Lai Uyên đổi thay mạnh mẽ

Cập nhật: 31-08-2015 | 06:44:12

Xã Lai Uyên gắn liền với địa danh Bàu Bàng, nơi trú đóng quân của nhiều đơn vị bộ đội chủ lực của miền trong chiến tranh và nằm trên quốc lộ 13 - con đường có ý nghĩa rất quan trọng cả về quân sự và kinh tế. Sau ngày đất nước thống nhất, đặc biệt là từ những năm sau đổi mới (1986), vùng đất Bàu Bàng đã có những thay đổi mạnh mẽ.

 Chuyển mình

Tuy năm nay đã ngoài 82 tuổi nhưng ông Trần Văn Ấn, nguyên Huyện đội phó Huyện đội Phú Giáo, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Lai Uyên (1976- 1986) vẫn nhớ tường tận về những ngày nhân dân Lai Uyên sôi nổi với phong trào thanh niên tiền phong, phong trào nổi dậy cướp chính quyền vào những năm đầu thập kỷ 40 của thế kỷ trước.

Ông Ấn kể, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Đảng, nhân dân và du kích Lai Uyên bất chấp bom đạn, bệnh tật hiểm nguy vào rừng sâu lập căn cứ kháng chiến như xóm Bưng, căn cứ Đồng Cò, Đồng Chèo… góp sức vào thắng lợi vẻ vang của đất nước trước thực dân Pháp và điểm son trong trận đầu thắng Mỹ trên chiến trường Đông Nam bộ với chiến thắng Bàu Bàng (12-11-1965).

Xã Lai Uyên đã thay đổi mạnh mẽ. Ảnh: H.PHẠM

Sau ngày đất nước thống nhất (1975), vùng đất Lai Uyên còn hoang sơ, dân cư thưa thớt, đến mùa mưa thì ngập, nhìn đâu cũng thấy mênh mông là nước. Do đây là khu kinh tế mới nên cơ sở hạ tầng chưa có gì, người dân chủ yếu sống bằng nghề đốt than củi, trồng đậu phộng, trồng lúa... Từ năm 1986 trở đi, nhờ chính sách đổi mới của Đảng, kinh tế Lai Uyên dần có sự thay đổi, người dân đã mạnh dạn trồng các loại cây lâu năm như tiêu, điều... và bước đầu thành lập những hợp tác xã tiểu thủ nông nghiệp.

Hòa cùng với sự phát triển mạnh mẽ của tỉnh Bình Dương, Bàu Bàng - vùng đất đầy bom đạn năm xưa cũng đã nỗ lực xây dựng cuộc sống mới. Trong giai đoạn 2010- 2015, xã Lai Uyên đã có những bước phát triển mạnh về kinh tế với cơ cấu công nghiệp chiếm tỷ trọng 58% - dịch vụ 28% - nông nghiệp 17%. Bên cạnh đó, với 74 doanh nghiệp đang hoạt động tại Khu công nghiệp Bàu Bàng (ấp Đồng Sổ, xã Lai Uyên) và bên ngoài khu công nghiệp đã giải quyết được việc làm ổn định cho lao động ở địa phương.

Việc thành lập huyện Bàu Bàng (chính thức đi vào hoạt động ngày 1-4-2014) theo Nghị quyết của Chính phủ đã tạo điều kiện cho vùng đất này phát triển mạnh mẽ hơn. Bàu Bàng hôm nay là hình ảnh hòa quyện của các nhà máy sản xuất với màu xanh của rừng cao su bạt ngàn, là những con đường được nhựa hóa thẳng tắp, khang trang, là những công trình được đầu tư xây dựng đồng bộ...

Phát triển mạnh công nghiệp - dịch vụ

Ông Nguyễn Minh Trang, Phó Chủ tịch UBND xã Lai Uyên cho biết, lãnh đạo xã đã tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chương trình, kế hoạch hàng năm đề ra, qua đó tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm sau đều cao hơn năm trước, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo đúng mục tiêu đề ra. Kết quả cho thấy, thời gian qua xã đã phát huy được nội lực, từng bước hoàn thiện kết cấu cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội và đời sống của người dân được nâng cao cả về vật chất cũng như tinh thần.

Để đạt được mục tiêu đẩy mạnh phát triển công nghiệp-dịch vụ trong giai đoạn 2015- 2020, xã Lai Uyên sẽ tập trung điều chỉnh, bổ sung quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030; triển khai thực hiện quy hoạch xây dựng các công trình trọng điểm của địa phương, quy hoạch khu dân cư trên địa bàn xã; đồng thời tạo môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư. Xã cũng tiếp tục thúc đẩy mở rộng hoạt động mạng lưới thương mại trên địa bàn, khuyến khích các tầng lớp nhân dân tham gia phát triển các loại hình dịch vụ, cùng với đó nâng cấp chợ Lai Uyên để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân tại xã cũng như các địa phương lân cận…

Ông Trang cho biết thêm, bên cạnh việc gắn tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa - xã hội, Lai Uyên sẽ đẩy mạnh đầu tư phát triển và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Đây cũng chính là mục tiêu của Đại hội Đảng bộ xã Lai Uyên lần thứ V, nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra. Bên cạnh đó, với việc đô thị Bàu Bàng đã được công nhận là đô thị loại V, công tác triển khai việc cắm mốc xác định ranh giới khu đô thị loại V và các phần còn lại của 2 xã Lai Uyên và Lai Hưng cho việc thành lập thị trấn Bàu Bàng là cơ sở để xã đẩy mạnh phát triển đô thị, dịch vụ trong thời gian tới.

HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên