Kỳ vọng từ lá phiếu tín nhiệm

Cập nhật: 30-07-2013 | 00:00:00

Sáng nay (30-7), kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa VIII chính thức khai mạc. Tại kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với 14 cán bộ lãnh đạo của HĐND và UBND tỉnh. Đây được xem là sự đổi mới quan trọng trong đời sống chính trị ở địa phương, một bước đột phá trong thực hiện quyền làm chủ của nhân dân, thông qua việc thực hiện quyền giám sát của đại biểu HĐND tỉnh.

 Như vậy, các vị lãnh đạo của HĐND, UBND tỉnh phải trải qua đợt “sát hạch” khá nghiêm khắc của những đại biểu đại diện cho tiếng nói của cử tri địa phương. Kết quả của việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ được công khai trên các phương tiện truyền thông, điều này không chỉ giúp cho người được lấy phiếu tín nhiệm biết mà toàn bộ cử tri cũng được biết về sự tín nhiệm của từng người. Nhìn vào tỷ lệ tín nhiệm được thể hiện trên số phiếu, từng vị lãnh đạo sẽ nhận ra được mình đang nằm ở bậc nào trong suy nghĩ của những đại biểu, kể cả trong mắt người dân.

Việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND bầu được thực hiện theo quy trình chặt chẽ. Mỗi cán bộ được lấy phiếu tín nhiệm đều có báo cáo bằng văn bản, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao, phẩm chất đạo đức chính trị của bản thân. Các bản báo cáo này đều được gửi đến các đại biểu HĐND trước khi kỳ họp diễn ra. Như vậy, mỗi đại biểu có điều kiện nghiên cứu, xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ chức trách được giao của từng vị cán bộ lãnh đạo, từ đó bỏ phiếu tín nhiệm một cách chính xác với ba mức độ: tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp.

Việc đánh giá tín nhiệm của người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu dựa trên các tiêu chí như thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn, phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống; những chuyển biến về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của tỉnh và cả những tồn tại, hạn chế chậm được khắc phục, liên quan đến trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của các vị được lấy phiếu tín nhiệm. Có thể nói, đây là dịp tốt nhất để mỗi người tự soi vào mình và có sự điều chỉnh trong cách quản lý, điều hành công việc sao cho tốt hơn. Đó mới là cái đích mà cuộc lấy phiếu tín nhiệm hướng đến.

Với tinh thần nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm, chính xác, chắc chắn mỗi lá phiếu tín nhiệm cao, tín nhiệm hoặc tín nhiệm thấp là một tác động để mỗi người tự nhìn lại cả một chặng đường lãnh đạo vừa qua của mình. Theo đó, toàn thể cử tri theo dõi kỳ họp và kỳ vọng sau đợt lấy phiếu tín nhiệm này sẽ có những bước chuyển biến tích cực trong từng vị lãnh đạo đối với tiến trình phát triển của địa phương.

 MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên