Lãi suất ngân hàng giảm: Thị trường bất động sản sẽ sôi động trở lại?

Cập nhật: 14-06-2014 | 12:06:57

Trái ngược với tình hình chung của thị trường bất động sản (BĐS) nguội lạnh ở nhiều địa phương, BĐS tại Bình Dương trong thời gian qua phát triển khá ổn định và tất bật việc mua và bán. Trước giải pháp ổn định tài chính tiền tệ, giảm lãi suất của Ngân hàng Nhà nước đầu tháng 9-2011 này, chắc chắn thời gian tới thị trường BĐS Bình Dương sẽ có thêm nhiều chuyển biến mới.

 

Bức tranh màu sáng

Có đến Thành phố mới Bình Dương thì mới thấy được nơi đây đang tất bật các dự án BĐS. Bên cạnh hàng trăm căn nhà phố thương mại đã có chủ, hàng loạt các khu phố tại đây đang được các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng và mở bán như khu 234 căn nhà phố thương mại liên kế thuộc phố thương mại Rich Town do Công ty Cổ phần Xây dựng và Giao thông Bình Dương đầu tư xây dựng; kế cận, khu biệt thự Lakevieu do Becamex UDJ mở bán ngày 9-9 cũng khá hấp dẫn và thu hút nhiều khách hàng...

  

Nhiều dự án BĐS tại Thành phố mới đang gấp rút hoàn tất để đáp ứng nhu
cầu cho khách hàng

Thực tế năm 2011, tình hình BĐS cả nước nói chung gặp rất nhiều khó khăn là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, tại Bình Dương nhìn chung thị trường không ế ẩm và bi đát như một số địa phương mà ngược lại vẫn có chuyển biến tốt. Minh chứng cho điều này là hàng loạt các dự án tại Thành phố mới Bình Dương như IJC Aroma, Gold Town, TDC Plaza, Unitown... được tung ra trong năm 2011 này đã được thị trường đón nhận tích cực. Chính các chủ đầu tư cũng không ngờ khi phần lớn các dự án đều được đặt mua chỉ trong thời gian ngắn. Cụ thể như dự án khu căn hộ cao cấp dành cho chuyên gia IJC Aroma, khi dự án này được mở bán, toàn bộ 100% căn hộ IJC Aroma Block B được mua sạch chỉ trong vài tiếng đồng hồ; sau đó trong lần bán Block C cũng thế, hiện nay chủ đầu tư đã mở bán đến Block D. Cách IJC Aroma không xa, nhiều dự án khác tại thành phố mới khi đưa ra đều được khách hàng quan tâm và đặt hàng nhiều. Trong đó, phải kể đến dự án nhà phố thương mại Green Pearl do Becamex UDJ làm chủ đầu tư với  tổng diện tích gần 4 ha gồm 182 căn nhà. Kế cận, dự án khu biệt thự Sunflower hiện đang triển khai xây dựng với 110 căn biệt thự đơn lập cũng hấp dẫn khách hàng. Ngoài ra các dự án khác như Phố thương mại Prince Town, Đông Đô Đại Phố do Becamex IJC làm chủ đầu tư, dù đang được triển khai nhưng đã được khách hàng quan tâm và đặt hàng khá tốt.

Tại Mỹ Phước (Bến Cát), tình hình ở nhiều dự án BĐS cũng phát triển khá tốt. Sau khi trao 251 căn nhà tại khu đô thị sinh thái EcoLakes Mỹ Phước cho khách hàng vào cuối năm 2010, mới đây Công ty Cổ phần SetiaBecamex đã bàn giao 58 căn biệt thự đơn lập, song lập thuộc khu “Thung lũng ước mơ” cho khách hàng. Trong ngày 10-9 vừa qua, công ty này đã tiếp tục giới thiệu 43 căn biệt thự EcoVilla và đã được nhiều khách hàng quan tâm chọn lựa. Không riêng gì dự án của Công ty Cổ phần SetiaBecamex, mới đây Công ty Cổ phần An cư lạc nghiệp đã giới thiệu dự án The IJC Commercial Town và đã có đến 20% căn nhà của dự án được khách hàng đăng ký ngay trong ngày giới thiệu.

Triển vọng thời gian tới

Nguyên nhân tạo nên sự khác biệt về tình hình BĐS tại Thành phố mới Bình Dương chính là thị trường tiềm năng khi những công trình tạo lực tại đây đang tiến nhanh về đích. Niềm tin của các nhà đầu tư còn có lý hơn khi trung tâm chính trị - hành chính tập trung của tỉnh hiện đang được Becamex IDC đẩy nhanh tiến độ. Bên cạnh đó, hàng loạt các công trình trọng điểm khác như Khu Công nghệ cao Mapletree, trường Quốc tế Kinderworld, Trung tâm hội nghị - sự kiện Lucky Square, khu phức hợp thể thao đã đưa vào sử dụng. Đặc biệt, trường Đại học Quốc tế Miền Đông với quy mô đào tạo 24.000 sinh viên chuẩn bị khai giảng năm học 2011-2012 trong tháng 9 này sẽ làm cho thành phố mới thêm sôi động. Ngoài ra, trung tâm văn hóa, tài chính ngân hàng... cũng đang được gấp rút hoàn thành và sẽ đưa vào hoạt động trong năm nay.

Nếu như BĐS tại thành phố mới sáng sủa nhờ vào các công trình tạo lực đang tiến nhanh về đích thì tại Bến Cát, theo nhận định của các nhà đầu tư, nơi đây có vị trí chiến lược vì nằm trên trục đường vành đai 4, tuyến đường kết nối vùng quan trọng giữa thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu; đường Mỹ Phước - Tân Vạn; nút kết nối quan trọng của quốc lộ 13 trên cao với vốn đầu tư hơn 800 triệu USD đến thành phố Hồ Chí Minh... Kế cận đây là nơi trường Đại học Thủ Dầu Một hiện đang xây dựng trên diện tích 57 ha và Đại học Việt Đức quy mô 50 ha; mới đây trường Cao đẳng PSB (Singapore) cũng cho biết sẽ đầu tư cơ sở đào tạo tại đây. Với vị trí như vậy, BĐS khu vực Mỹ Phước của Bến Cát cũng là nơi hấp dẫn để chọn lựa.

Đáng chú ý với thị trường BĐS hiện nay là sau 9 tháng thăng trầm, động thái giảm lãi suất ngân hàng vừa qua là tín hiệu đáng mừng rõ nét nhất cho BĐS. Ngay sau khi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo giảm lãi suất cho vay trong tháng 9-2011 và lãi suất huy động trần còn 14%, chắn chắn thời gian tới sẽ có nguồn vốn chuyển hướng đầu tư vào BĐS. Bởi lẽ, với nhà đầu tư, có 3 kênh quan trọng để chọn lựa gồm: BĐS, ngân hàng và chứng khoán. Thời gian qua, khi lãi suất ngân hàng cao, nhiều nhà đầu tư chọn kênh gửi ngân hàng là hiệu quả nhất. Tuy nhiên, khi lãi suất ngân hàng ngày càng tịnh tiến về hướng bình thường như trước đây thì 2 kênh còn lại được nhà đầu tư quan tâm. Với chứng khoán, hiện tại cũng không có gì hấp dẫn, rủi ro cao nên chắc chắn thời gian tới BĐS là kênh được để mắt nhiều hơn. Theo nhận định của ông Nguyễn Trường Thanh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH BĐS Hưng Hảo, với những chính sách vĩ mô hiệu quả của Nhà nước trong kiềm chế lạm phát, ổn định tài chính - tiền tệ, theo chiều hướng hiện nay thì không lâu nữa lãi suất ngân hàng sẽ về như trước đây và lúc đó BĐS lại là kênh hấp dẫn. Trong khi đó, hiện nay giá của BĐS đã chạm đáy, đây chính là cơ hội để các nhà đầu tư sở hữu những quỹ đất đẹp và cũng là dịp tốt cho người tiêu dùng mua được nhà với mức giá rẻ, bảo đảm được khả năng sinh lời cao trong tương lai.

NGÔ MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên