Kỳ tích trên đường phát triển

Cập nhật: 17-01-2020 | 08:21:26

Sau 34 năm hòa cùng làn gió đổi mới của đất nước và 23 năm xây dựng, phát triển, Bình Dương từ một tỉnh nông nghiệp lạc hậu đã vươn mình trở thành địa phương có nền công nghiệp phát triển trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Sự phát triển của tỉnh trên các lĩnh vực trong thời gian qua là kỳ tích rất đáng tự hào. Kỳ tích đó được tạo bởi truyền thống đoàn kết, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà; vận dụng sáng tạo các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Bình Dương đạt thành quả to lớn trong phát triển. Ảnh: XUÂN THI

Những bước tiến dài

Từ một tỉnh nghèo, bị chiến tranh tàn phá, cơ sở hạ tầng thấp kém, thiếu đồng bộ và xuất phát điểm thấp về trình độ phát triển kinh tế, sau hơn ba thập kỷ thực hiện đường lối đổi mới theo Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (1986) và nhất là sau 23 năm tái lập tỉnh, đến nay Bình Dương đã cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp phát triển, luôn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ở mức cao và ổn định. Sự phát triển vượt bậc của tỉnh như ngày hôm nay là kết quả của quá trình vận dụng kịp thời, sáng tạo chủ trương đổi mới của Đảng, Nhà nước vào tình hình cụ thể của địa phương.

Cùng với việc khai thác tiềm năng, lợi thế so sánh của mình trong phát triển kinh tế, đồng thời triển khai nhiều giải pháp nhằm hoàn thiện môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi để thu hút có hiệu quả các nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước.

Thành công mang tính đột phá của tỉnh là việc phát triển có hiệu quả các khu, cụm công nghiệp tập trung kết hợp với xây dựng các đô thị hiện đại. Nếu như năm 1995 tỉnh mới hình thành 1 khu công nghiệp (KCN) tập trung thì đến nay đã có 29 KCN, trong đó nhiều KCN như Việt Nam - Singapore, Sóng Thần, Mỹ Phước… đã trở thành thương hiệu, thu hút nhiều doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia đến đầu tư. Bình Dương hiện là địa chỉ tin cậy của hàng chục ngàn nhà đầu tư trong nước và hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Đến cuối năm 2019, toàn tỉnh có hơn 3.750 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 34,23 tỷ USD.

Bên cạnh đó, tỉnh đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trước 1 năm so với kế hoạch và đang tiếp tục phấn đấu thực hiện theo chuẩn nông thôn mới nâng cao. Song song đó, tỉnh luôn quan tâm thực hiện tốt các chính sách đối với người có công, chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo, giải quyết việc làm… Nhờ vậy, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng lên.

Những con số “biết nói” trên đã minh chứng cho sự phát triển ngoạn mục của Bình Dương trong thời gian qua. Thành quả đó chính là nền tảng, là tiền đề quan trọng để tỉnh thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và cả giai đoạn 2016-2020.

Luôn tìm tòi hướng đi mới

Những thành quả đạt được khá toàn diện của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực thời gian qua thực sự là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà. Tuy nhiên, trong suy nghĩ và hành động, Bình Dương chưa bao giờ hài lòng hay thỏa mãn với kết quả đạt được, mà luôn trăn trở, tìm tòi hướng đi mới để xây dựng và phát triển tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, hiện đại, văn minh.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới được tỉnh ưu tiên thực hiện đó là triển khai đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng nhóm ngành công nghiệp - dịch vụ; chú trọng nâng cao chất lượng tăng trưởng, khuyến khích đổi mới, sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp tư nhân. Song song đó, tỉnh đẩy nhanh tiến độ thành lập mới và mở rộng khu, cụm công nghiệp, đồng thời sớm thành lập KCN công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ… Cùng với đó, tỉnh từng bước triển khai thực hiện chủ trương hỗ trợ, khuyến khích chuyển đổi công năng các cơ sở sản xuất công nghiệp ở phía nam sang phát triển thương mại - dịch vụ, đô thị và công nghiệp công nghệ cao phù hợp với quy hoạch.

Trong thu hút đầu tư, tỉnh tiếp tục thu hút mạnh nguồn vốn FDI, trong đó tập trung thu hút các dự án thuộc ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao, các dự án có công nghệ tiên tiến, hiện đại; hạn chế thu hút các dự án sử dụng nhiều lao động, tài nguyên, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Tỉnh chú trọng mời gọi đầu tư từ các tập đoàn lớn, các doanh nghiệp có công nghệ cao… đặc biệt là các doanh nghiệp có uy tín và tiềm năng đến từ châu Âu, châu Mỹ và các nước có nền công nghiệp phát triển. Đồng thời, tỉnh cũng phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao, có hàm lượng tri thức, công nghệ và giá trị gia tăng cao, gắn với phát triển đô thị theo hướng văn minh, hiện đại.

Để làm cơ sở định hướng cho sự quản lý, điều hành và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong những năm tới, tỉnh sẽ tập trung thực hiện tốt công tác lập quy hoạch tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Mặt khác, tỉnh tiếp tục quan tâm nâng cấp, chỉnh trang đô thị, bảo đảm lộ trình nâng cấp đô thị của tỉnh và các địa phương. Quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư sớm triển khai xây dựng Dự án Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương. Đây là dự án trọng điểm của tỉnh trong năm 2020 và nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ tỉnh.

Vươn tầm thế giới

Trong hành trình đi tới, Bình Dương đã khẳng định vị thế không chỉ trong nước mà còn cả trên trường quốc tế. Trong thời gian qua, Bình Dương vinh dự được chọn để tổ chức nhiều sự kiện tầm cỡ quốc tế, điển hình là Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis), Hội nghị Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới (WTA)… Các sự kiện này đã tạo tiếng vang lớn, mở ra cơ hội thu hút đầu tư, hợp tác trao đổi kinh nghiệm giữa Bình Dương và các đối tác, doanh nghiệp trên thế giới.

Năm 2018, Bình Dương trở thành địa phương đầu tiên của Việt Nam chính thức là thành viên Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới và được vinh danh là 1 trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới (Smart 21) năm 2019. Và năm 2019, vinh dự này một lần nữa lại đến với Bình Dương khi địa phương tiếp tục được vinh danh là thành phố có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới (Smart 21) năm 2020.

Việc triển khai thực hiện Đề án thành phố thông minh là một trong những bước đi mang tính chiến lược nhằm tạo ra sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; hướng đến việc định hình và phát triển một nền kinh tế có giá trị gia tăng cao hơn dựa trên cơ sở nền sản xuất công nghệ cao, bảo đảm chất lượng phát triển, hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững. Với việc triển khai đề án này, tỉnh nỗ lực quy hoạch và phát triển đô thị theo hướng thông minh, hội nhập quốc tế sâu rộng và tạo tiền đề tiến lên nền kinh tế tri thức.

Thêm một sự kiện khẳng định vị thế của Bình Dương đó là Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (WTCA). Và trong dịp diễn ra Horasis 2019, tỉnh đã tổ chức công bố Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC). WTC BDNC sẽ đóng vai trò nền tảng hỗ trợ hoạt động thương mại - dịch vụ quốc tế tại Bình Dương và các tỉnh lân cận, khu vực phát triển.

Kế thừa thành quả đạt được cùng những định hướng chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội và vị thế ngày càng nâng cao của tỉnh, tin tưởng rằng Bình Dương sẽ tiếp tục lập nên nhiều kỳ tích mới trên đường phát triển, góp phần xây dựng một Bình Dương giàu đẹp, văn minh và là thành phố đáng sống trong tương lai.

Theo thống kê mới nhất, tỉnh Bình Dương đứng thứ 2 cả nước về thu hút vốn FDI, chỉ sau TP.Hồ Chí Minh. Riêng trong năm qua, kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng ổn định, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra; trong đó chỉ số phát triển công nghiệp, kim ngạch xuất khẩu, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt mức tăng trưởng ấn tượng, cao nhất trong 5 năm gần đây. Đặc biệt, thặng dư thương mại của tỉnh tiếp tục gia tăng, với xuất siêu gần 7 tỷ USD. Bình Dương là 1 trong 16 địa phương nộp ngân sách về Trung ương, với tỷ lệ đứng thứ 3 sau TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội. Năm qua, GRDP của tỉnh tăng trưởng 9,5%; GRDP bình quân đầu người ước đạt 146,9 triệu đồng/năm.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên