Lai dắt thành công đốt hầm Thủ Thiêm

Cập nhật: 07-03-2010 | 00:00:00

 

Thời tiết sáng chủ nhật khá tốt, nắng đẹp, thủy triều thuận lợi. Vào lúc 7h45 sáng, sau phát súng hiệu lệnh của lãnh đạo TP.HCM, đốt hầm Thủ Thiêm thứ nhất nặng 27.000 tấn đã được bốn tàu Thái Lan kéo ra sông bắt đầu hành trình lai dắt trên đoạn đường sông 22 km.

 

“Đây là công trình hầm ngầm vượt sông lần đầu tiên tại Việt Nam và lớn nhất Đông Nam Á. Quá trình lai dắt đốt hầm đầu tiên thành công sẽ là tiền đề cho việc lai dắt các đốt tiếp theo”, ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu sáng nay.

  

Đốt hầm Thủ Thiêm đã về tới vị trí đánh dìm khoảng 13 h chiều nay. 

Không khí căng thẳng lùi dần cho niềm hân hoan khi các công đoạn dần hoàn tất. Trên trời trực thăng ghi hình, dưới sông 4 tàu Thái Lan kéo đốt hầm di chuyển chậm ra xa dần khu vực bể đúc.

 

“Dây kéo có khả năng chịu được lực kéo 120 tấn, nhưng yêu cầu chi cần 35 tấn nên rất đảm bảo an toàn. Sau khi kéo đến vị trí dìm thì hầm sẽ được xoay ngang để kết nối vào đường dẫn phía Thủ Thiêm”, ông Nguyễn Đỗ, kỹ sư trưởng nhà thầu Obayashi của Nhật, nhà thầu xây hầm Thủ Thiêm nói.

 

Đúng 13h chiều, đốt hầm Thủ Thiêm đã về tới khu vực đánh dìm gần cầu Khánh Hội. Trước đó khoảng 10h, đoàn lai dắt đã đi nggang khu vực cầu Phú Mỹ - cầu dây văng biểu tượng của TP.HCM.

 

Hàng trăm người dân đã tụ tập quanh khu vực cầu Khánh Hội để tận mắt chứng kiến cảnh đốt hầm Thủ Thiêm về đích an toàn. Khi những đoàn tàu kéo bắt đầu lộ diện, tiếng reo hò vang lên. "Về tới rồi, nó kìa", mọi người tranh nhau hô.

 

Hầm Thủ Thiêm là công trình ngầm vượt sông đầu tiên ở Việt Nam thuộc dự án Đại lộ Đông - Tây và là hầm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á. Theo thiết kế, đường ngầm này bắt đầu chui xuống đất bởi 2 đoạn dẫn ở hai bờ quận 1 và quận 2, với độ nghiêng nhất định, nằm dưới đáy sông cách mặt nước 26 m. Mặt cắt ngang của hầm rộng 33,3 m bao gồm hai hướng lưu thông với 3 làn xe mỗi bên. Vận tốc thiết kế của hầm là 60 km một giờ.

 

Hầm Thủ Thiêm có 4 đốt hầm, mỗi đốt hầm dìm có kết cấu bê tông cốt thép nhiều ngăn rỗng, mỗi đốt được bít tạm thời để chống thấm nước và chở nổi, lớp chống thấm, chốt định vị…

(Theo VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên