Lại là nỗi lo của phụ huynh học sinh đầu năm học

Cập nhật: 18-09-2020 | 07:37:12

 Đầu năm học mới, chúng ta lại nghe xôn xao bàn đến chuyện lạm thu các khoản tiền trường, tiền đồng phục, sách vở của học sinh (HS). Năm nay, dư luận lại tiếp tục ồn ào về chuyện bộ sách giáo khoa của HS lớp 1 đến 23 đầu sách và có giá hơn 800.000 đồng.

Đối với nhiều phụ huynh, vài triệu đồng để sắm sửa mọi thứ cho con vào năm học mới không vấn đề gì. Nhưng với đa số phụ huynh là lao động nghèo thì đó cũng là một khoản chi mà họ phải băn khoăn, đắn đo trong chi tiêu. Chúng ta phải làm cách nào đó để giảm bớt nỗi lo của phụ huynh mỗi đầu mùa khai giảng. Cụ thể hơn là trong năm nay, nhiều phụ huynh cho biết họ bị giảm giờ làm đến 50%. Một số khác cho biết họ bị cho nghỉ việc vì công ty ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Nhiều người lại kể rằng họ đang loay hoay tìm việc mới để kiếm sống hoặc có thể về quê nhà bởi biết trước sau cũng sẽ bị mất việc. Thế nên những khoản chi đầu năm học cho 2 đứa con là điều khó khăn đối với họ.

Những ngày qua, tôi thử tìm hiểu một số giáo viên trường tiểu học thì các cô cho biết rất nhiều trường hợp HS của họ khó khăn bởi các em theo ba mẹ xa quê lập nghiệp. Nhiều em ở trọ, gia đình có cuộc sống còn bấp bênh nên có thể học năm nay ở trường này sang năm lại học trường khác vì các em theo ba mẹ đến làm việc hơi khác. Chưa kể một số em khó khăn buộc phải nghỉ học giữa chừng…

Nhiều giáo viên và hiệu trưởng các trường cũng đã làm một việc rất đáng khuyến khích là lập danh sách những HS có hoàn cảnh khó khăn để giúp đỡ các em kịp thời trong việc tặng sách vở, quần áo và miễn giảm học phí. Nhiều trường còn có cách làm cụ thể hơn là kêu gọi những nhà hảo tâm thông qua Hội Cha mẹ HS chung tay chăm sóc cho các em trong suốt năm học. Đây là điều vô cùng quý giá, là tấm lòng của thầy cô đối với học trò của mình.

Bình Dương là địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Nhiều năm qua, cùng với việc xây dựng thêm trường lớp khang trang cho các cấp học thì việc chăm sóc cho HS nghèo cũng được xã hội hóa, được nhiều người tốt giúp đỡ. Nên chăng chúng ta cần tiếp tục khảo sát, lắng nghe và xét thật đúng từng đối tượng để kịp thời giúp các em, để không có cảnh các em bị thất học vì ba mẹ nghèo. Phải có một cách làm căn cơ mới thật sự giúp các em yên tâm đến trường và phụ huynh không phải “đau đầu” bởi những khoản tiền đầu năm học.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên