Lại rủ nhau tiết kiệm...

Cập nhật: 21-03-2012 | 00:00:00
Những bà nội trợ chưa hết lo về cúm gia cầm, không biết mua gì, ăn gì nay lại đối mặt với nỗi lo tăng giá. Bài toán chi tiêu hợp lý cho tổ ấm quả là thách thức với chị em chúng ta... Tìm hiểu kỹ thuật trồng rau sạch để tiết kiệm tiền mua rau

Tự cung tự cấp sau sạch

Xăng tăng giá thì cá, thịt, rau ở chợ cũng tăng theo. Giải thích cho cái sự tăng này, một chị tiểu thương là mối quen mà người viết hay ghé mua nói: “Mọi khâu từ trồng trọt đến chở ra chợ đều liên quan đến xăng nên tăng giá là phải rồi, chịu khó ăn đắt chút nhé! Giá cao chị bán cũng khó lắm nhưng biết làm sao được”. Giá rau cao nên những loại như cải bó xôi, bắp cải tím, cà rốt Đà Lạt trở thành thứ rau... cao cấp vì giá tăng quá hớp, đến vài chục ngàn một ký cải bó xôi thì đúng là... nguy cơ cao cho những bà nội trợ ít tiền!

Một lần tình cờ gặp chị Sáu Nhung, nguyên Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, chị cho biết không bao giờ nhà mình “đau khổ” vì chuyện rau không an toàn, hay giá rau tăng cao. Lý do là chị ăn rau tự trồng. Theo chị,  vài chục mét vuông đất trong vườn là đủ trồng rau để ăn. Gì chứ đọt lang, cải xanh là những thứ dễ trồng, dễ ăn. Dăm vài ngọn giống khoai lang thôi là tha hồ ăn, nhiều quá ăn không hết rủ hàng xóm sang hái về luộc, nấu canh cho đỡ mua. Mới đây gặp chị trong siêu thị, vẫn thấy chị chỉ mua thịt, cá. Riêng rau thì vẫn “tự cung tự cấp vừa tiết kiệm, vừa có rau sạch để ăn”.

Khu phố tôi sống có bà Hoa người gốc Bắc. Bà nói trước đây sống ở phường Phú Thọ nay chuyển đến khu tái định cư Chánh Nghĩa, TX.TDM bà “chuyển vườn” theo sang đây. Nền đất bên cạnh chưa xây nhà được bà tận dụng làm thành một vườn rau mà ai đến nhà thăm cũng phải từ... mê trở lên! Rau đay (món khoái khẩu của người Bắc khi nấu với riêu cua), cà pháo, mồng tơi, cải ngọt, rau muống, khổ qua... đều được bà trồng, tưới rất xanh tốt. Ăn không hết, bà hái bán cho chợ chồm hổm  gần nhà để mua quà cho cháu ngoại.

Nhiều người khác không có đất thì tận dụng sân, hiên nhà và mua thùng xốp, bao nylon về mua đất, mua hạt giống về gieo. Có người “bài bản” hơn đi học cách trồng rau thủy canh từ xơ dừa và thùng mút đựng nước... Tất cả là để giúp bà nội trợ nhà mình vừa lao động, vừa tiết kiệm một khoản tiền...

Giảm tối đa các khoản chi

Thời buổi “cơm thua gạo kém” này nhiều người cũng rất biết cách thắt lưng buộc bụng. Gặp chị Mai, một giáo viên đón con ở trường mầm non Tuổi Ngọc, chị cho biết: “Với tình hình... trừ gia cảnh kiểu này, đóng thuế thu nhập tính đến 2014 kiểu này mình không tiết kiệm là “âm” ngay lập tức. Giới giáo viên, công chức sống bằng đồng lương nên càng phải tính toán chi tiêu thật hợp lý để ngân khoản gia đình không thiếu hụt, tháng sau đỡ chạy vạy bù lỗ tháng trước”. Cách tiết kiệm của chị là chuyển từ sữa ngoại sang sữa nội cho con. Con gái trước đây học tiếng Anh ở trung tâm ngoại ngữ vài triệu đồng/khóa (3 tháng) nay chuyển đến học ở nhà cô giáo tiếng Anh là bạn của chị với học phí 150.000 đồng/tháng. Nếu trước đây, chị đi siêu thị theo kiểu... ngẫu hứng thì nay chờ đến dịp siêu thị khuyến mại hay giảm giá mới đi mua. Những vật dụng trong gia đình thật sự cần thiết sẽ được lên danh sách ưu tiên thứ nào cần sẽ mua trước.

Nhiều bà nội trợ khác chia sẻ rằng họ đang tiết kiệm bằng cách “nói không” với du lịch, với quần áo thời trang hay giảm bớt tiệc tùng. Chúng ta cũng thử làm theo những cách này mới mong “dễ thở” khi thu nhập không tăng kịp giá cả như hiện nay...

QUỲNH NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên