Lai Hưng vươn tới nông thôn mới nâng cao

Cập nhật: 28-09-2020 | 08:04:50

Với sự đầu tư nguồn lực của Nhà nước và sự chung sức của nhân dân, việc triển khai xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao trên địa bàn xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng đã đạt những kết quả tích cực.

 Mô hình trồng lan Mokara của bà Nguyễn Thị Kim Ca (xã Lai Hưng) cho thu nhập trung bình 600 - 650 triệu đồng/năm

 Nâng chất nông thôn mới

Năm 2016, xã Lai Hưng được công nhận đạt chuẩn NTM, nhưng địa phương vẫn tiếp tục đầu tư nâng chất, phấn đấu trong năm 2020 đạt chuẩn nâng cao. Hệ thống giao thông trên địa bàn đã được đầu tư hoàn chỉnh, song địa phương vẫn thường xuyên khảo sát để có kế hoạch duy tu, nâng cấp sửa chữa hàng năm. Hiện nay, hệ thống đường trục xã, liên xã được cứng hóa 100%. Cùng với giao thông, hệ thống điện được đầu tư nâng cấp ngày càng hoàn thiện.

Lãnh đạo UBND xã Lai Hưng cho biết theo kế hoạch, năm 2020, xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Để hoàn thành mục tiêu này, ngay từ đầu năm, địa phương đã tập trung chỉ đạo, triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Những tháng đầu năm 2020, xã đã nâng cấp, mở rộng bê tông nhựa nóng thêm 7 tuyến đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 5.200m, 100% trường học đạt chuẩn về cơ sở vật chất…

Theo đó, giải pháp mà Đảng bộ, chính quyền xã Lai Hưng đề ra là tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban quản lý xây dựng NTM; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, công tác phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể trong việc tham gia thực hiện chương trình. Đặc biệt, xã tiếp tục tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, vận động các ấp giữ vững các tiêu chí gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Chuyển đổi cây trồng

Đến nay đời sống vật chất, tinh thần của người dân xã Lai Hưng ngày càng được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 60 triệu đồng/ người/năm. Hiện tại, xã còn 13 hộ nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh. Trong thời gian qua, xã đã phối hợp cho vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, giới thiệu việc làm cho người trong độ tuổi lao động, chuyển giao khoa học kỹ thuật đến nông dân.

Tuy nhiên, trong 19 tiêu chí xây dựng NTM, xã còn gặp khó khăn với tiêu chí 13 về tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa đối với sản phẩm chủ lực của xã bảo đảm an toàn thực phẩm và gắn với định hướng dịch vụ du lịch. Theo đó, giải pháp mà xã đưa ra là khuyến khích các hộ dân hăng hái phát triển sản xuất. Đối với những hộ tiểu điền đang trồng và khai thác cao su, cần chú trọng chăm sóc vườn cây để cho năng suất ổn định. Đối với những hộ có diện tích cây cao su cho năng suất thấp hoặc có diện tích đất ở những vùng trũng không phù hợp thì mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu sang những loại cây phù hợp như cây có múi, các loại cây rau, nấm… Đồng thời, xã khuyến khích nông dân đầu tư phát triển nông dân theo hướng hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất để tạo ra sản phẩm chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh trên thị trường.

Cùng với đó, UBND xã phối hợp các đoàn thể, đặc biệt là hội nông dân để vận động hội viên tham gia thành lập các tổ hợp tác, tổ liên kết để giúp nhau về vốn và kinh nghiệm sản xuất. Ngoài ra, các hội đoàn thể cần nhân rộng và phát triển các mô hình sản xuất mới, mang lại hiệu quả ổn định như trồng các loại cây ăn trái…

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên