Lái Thiêu, TX. Thuận An: Xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị

Cập nhật: 13-06-2015 | 12:41:21

Có dịp trở lại Lái Thiêu vào những ngày này, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay đổi đáng mừng của bộ mặt đô thị nơi đây. Đường phố, ngõ hẻm đã trở nên khang trang, sạch đẹp, nề nếp hơn bởi sự quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng lòng thực hiện của người dân…

Các ban ngành, đoàn thể cùng vào cuộc tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức người dân về xây dựng VMĐT. Trong ảnh: Lực lượng đoàn thanh niên ra quân thực hiện vệ sinh môi trường trên địa bàn phường. Ảnh: H.THUẬN

Là trung tâm kinh tế - văn hóa - xã hội của thị xã, phường Lái Thiêu có vai trò hết sức quan trọng trong quá trình phát triển đi lên của TX.Thuận An. Chính vì thế, những năm gần đây, Lái Thiêu là phường điểm thực hiện xây dựng phường đạt chuẩn văn minh đô thị (VMĐT). Để xây dựng phường đạt chuẩn VMĐT, ngay từ đầu, Ban chỉ đạo (BCĐ) phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa phường đã phát động thực hiện theo 5 tiêu chuẩn theo quy định, thường xuyên kiện toàn BCĐ và Ban vận động ở các khu phố. Theo Quyết định 31 ngày 25-10-2013 của UBND tỉnh, hệ thống tiêu chuẩn xây dựng phường đạt chuẩn VMĐT có 5 tiêu chuẩn, với 24 tiêu chí. Có thể nói, nhiều tiêu chí trong đó rất khó có thể đáp ứng trong ngày một ngày hai, nhưng BCĐ phường đã quyết tâm và xem đây là một nhiệm vụ quan trọng của địa phương.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu chia sẻ: “Chúng tôi không đặt nặng vấn đề làm sớm được công nhận phường đạt chuẩn VMĐT, mà xác định lúc nào cũng phải làm quyết liệt, hướng phong trào đi vào thực chất trong tổ chức thực hiện, vì chặng đường xây dựng phường đạt chuẩn VMĐT phụ thuộc rất lớn vào nhận thức và sự nỗ lực, đoàn kết thực hiện của người dân. Ví dụ như tiêu chí không lấn chiếm lòng lề đường, hè phố gây cản trở giao thông nếu người dân không nêu cao ý thức, tự giác chấp hành vì lợi ích chung thì phong trào khó đạt được kết quả như mong muốn…”.

Nhiều năm qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành, nhiều công trình lớn, hiện đại đã được xây dựng, đưa vào sử dụng trên địa bàn phường Lái Thiêu. Tuy nhiên, việc xây dựng nếp sống VMĐT trong thời gian qua cũng bộc lộ những tồn tại cần chấn chỉnh. Sự mất cân đối này làm cho bộ mặt đô thị phường Lái Thiêu chưa được ngăn nắp, văn minh. Từ thực tế đó, phường Lái Thiêu đã chọn tiêu chuẩn xây dựng nếp sống văn hóa làm đột phá trong phong trào xây dựng phường đạt chuẩn VMĐT.

Để xây dựng nếp sống VMĐT, Lái Thiêu đã tập trung giải quyết những hiện tượng phi văn hóa rất cụ thể mà nó đang diễn ra trong cuộc sống hàng ngày. Những việc tưởng như là nhỏ nhưng lại là những tiêu chí tạo ra nếp sống văn hóa mới. Ông Tâm cho biết: “Trong công tác lập lại trật tự đô thị, chúng tôi thấy có những tình trạng phi văn hóa như buôn bán lấn chiếm vỉa hè; buôn bán hàng rong bằng phương tiện xe lôi, xe đẩy gây cản trở giao thông hay tình trạng in dán các thông tin quảng cáo rao vặt trên vách tường nhà dân, các tổ chức, doanh nghiệp, trên các cột điện; để rác không đúng nơi quy định; thả rông chó ra đường phố... đã và đang diễn ra hàng ngày, gây ảnh hưởng rất lớn đến diện mạo đô thị mà nguyên nhân chính là do ý thức của người dân. Lãnh đạo địa phương và BCĐ xác định, để xây dựng phường đạt chuẩn VMĐT phải bắt đầu từ việc khắc phục tốt những điều này. Những hành vi vi phạm trật tự đô thị đều được nhắc nhở, xử lý. Trong thực hiện, chúng tôi kiên quyết không di du theo kiểu “quen thì tha, lạ thì xử” mà phải công bằng, nghiêm mới mang lại kết quả thực chất”.

Dẫn chúng tôi đi xem những chiếc xe lôi, xe đẩy, bàn ghế, tủ chưng đồ ăn và các vật dụng buôn bán khác của những người buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường bị lực lượng chức năng thu giữ chất đống phía sau trụ sở UBND phường, ông Tâm nói rằng: “Phải quyết liệt như thế mới tạo được sự chuyển biến trong tư tưởng người dân. Thấy chúng ta nghiêm khắc xử lý họ mới không dám thực hiện những hành vi vi phạm trật tự đô thị tương tự”. Cũng nhờ sự quyết liệt đó, những ngã đường nói riêng, bộ mặt đô thị nói chung đã được trả lại sự thông thoáng, sạch đẹp. Những hành vi lâu nay tưởng như khó, nay đã thay đổi trong ý thức người dân, nhưng với sự quyết tâm cao độ của chính quyền, sự góp sức trong tuyên truyền, vận động của các ban ngành, đoàn thể liên quan đã có sự chuyển biến đáng phấn khởi. Ý thức của người dân được nâng cao, họ đã chung tay cùng địa phương xây dựng phường đạt chuẩn VMĐT.

Đạt được những kết quả như ngày hôm nay, phường Lái Thiêu đã huy động sự vào cuộc của nhiều ban ngành, đoàn thể trong công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức cho người dân. Phường cũng xác định, trong quá trình triển khai thực hiện, cán bộ, đảng viên phải làm đầu tàu gương mẫu, có như thế người dân mới tin tưởng và làm theo. Ông Tâm khẳng định: “Tuy mới triển khai nhưng nhiều tiêu chí trong hệ thống tiêu chuẩn để công nhận phường đạt chuẩn VMĐT phường Lái Thiêu đã đạt được. Cụ thể là tình hình trật tự đô thị trên địa bàn đã có bước chuyển biến tích cực, những giá trị trong cộng đồng được gìn giữ và phát huy, đời sống văn hóa tinh thần của người dân phong phú, lành mạnh, tiến bộ hơn. Điều đó đã góp phần đáng kể trong việc xây dựng phường xanh - sạch - đẹp, xứng đáng là trung tâm của thị xã”. Đến nay, trong số 24 tiêu chí xây dựng phường đạt chuẩn VMĐT, phường Lái Thiêu đã thực hiện đạt được hơn 1/2.

Qua hơn 2 năm đăng ký, triển khai thực hiện xây dựng phường đạt chuẩn VMĐT trên địa bàn phường Lái Thiêu đã đạt được một số kết quả tích cực. Phường đã và đang triển khai nhiều giải pháp thiết thực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân trong việc xây dựng phường đạt chuẩn VMĐT, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu xây dựng phường đạt chuẩn VMĐT vào cuối năm 2020. Để có thể thực hiện đạt tất cả chỉ tiêu xây dựng phường VMĐT, phường Lái Thiêu đang từng bước thực hiện từng việc để cho kết quả chắc chắn. Tính quan trọng, cần thiết của phong trào xây dựng phường đạt chuẩn VMĐT cũng được đưa vừa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường Lái Thiêu nhiệm kỳ 2015-2020. Những kết quả bước đầu, cộng với sự quyết liệt trong lãnh đạo chỉ đạo, sự vào cuộc của các ban ngành, đoàn thể và sự hưởng ứng của nhân dân, việc xây dựng phường đạt chuẩn VMĐT ở phường Lái Thiêu trong thời gian tới chắc chắn sẽ gặt hái được những thành quả tốt đẹp. 

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên