Lãi suất huy động tăng “nóng”, Ngân hàng Nhà nước cảnh báo rủi ro

Cập nhật: 29-08-2019 | 07:51:27

 Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng, chi ngánh ngân hàng nước ngoài về vấn đề lãi suất huy động. Theo đó, NHNN cho biết thời gian gần đây, một số tổ chức tín dụng, chi ngánh ngân hàng nước ngoài đã điều chỉnh tăng lãi suất tiền gửi bằng đồng Việt Nam nhanh và khá lớn ở một số kỳ hạn hoặc triển khai các sản phẩm chứng chỉ tiền gửi với mức lãi suất cao.

“Động thái tăng lãi suất này tiềm ẩn nhiều rủi ro, ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển lành mạnh của hệ thống ngân hàng, tạo ra diễn biến tâm lý tiêu cực trên thị trường, có nguy cơ dẫn đến cuộc đua về lãi suất huy động giữa các tổ chức tín dụng, gây bất ổn thị trường tiền tệ”, công văn của NHNN nêu rõ. Vì vậy, để bảo đảm ổn định thị trường tiền tệ, góp phần thực hiện kiểm soát lạm phát theo mục tiêu, ổn định kinh tế vĩ mô, Thống đốc NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng nghiệm túc thực hiện Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 8-1-2019, theo đó phải duy trì mặt bằng lãi suất huy động ổn định hợp lý, phù hợp với khả năng cân đối vốn, khả năng mở rộng tín dụng lành mạnh và năng lực quản lý rủi ro; không làm ảnh hưởng đến sự ổn định của thị trường tiền tệ và mặt bằng lãi suất thị trường.

Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng cần tổ chức thực hiện tốt các giải pháp về lãi suất, tín dụng nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, bảo đảm an toàn trong hoạt động ngân hàng; kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; chấp hành nghiêm các quy định và chỉ đạo của NHNN về lãi suất tiền gửi của tổ chức tín dụng đối với khách hàng…

TRUNG NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên