Lãi suất bắt đầu vào cuộc đua mới

Cập nhật: 06-11-2010 | 00:00:00

Việc ngân hàng nhà nước bất ngờ tăng mức lãi suất cơ bản kể từ ngày 5-11 sẽ khiến cho mặt bằng lãi suất huy động và lãi suất cho vay VND trên thị trường chắc chắn có sự điều chỉnh tăng lên trong các tháng cuối năm.

Sau 11 tháng giữ ở mức ổn định 8%/năm, kể từ ngày 5-11, lãi suất cơ bản bằng VND theo quyết định của NHNN được nâng lên mức 9%/năm. Ngoài ra, lãi suất tái chiết khấu của NHNN đối với các TCTD từ 6%/năm lên 7%/năm đồng thời cũng nâng lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng thêm 1% lên 9%/năm.

  Chủ trương tăng lãi suất huy động cũng không gây bất ngờ cho thị trường khi trước đó Chính phủ đã đưa ra chỉ đạo không tiếp tục thực hiện yêu cầu giảm lãi suất đối với các ngân hàng thương mại, để các ngân hàng thực hiện lãi suất tiền đồng theo thị trường. Tuy nhiên, khi hàng loạt mức lãi suất được điều chỉnh khiến cho chi phí vốn trên thị trường tăng lên. Điều này cũng đồng nghĩa mặt bằng lãi suất có thể sẽ tăng trở lại trong thời gian tới.

Ông Lê Đức Thúy, Trưởng ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng nên để các ngân hàng thương mại cho vay theo thị trường và làm lãi suất VND hợp lý với thị trường. Diễn biến này được cho là một biện pháp nhằm thắt chặt tiền tệ. Việc tăng một loạt các mức lãi suất VND nói trên cho thấy mặt bằng lãi suất huy động và cho vay VND trên thị trường chắc chắn sẽ có xu hướng điều chỉnh tăng trong các tới.

Theo các chuyên gia phân tích, trước sức ép lạm phát ra tăng, VND đang giảm mạnh trong khi nhu cầu vốn từ giờ đến Tết Nguyên đán tăng lên do vậy lãi suất huy động của các ngân hàng có thể tăng lên 13-14% thậm chí có thể lên đến 15% tuy nhiên sau tết nguyên đán có thể giảm dần. Để lãi suất huy động không gây bất ổn trên thị trường tiền tệ trong cuộc họp diễn ra sáng nay các tổ chức tín dụng đã đề nghị Hiệp hội ngân hàng đứng ra chủ trì đông thuận đưa lãi suất huy đông tăng 11% lên mức 12%/năm.

Hiện nay lãi suất huy động của các ngân hàng đều đang phổ biến mức 11% trong những ngày đầu tháng 10 hơn 45.000 tỉ đồng đã bị rút ra khỏi hệ thống ngân hàng đây là tín hiệu cho thấy cần tăng lãi suất huy động nhằm hút vốn đồng Việt Nam.

Ngay trong chiều tối qua (5-11), Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) là ngân hàng đầu tiên đã phát đi tín hiệu điều chỉnh tăng lãi suất huy động và cho vay bằng đồng Việt Nam. Về lãi suất huy động có kỳ hạn sẽ xoay quanh mức 12%/năm. Về lãi suất cho vay đối với các đối tượng ưu tiên mức lãi suất được áp dụng tren mức 12,75%/năm, lãi suất cho vay ngắn hạn thông thường sẽ được phổ biến ở mức 14%/năm.

Theo VnMedia
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên