Lạ miệng với bún gạo

Cập nhật: 06-01-2012 | 00:00:00

Những ngày nắng nhiều, các bà nội trợ quê tôi (Quảng Nam)  thường làm một ít bún gạo để dành ăn dần trong vài tháng mưa về sau. Chọn loại gạo ngon từ vụ mùa trước, vo sạch, ngâm mềm, xay thành bột mịn, tráng bánh rồi xắt thành những sợi dài, nhỏ, phơi nắng cho thật khô, bảo quản trong giấy báo, để nơi thoáng gió.

 Khi muốn chế biến các món ăn, chỉ việc lấy một ít bún gạo, ngâm nước ấm khoảng mười phút cho sợi bún mềm, vớt ra để ráo.

Món đơn giản nhất là bún gạo xào. Món bún gạo xào sẽ ngon hơn nếu có thêm một ít tôm đất và thịt xíu (thịt heo chiên). Tôm đất làm sạch, ướp muối, hạt nêm, bột ngọt, hành, tiêu, tỏi cho thấm. Thịt xíu xắt lát mỏng, để sẵn. Phi thơm dầu phộng với hành băm, cho tôm vào đảo đều. Khi tôm chín, cho bún gạo, thịt xíu vào, trộn đều tay, cuối cùng thêm ít hành lá, cho bún ra đĩa, ăn nóng với cơm hoặc bánh tráng nướng.

Canh bún gạo nấu lòng gà là món ăn thường xuất hiện vào những ngày Tết ở quê tôi. Lòng gà làm sạch, xắt nhỏ, ướp gia vị. Phi thơm dầu phộng rồi cho lòng gà vào xào chín. Thêm nước sôi, cho bún gạo vào, nấu sôi, thêm hành lá, ngò rí và một ít tiêu bột là có món canh bún thơm ngon.

Bún gạo trộn nhộng tằm cũng là món ngon được nhiều người ưa thích. Chọn nhộng tằm tươi ngon, rửa sạch, ướp hạt nêm, bột ngọt, hành, tỏi khoảng mười lăm phút. Bún gạo xào sơ qua, đổ ra tô lớn. Phi thơm dầu phộng, cho nhộng vào xào chín, trộn đều với bún, thêm nước mắm chanh tỏi ớt, để năm phút cho bún thấm vị đậm đà của nước mắm. Cuối cùng, thêm đậu phộng rang, tiêu bột và các loại rau thơm như ngò rí, húng, quế vào trộn đều, bày ra đĩa. Bún gạo trộn có vị béo bùi của nhộng tằm, đậu phộng, nước mắm chua ngọt, dùng kèm bánh tráng nướng thành món ăn chơi rất ngon và lạ miệng.

Theo PNO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên