Lada muốn giống Kia

Cập nhật: 17-07-2013 | 00:00:00
Giám đốc thiết kế của AvtoVAZ - tập đoàn sở sữu thương hiệu ô tô Lada - đang muốn bắt chước chiến lược thiết kế sản phẩm của Kia.

Giám đốc thiết kế Steve Mattin của AvtoVAZ cho rằng, Kia có được sự tăng trưởng doanh số nhanh chóng là do đặc biệt chú trọng mảng thiết kế, và đó là điều ông muốn Lada học theo.

Lâu nay, xe của Lada bị chê là thiết kế nhạt nhẽo và lỗi thời. Mẫu Niva SUV, trước đây là Niva 4x4, hầu như không thay đổi gì trong suốt 37 năm có mặt trên thị trường.  Mẫu Lada X-Ray với kiểu dáng đơn giản nhưng khỏe khoắn thể hiện hướng thiết kế mới của Lada

“Điều đó đang thay đổi và sẽ thể hiện rõ trong tương lai,” ông Mattin nói với phóng viên trang Automotive News Europe trong một cuộc trả lời phỏng vấn. “Ở Lada sẽ diễn ra quá trình hiện đại hóa sâu sắc, với sự ra đời của một ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới, làm thay đổi hình ảnh thương hiệu.”

Ông Mattin, 48 tuổi, là người Anh, bắt đầu sự nghiệp thiết kế ở Mercedes-Benz và từng là giám đốc thiết kế của Volvo từ năm 2005 đến 2009. Ông được bổ nhiệm vào vị trí giám đốc thiết kế của AvtoVAZ từ năm 2011.

Ông Mattin cho biết, ở Volvo, nhiệm vụ của ông là tạo cho thương hiệu ô tô Thụy Điển này một phong cách hấp dẫn hơn. “Giờ đây ở AvtoVAZ, tôi cũng phải làm điều tương tự,” ông nói.

Xe Lada X-Ray concept trình làng tại Triển lãm ô tô Mátxcơva hồi năm ngoái đã phần nào thể hiện phong cách thiết kế mới của Lada. Mẫu concept này là sự mở đầu cho các mẫu crossover và SUV mới của hãng sẽ ra mắt vào năm 2016.

Thiết kế mới của xe Lada sẽ theo hướng khỏe khoắn để phù hợp với điều kiện đường sá, địa hình của Nga, đồng thời phần nào đó vẫn giữ phong cách đơn giản. “Sẽ không phải là những đường nét quá phức tạp, theo hướng hoàn toàn mới như một số thương hiệu,” ông Mattin nói.

Ngoài ra, Lada cũng sẽ cân nhắc thêm một phong cách thiết kế mới, đối lập hẳn với hướng trên. Ông Mattin cho biết, cảm hứng đến từ quan sát của ông về những khác biệt trong đời sống và thời tiết của Nga.

 Phong cách thiết kế mới của Lada - như đã thấy trên mẫu X-Ray - sẽ không có những đường nét quá phức tạp

“Có sự đối lập rõ rệt giữa các mùa: mùa đông thì dài và cực lạnh, còn mùa hè thì thực sự nóng nực. Sự phân chia giàu nghèo giữa nông thôn và thành thị, giữa miền đông và miền tây cũng rất khác biệt,” ông Mattin nói. “Đó là kiểu khác biệt mà tôi muốn nắm bắt để đưa vào thiết kế của các xe.”

Ông Mattin một mặt muốn hướng thiết kế mới của Lada đến những khách hàng Nga, và mặt khác tin rằng phong cách mới và các mẫu xe được cải tiến sẽ hấp dẫn được cả khách hàng ở các thị trường khác.

6 tháng đầu năm nay, doanh số của Lada đã giảm 10% xuống còn 226.729 xe trong bối cảnh sức tiêu thụ của thị trường giảm 6% xuống còn 1,33 triệu xe, theo Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Nga.

Theo Dân trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên