT Nguyễn Trãi (TP.Thuận An)

 Đáp ứng yêu cầu phòng, chống bệnh

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, công tác bảo đảm an toàn sức khỏe cho thí sinh (TS) và cán bộ làm công tác thi được Sở GD-ĐT phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện chặt chẽ. Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tất cả TS đến điểm thi đều được kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào trường thi. TS cũng thực hiện quy định đeo khẩu trang khi đến trường thi.

Theo ghi nhận của phóng viên tại các điểm thi trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một trong 2 ngày thi, tất cả các điểm thi đều diễn ra một cách an toàn và chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tại điểm thi số 4 ở trường THPT Nguyễn Đình Chiểu có 490 TS. Để bảo đảm cho kỳ thi diễn ra một cách nghiêm túc, an toàn trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, trong ngày 8-8, trưởng điểm thi đã triển khai đến cán bộ coi thi phổ biến cho TS những quy định, quy chế và đề nghị cán bộ coi thi, TS khi đi thi phải mang khẩu trang đầy đủ.

Thực hiện khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các bậc phụ huynh đưa con em đến điểm thi trường THPT Tân Phước Khánh cũng thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, lực lượng công an làm nhiệm vụ giữ gìn trật tự cũng nhắc nhở phụ huynh không để xe trước cổng trường và không tụ tập đông người. Điểm thi này có 553 TS của các trường THPT trên địa bàn TX.Tân Uyên và trường THPT Thường Tân (Bắc Tân Uyên) dự thi. Trước khi vào trường thi, các TS được thầy cô động viên, giúp các em bình tĩnh dự thi trong mùa dịch bệnh.

Kỷ luật trường thi được giữ vững

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, hội đồng thi số 44 tỉnh Bình Dương do Sở GD-ĐT chủ trì. Kỳ thi năm nay được tổ chức trong điều kiện bảo đảm phòng, chống dịch bệnh đi đôi với giữ vững trật tự trường thi. Bảo đảm tính nghiêm túc, công bằng, khách quan cho kỳ thi, công tác tổ chức thi được Sở GD-ĐT phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện chu đáo, đặc biệt là công tác bảo đảm phòng chống dịch bệnh Covid-19 được thực hiện đúng theo các khuyến cáo của Bộ Y tế.

Tại các điểm thi, lực lượng công an cấp tỉnh, huyện, thị, thành phố và dân quân xã, phường cùng tham gia giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông trước điểm thi và khu vực xung quanh. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Bộ GD-ĐT đã cử 77 cán bộ, giảng viên trường Đại học Công nghệ Đồng Nai và Đại học mở TP.Hồ Chí Minh tham gia giám sát thi ở hội đồng thi số 44 Bình Dương. Cô Phan Thị Thu Nga, giảng viên trường Đại học mở TP.Hồ Chí Minh chia sẻ, năm nay cô được phân công giám sát điểm thi trường THPT An Mỹ. Qua 2 ngày làm nhiệm vụ, cô đánh giá cao công tác tổ chức thi của điểm thi, thực hiện đúng theo quy chế của Bộ GD-ĐT, đồng thời bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh cho các TS.

Điểm mới năm nay là lực lượng tham gia thanh tra các điểm thi còn có đội ngũ Thanh tra tỉnh. Theo đó, Thanh tra tỉnh đã cử 3 cán bộ tham gia cùng với sở kiểm tra, giám sát tại tất cả các điểm thi trong tỉnh. Để tăng tính khách quan cho kỳ thi, ngày 10-8, đoàn Bộ GD-ĐT do ông Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng cũng đã kiểm tra công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tại Bình Dương. Thứ trưởng đã đến điểm thi trường THPT Nguyễn Trãi và điểm thi trường THPT Trịnh Hoài Đức. Tại mỗi điểm thi, Thứ trưởng tìm hiểu về công tác tổ chức thi, giám sát các phòng thi, phòng hội đồng, phòng đựng đề thi và bài thi. Qua đi thực tế, thứ trưởng đánh giá Bình Dương nỗ lực chuẩn bị tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn, nghiêm túc theo đúng quy chế thi và bảo đảm công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Nhiều hoạt động hỗ trợ thí sinh

Trong mùa thi năm nay, đội hình thanh niên tình nguyện (TNTN) tại các điểm thi hoạt động rất nhiệt tình, trách nhiệm. Ngoài những hoạt động như những năm trước là hướng dẫn TS, phát nước, hỗ trợ bảo đảm an ninh trật tự tại điểm thi... các bạn còn rất tích cực thực hiện các biện pháp nhằm bảo đảm công tác phòng, chống dịch theo quy định.

Tại điểm thi số 4 ở trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Thủ Dầu Một), trước mỗi buổi thi, tất cả TS đều được TNTN kiểm tra nhiệt độ, cung cấp nước rửa tay sát khuẩn. Anh Hoàng Quốc Bảo, Phó Bí thư Đoàn phường Hiệp An, cho biết: “Năm nay, do tình hình dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng nên trước khi bắt tay vào công việc, các bạn TNTN đã được tập huấn để hỗ trợ thêm công tác kiểm tra sức khỏe cho TS. Với tinh thần tình nguyện, các bạn tham gia hỗ trợ rất nhiệt tình, đến điểm thi từ rất sớm để chuẩn bị đón thí sinh...”, anh Bảo chia sẻ.

Tại điểm thi số 1 ở trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một), anh Lý Ngọc Minh, Bí thư Đoàn phường Hiệp Thành, cho biết tất cả các bạn đều được tập huấn đầy đủ về cách đo thân nhiệt kiểm tra sức khỏe cho TS. Các bạn còn phối hợp với lực lượng chức năng phân luồng giao thông và hướng dẫn phụ huynh để xe gọn gàng khi đưa đón và đứng chờ TS trước cổng trường. Đối với TS không có người đưa đón, các bạn TNTN cũng sẵn sàng hỗ trợ.

Tại điểm thi số 14 trường THPT Tân Phước Khánh (TX. Tân Uyên), đội hình tình nguyện cũng chia từng nhóm nhỏ hỗ trợ TS với nhiều phần việc khác nhau. Trước đó, các TNTN đã được tập huấn thực hiện tiếp sức mùa thi nên mọi công việc, từ thực hiện đo nhiệt độ, cung cấp nước rửa tay sát khuẩn, hướng dẫn TS... đều được các bạn thực hiện trôi chảy. Đồng hành với các sĩ tử, sáng 9-8 đội hình tình nguyện này còn phát 250 phần cơm cho TS và 1.500 chai nước suối. Chính sự quan tâm của các TNTN đã giúp cho TS thêm tự tin để vượt qua kỳ thi quan trọng trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Từ mùa thi này, thêm một lần nữa tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐVTN tiếp tục được phát huy. Hình ảnh các TNTN tại điểm thi trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một) mặc áo mưa hỗ trợ TS hoặc TNTN tại điểm thi trường THPT Tân Phước Khánh che dù đưa TS qua đường, đã tạo được dấu ấn khó phai đối với TS trong mùa thi năm nay.

 Ông Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: Bình Dương tổ chức tốt các điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Qua giám sát tại 2 điểm thi cho thấy không khí trường thi bảo đảm nghiêm túc, TS phấn khởi tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Bên ngoài phòng thi lực lượng hỗ trợ TS tốt, nề nếp, không tụ tập đông người. Đối với cán bộ làm công tác thi, thầy cô làm việc nghiêm túc, đến điểm thi sớm; trưởng điểm thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao. Tại các điểm thi, cơ sở vật chất bảo đảm an toàn, đáp ứng tốt các yêu cầu để kỳ thi diễn ra tốt đẹp và an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19

Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT: Từng thành viên thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công

Thời gian diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cũng là thời điểm cả nước thực hiện phòng chống dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, sở đã chỉ đạo từng phòng ban, từng thành viên tham gia công tác thi thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công. Theo đó phòng chính trị, tư tưởng, pháp chế phối hợp với Sở Y tế, Tỉnh đoàn tổ chức thực hiện đo thân nhiệt cho TS, cũng như kiểm tra về an toàn vệ sinh phòng chống dịch bệnh. Chúng tôi cũng chỉ đạo phó điểm thi phụ trách cơ sở vật chất phối hợp với các cơ sở cung cấp thực phẩm tổ chức bữa ăn cho cán bộ coi thi phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, hạn chế cho giáo viên ra ngoài để bảo đảm sức khỏe, thực hiện tốt nhiệm vụ coi thi.

Thầy Trịnh Thành Đông, tổ trưởng tổ kiểm tra Bộ GD-ĐT tại điểm thi số 04 trường THPT Nguyễn Đình Chiểu: Thí sinh tuân thủ việc đeo khẩu trang

Qua “cắm chốt” tại điểm thi này, tôi đánh giá điểm thi thực hiện tốt công tác vệ sinh phòng chống dịch bệnh Covid-19. Những chỉ đạo của bộ, của sở về tổ chức thi tốt nghiệp THPT được điểm thi thực hiện khá tốt. Đội ngũ cán bộ tham gia công tác thi và TS tuân thủ nghiêm việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo nhiệt độ để phòng chống dịch bệnh.

 ÁNH SÁNG - HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X