Lại hồi hộp với giá sữa

Cập nhật: 11-01-2010 | 00:00:00

Nỗi lo của người tiêu dùng cũng ngày một tăng dần theo giá sữa

Trong thời điểm người dân đang phải gánh chịu những khó khăn do vật giá liên tục leo thang đến chóng mặt thì mới đây, hàng loạt công ty sữa lại có thông báo chuẩn bị tăng giá sữa khiến gánh nặng chi tiêu tiếp tục đè lên vai những người đang nuôi con nhỏ.

Thấp thỏm với giá sữa

Vừa nghe có tin tăng giá sữa, rất nhiều chị em đã tìm đến cửa hàng gần nhất để mua. Chị Huệ, chủ một cửa hàng tạp hóa lớn ở gần chợ Thủ cho biết: “Những ngày này người đến mua sữa rất đông. Thậm chí nhiều người mua một lúc 5 - 6 hộp về dự trữ vì họ cũng nghe thông tin về việc tăng giá sữa đợt này. Với những khách quen, khi có thông báo tăng giá sữa, tôi cũng chủ động nói trước cho họ biết”. Chúng tôi gặp chị Thủy ở phường Chánh Nghĩa (TX.TDM) khi đang mua sữa cho con tại đây, chị tâm sự: “Con tôi đang dùng sữa Enfa A+ của Mead Johnson. Cứ đọc trên báo hoặc nghe có thông tin sắp tăng giá sữa là tôi đi mua liền lúc 5 - 6 hộp loại 900gr. Hạn sử dụng còn nhiều, mua như thế tiết kiệm được nhiều lắm đấy. Con tôi uống sữa cũng nhanh hết lắm, cứ khoảng hơn một tuần là cháu uống hết một hộp 900gr nên mua nhiều vậy cũng không lo hết hạn”.

Chị Vân Anh, ngụ phường Hiệp Thành (TX.TDM) cũng vội vàng đi mua liền cùng lúc 5 hộp sữa Friso Gold cho đứa con trai mới 22 tháng tuổi của mình khi vừa nghe tin giá loại sữa này sẽ tăng thêm khoảng 10%. Chị Vân Anh chia sẻ: “Chỉ mua được ít thôi vì sợ hết hạn sử dụng với lại thực ra cũng không rẻ hơn bao nhiêu, nhưng thời buổi kinh tế khó khăn, đỡ được đồng nào hay đồng đó”. Những phàn nàn và lo lắng như thế luôn xuất hiện tại các cửa hàng sữa khi các chị được trút bầu tâm sự. Các chị em cũng chỉ mong sao những lo lắng của họ được nhà sản xuất cũng như những người có trách nhiệm thấu hiểu để tăng giá cả một cách hợp lý nhất.

Trước tình hình giá sữa liên tục tăng như hiện nay, nhiều chị em có con trên 3 tuổi đã bắt đầu đổi sang mua loại sữa khác rẻ hơn hoặc có giá tăng ít hơn vì lứa tuổi này dễ thích nghi với việc dùng sữa mới. Còn với những chị em có con dưới 2 tuổi và phụ nữ mang thai, họ buộc phải cắt giảm những chi phí khác để bảo đảm đủ sữa cho con.

Đắt cũng phải mua

Thị trường sữa bột đang “nóng” hơn hẳn bởi thông tin nhiều nhãn sữa bột ngoại nhập chuẩn bị tăng giá. Theo các đại lý sữa tại khu vực chuyên kinh doanh sữa bột thì một số nhãn sữa lớn đã thông báo sẽ tăng giá với mức tăng từ 5 - 10%. Chẳng hạn như từ 9-1, Công ty Tiên Tiến - nhà phân phối sữa Mead Johnson ở Việt Nam - sẽ tăng giá các sản phẩm sữa hiệu Enfa A+ với mức tăng 7 - 9%. Trong khi đó, Công ty TNHH dược phẩm 3A cũng sẽ áp dụng bảng giá mới với mức tăng bình quân 7,4% từ ngày 9-1. Song song đó, Công ty Friesland Campina VN - nhãn hiệu Cô gái Hà Lan cũng rục rịch tăng giá khoảng 10%. Với mức tăng trên của các hãng, giá sữa bột trên thị trường trong vài ngày nữa sẽ tăng thêm 15.000 -25.000 đồng/hộp tùy trọng lượng.

Do sữa là mặt hàng thiết yếu đối với các bà mẹ và trẻ em nên dù tăng giá, mặt hàng này vẫn cứ đắt khách. Lợi dụng đợt điều chỉnh giá sữa lần này, một số đại lý và nhiều cửa hàng nhỏ lẻ cũng đã đồng loạt nâng giá bán nhiều sản phẩm sữa. Một số cửa hàng đã gây tình trạng “khan ảo” một số sản phẩm sữa ngoại để tự động “đẩy” giá lên. Để lý giải việc tăng giá bán này nhiều chủ cửa hàng cho biết do đang thiếu hàng để bán.

Tỏ ra thông cảm với người mua, chị Sen chủ đại lý sữa Hoàng Anh tại ấp Bình Đáng, xã Bình Hòa (Thuận An) nói: “Tất cả các loại sữa đều tăng giá, ngay cả sữa Vinamilk cũng tăng. Mấy tháng gần đây giá sữa đã bình ổn, thế mà bây giờ lại tăng. Mỗi năm tăng một lần là quá lắm, đằng này, năm nào cũng tăng ít nhất 3 lần, những người bán như chúng tôi còn thấy bất mãn huống chi là người mua”. Còn anh Linh, chủ một cửa hàng tạp hóa tại chợ Lái Thiêu (Thuận An) thì lại cho biết: “Dù giá sữa đang tăng cao như vậy nhưng do đây là mặt hàng thiết yếu nên lượng người mua không hề giảm. Có giảm một chút là nhiều người chuyển từ mua sữa ngoại sang dùng sữa nội cho đỡ tốn kém thôi”.

Với tình trạng giá sữa đang làm người tiêu dùng lao đao như hiện nay thì nhiều bà mẹ đang nuôi con nhỏ không khỏi băn khoăn, lưỡng lự khi chọn sữa cho con uống. Những trẻ bú mẹ thì còn đỡ. Nhưng nếu nuôi hoàn toàn bằng sữa ngoài thì chỉ 5 ngày sẽ phải mua một hộp sữa mới với giá trên dưới 300.000 đồng/hộp tùy loại. Như vậy một tháng chỉ tính riêng tiền sữa thôi họ đã phải bỏ ra trên cả triệu đồng. Nhưng sữa là nhu cầu tất yếu và không thể thiếu mỗi ngày của trẻ nhỏ, do đó, dù giá sữa tăng cao thì các bà mẹ cũng đành phải tính chuyện cắt giảm chi tiêu những khoản khác để có tiền mua sữa cho con.

NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên