Lai dắt thành công đốt hầm Thủ Thiêm cuối cùng

Cập nhật: 04-06-2010 | 00:00:00

Từ hơn 6h sáng nay, công tác chuẩn bị kết nối cuối cùng đốt hầm Thủ Thiêm số 4 với 4 tàu lai dắt được các kỹ sư thực hiện cẩn trọng. Sau tiếng súng lệnh của Phó chủ tịch UBND TP HCM là tiếng máy nổ của đội tàu lai dắt bắt đầu kéo đốt hầm ra sông để thực hiện lộ trình 22 km về vị trí dìm tại khu vực Mỹ Cảnh (gần cầu Khánh Hội, quận 1). 11h30 trưa, 4 chiếc tàu đồng loạt phun nước trên sông Sài Gòn, đánh dấu sự kiện đốt hầm Thủ Thiêm cuối cùng đã về đích an toàn sau gần 5 tiếng lai dắt từ bể đúc.

 

11h30 đoàn lai dắt đưa đốt hầm về khu vực Mỹ Cảnh, quận 1. Thay cho màn pháo hoa, để đánh đấu sự kiện quan trọng này, 4 tàu lai dắt đã phun nước tạo nên khung cảnh đẹp buổi trưa Sài Gòn.

 

"Công tác quan trọng nhất là thi công các đốt hầm trong điều kiện bêtông khối lớn và dìm hầm trong điều kiện mới với độ chính xác rất cao. Tôi vui mừng khi đốt 4 được lai dắt, dự án cũng đã 4-5 năm rồi và đây là giai đoạn cuối cùng. Hy vọng rằng nếu sau này có những dự án lớn, chúng tôi sẽ góp sức một phần nào đó", kỹ sư Lê Đức Chuyên nói.

 

Khi đốt hầm số 4 được kéo đi, đánh dấu những công đoạn gần cuối cùng của dự án, mọi người lại lo ngại về chất lượng công trình, những vết thấm đốt hầm sau khi dìm...

 

"Từ khi khởi động dự án, các chuyên gia và Hội đồng nghiệm thu nhà nước đã theo dõi sát quá trình đúc, lai dắt, lắp đặt. Thành phố không xem thường cũng như không quá cường điệu với những sự cố đang xảy ra. Có thể khẳng định, đến nay, mọi việc vẫn trong tầm kiểm soát", ông Tài nói về chất lượng công trình vượt sông lớn nhất Đông Nam Á này.

 

Về độ thấm của các đốt hầm, đại diện tư vấn giám sát của dự án Oriental Consultants, ông R.Manai khẳng định tình trạng thấm vẫn nằm trong giới hạn cho phép. Tư vấn giám sát cũng đưa ra cam kết sẽ tiếp tục theo dõi và khắc phục để đảm bảo chất lượng cũng như tuổi thọ công trình.

 

9h đốt hầm đã bắt đầu đi qua khu vực cầu Phú Mỹ - cầu dây văng biểu tượng của TP HCM, hàng trăm người đã tập trung để theo dõi lần cuối việc lai dắt đốt hầm.

 

Thời tiết thuận lợi tạo điều kiện tốt cho công tác lai dắt, đến khoảng 11h30 đốt hầm cuối cùng đã về tới khu vực Mỹ Cảnh (quận 1), nơi 3 đốt hầm được nối thông với nhau dưới đáy sông Sài Gòn đang nằm chờ đợi. Để mừng thành công, cả 4 tàu lai dắt phun những dòng nước lên cao trắng xóa như màn bắn pháo hoa rực rỡ.

 

Mất khoảng 30 phút cho việc xoay đốt hầm và kéo sát gần với đường dẫn phía quận 1, đốt hầm sau đó được neo đậu an toàn để chuẩn bị cho công tác dìm và kết nối vào ngày mai. Phương án hợp long công trình hầm Thủ Thiêm nối liền phần cuối đốt 4 và đầu đường dẫn phía quận 1, bao gồm 4 giai đoạn chính được triển khai từ nay đến tháng 9.

 

Hầm Thủ Thiêm thuộc dự án Đại lộ Đông - Tây ở TP HCM, là hầm vượt sông lớn nhất Đông Nam Á. Hầm dìm Thủ Thiêm có bốn đốt, mỗi đốt dài 93 m, rộng 33 m, cao 9 m (tương đương tòa nhà 3 tầng), nặng gần 27.000 tấn.

 

Ngày 28-4, báo cáo của Hội đồng nghiệm thu nhà nước cho biết hai đốt hầm số 1 và số 2 dưới đáy sông đã xuất hiện hiện tượng thấm cục bộ nhìn thấy bằng mắt thường tại đầu đốt số một, đầu đốt số 2 trong vị trí bản nắp hầm, gần sát vành thép của mỗi đốt và tại một vài vết nứt đứng thành hầm. Sau đó, tư vấn giám sát cho biết trong đốt 1-2 có khoảng 130 vị trí thấm - ẩm, đốt 3 cũng có hơn 100 vị trí tương tự. Đặc biệt, trong đốt 2-3 xuất hiện hiện tượng rò rỉ.

 

THEO VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên