Kỳ vọng thành công từ sự đổi mới

Cập nhật: 16-06-2015 | 08:05:58

Liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia sẽ được tổ chức trong đầu tháng 7 tới, tại phiên chất vấn của các đại biểu tại kỳ họp Quốc hội lần thứ 9 khóa XIII diễn ra ngày 13-6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo Phạm Vũ Luận đã nhấn mạnh: Học sinh yên tâm ôn thi, làm bài một cách tốt nhất, sẽ không có các cú sốc lớn. Mục tiêu của đổi mới căn bản toàn diện giáo dục - đào tạo không phải là tạo ra những cú sốc mà tạo ra sự thay đổi từ sự chuyển biến chất lượng, ngày càng tốt lên.

 Giải đáp băn khoăn về tỷ lệ tốt nghiệp, bộ trưởng cho biết: “Việc chấm và coi thi đều có quy chế. Các thầy cô ở địa phương hay ở Trung ương, các trường đại học đều coi học sinh bình đẳng. Bộ đã có barem điểm kỹ càng, làm sao cho thi cử được thực hiện nghiêm túc” .

Những phát biểu trên của người đứng đầu ngành giáo dục đã giải tỏa phần nào những băn khoăn, lo lắng của nhiều phụ huynh trước kỳ thi quan trọng này: Liệu rằng tỷ lệ học sinh tốt nghiệp có thấp hơn so với các năm? Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, đây lần đầu tiên được tổ chức nhằm 2 mục đích: Vừa để xét công nhận tốt nghiệp, đồng thời xét tuyển sinh vào đại học, cao đẳng.

Nhìn chung, việc đổi mới thi cử trong kỳ thi năm nay đã nhận được sự đồng tình của xã hội, vì việc giảm bớt thi cử sẽ giảm được áp lực học tập cho học sinh và tránh lãng phí cho xã hội. Việc tổ chức kỳ thi THPT quốc gia không những nhằm thực hiện triệt để việc chống bệnh thành tích và tiêu cực trong thi cử mà còn là sự kế thừa những kết quả đã đạt được của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 và những ưu điểm của thi tuyển sinh ĐH, CĐ theo hình thức “3 chung” trong những năm qua.

Kỳ thi THPT quốc gia đang ngày càng đến gần. Những ngày qua, giáo viên vẫn miệt mài ôn tập cho học sinh. Đối với học sinh trung bình, giáo viên cung cấp cho các em những kiến thức căn bản, để đủ điều kiện xét công nhận tốt nghiệp, với học sinh khá giỏi, thầy cô ôn tập nâng cao, mục tiêu hướng vào đại học. Riêng với học sinh, cũng cần xác định mục tiêu đỗ tốt nghiệp THPT và đỗ đại học, cao đẳng mà có thêm sự cố gắng, chuyên cần hơn, cần có kiến thức nâng cao hơn nếu muốn được tuyển vào đại học. Ngoài công tác ôn tập, ngành giáo dục - đào tạo còn chỉ đạo các trường THPT tạo mọi điều kiện để học sinh đi thi. Nhà trường phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh tổ chức đưa, đón, ăn ở cho các em, không để bất kỳ một trường hợp nào không dự thi vì lý do hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh ngành giáo dục, để công tác thi cử đạt kết quả cao nhất cần sự vào cuộc của cả cộng đồng.

Sự thành công từ việc đổi mới thi cử trong mùa thi năm nay cũng nhằm góp phần thực hiện theo Nghị quyết số 29 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo.

 VĂN HIỆP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên