Lại giao tranh dữ dội ở Sirte, Libya

Cập nhật: 18-09-2011 | 00:00:00

Giao tranh bùng lên tại thị trấn Sirte ven biển trung thành với ông Gaddafi, sau khi các lực lượng nổi dậy đã buộc phải lui khỏi Walid nằm ở phía phía đông nam Tripoli.

   

Phe nổi dậy tiến về phía Sirte với tiến độ chậm và thận trọng.

Lực lượng chống ông Gaddafi đã tiến về phía Sirte với súng máy và hỏa tiễn, nhưng vấp phải hỏa kích dữ dội từ phe trung thành với nhà lãnh đạo bị lật đổ của Libya.

 Các lực lượng chống Gaddafi tại Bani Walid đang tái nhóm sau khi phải lui quân hôm thứ Sáu.

 Phóng viên BBC Alastair Leithead, có mặt cùng các lực lượng chống Gaddafi ở Sirte, cho biết các chiến đấu cơ đã tiến thêm khoảng 10km nữa về phía thành phố.

 Phóng viên chúng tôi nói tiến độ diễn ra chậm, ổn định và thận trọng bởi có những cứ điểm phòng thủ kháng cự mạnh mẽ và phe chống ông Gaddafi đã nã bom, làm suy yếu các chốt này trước khi tiến lên chiếm lĩnh tình hình.

 Phóng viên BBC nói các lực lượng chống-Gaddafi vẫn còn cách xa cửa ô phía đông thành phố, tuy đã áp sát hơn ở phía tây và phía nam.

 Các tường thuật chưa được kiểm chứng nói các lực lượng này nay đã chiếm quyền kiểm soát hoàn toàn Harawa, nằm cách Sirte 80km về phía đông, sau khi đàm phán xong thỏa thuận đầu hàng.

 Ở ngay bên ngoài Sirte, một số tay súng bị thương đang được điều trị tại một trạm xăng và một bác sĩ nói với hãng tin Associated Press rằng có ba chiến binh chống Gaddafi đã giết chết trong hôm thứ Bảy.

 Đại diện của Sirte trong giới lãnh đạo lâm thời Libya, Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia, Hassan Dourai nói: "Hiện vẫn chưa hoàn toàn kiểm soát được Sirte."

 Một chỉ huy trong lực lượng chống Gaddafi, Salem Jeha Agence France-Presse nói: "Chúng tôi đang tập trung nhắm vào một số ít các tòa nhà trong thành phố và các khu vực ngoại ô, trong đó gồm cả Wadi Abu Hadi, nơi các lực lượng của ông Gaddafi đang tập trung”.

 Ông nói là "không có khả năng để [các lực lượng của ông Gaddafi] tiếp tục kháng cự".

 Quyết tâm kháng cự

 Tuy nhiên, phát ngôn viên của ông Gaddafi của Ibrahim Moussa nói có là không có nguy cơ phe trung thành với ông đại tá để mất Sirte.

  "Đây không phải là lần đầu tiên những lời cáo buộc như vậy được đưa ra. Đa phần các cáo buộc như vậy thường được xác minh là vô căn cứ hoặc không kiểm chứng được."

 Phản bác của NATO

 Ông nói với hãng tin Reuters rằng Đại tá Muammar Gaddafi đang "dẫn đầu mọi khía cạnh trong cuộc đấu tranh này. Ông ấy đang trò chuyện với người dân, ông đang giảng dạy, đang thảo luận, ông đang điều khiển toàn bộ cuộc kháng chiến này".

 Ông Ibrahim cũng cáo buộc NATO về các cuộc không kích vào khối tòa nhà chung cư Tamin hồi đêm.

 "Kết quả là hơn 354 người chết, 89 người vẫn đang mất tích và gần 700 người bị thương trong một đêm", ông nói.

 Nato nói họ nhận thức được nội dung tường thuật.

 Tổ chức này nói: "Đây không phải là lần đầu tiên những lời cáo buộc như vậy được đưa ra. Đa phần các cáo buộc như vậy thường được xác minh là vô căn cứ hoặc không kiểm chứng được."

 NATO nói họ chỉ tấn công các mục tiêu quân sự "dựa trên những bằng chứng mạnh mẽ cho thấy rằng người dân Sirte đang bị đe dọa và tấn công bởi các lực lượng của Gaddafi".

 Tại Bani Walid, các lực lượng chống Gaddafi đã phải lui quân sau khi bị kháng cự mãnh liệt hôm thứ Sáu.

 Các tường thuật nói sáu chiến binh chống Gaddafi đã bị giết chết và 20 người khác bị thương tại thành phố này hôm thứ Sáu.

(Theo BBC)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên