Làm cho thế giới sạch hơn: Một chiến dịch vì môi trường

Cập nhật: 20-09-2012 | 00:00:00

Hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn trên phạm vi toàn cầu, bắt đầu từ ngày 14-9, Bình Dương đã phát động ở các địa phương, bằng các hình thức hoạt động truyền thông từ bề nổi đến chiều sâu, nhằm kêu gọi cộng đồng cùng nhau bảo vệ môi trường (BVMT)...

Với chủ đề “Nơi sinh sống của chúng ta... Hành tinh của chúng ta... Trách nhiệm của chúng ta”, hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2012, bằng nhiều cách làm khác nhau, Bình Dương đã vận động các tổ chức xã hội, cá nhân và doanh nghiệp nâng cao nhận thức và hành động BVMT, góp phần tạo mỹ quan đô thị. Đáp ứng yêu cầu đó, bà Võ Thị Ngọc Hạnh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết những ngày qua, ngành đã tập trung tuyên truyền cổ động trực quan, treo hơn 500 băng rôn trên đại lộ Bình Dương, một số tuyến đường chính tại TP.Thủ Dầu Một, 2 TX.Thuận An, Dĩ An, các Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, Việt Hương, Đồng An, Sóng Thần, Mỹ Phước...

 Đội TNXP bảo vệ môi trường tỉnh tham gia làm vệ sinh tại rạch Thủ Ngữ, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một

Theo dự kiến, một sự kiện diễn ra trong chiến dịch là Bình Dương sẽ tổ chức lễ công bố Sách xanh tỉnh Bình Dương năm 2012 để tuyên dương, khen thưởng doanh nghiệp thực hiện tốt công tác BVMT dựa trên tiêu chí phân hạng sách xanh đã được UBND tỉnh ban hành tại Quyết định số 03/QĐ- UBND ngày 27-1-2011.

Không chỉ ở cấp tỉnh, bà Hạnh cho biết thêm chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn còn tổ chức đồng loạt từ các huyện, thị, thành phố đến cơ sở. Theo đó, tùy theo tình hình của địa phương, mỗi nơi tổ chức các hoạt động phù hợp từ 15-9 đến 22-9 bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: ra quân thu gom rác, dọn dẹp vệ sinh, khơi thông cống rãnh, trồng và chăm sóc cây xanh ở nơi công cộng trên địa bàn dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh; khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, hệ thống thoát nước để giữ gìn vệ sinh khu phố, thôn xóm; diễu hành, cổ động BVMT; thi tìm hiểu về môi trường; lồng ghép các nội dung tuyên truyền, các việc làm cụ thể, thiết thực, nâng cao nhận thức về BVMT vào các hoạt động thường ngày trong đợt thực hiện chiến dịch và duy trì thường xuyên trong quá trình hoạt động.

Ngoài ra, các địa phương còn vận động, giáo dục cán bộ và người dân nâng cao nhận thức về BVMT; tạo dư luận và áp lực xã hội lên án những hành vi gây ô nhiễm môi trường, vi phạm pháp luật BVMT; tuyên truyền, phổ biến và khuyến khích sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường; treo băng rôn, panô, áp phích, khẩu hiệu về chủ đề BVMT tại trụ sở cơ quan làm việc, nơi đông người qua lại nhằm nhắc nhở mọi người cùng hành động BVMT, thực hiện vệ sinh, trồng và chăm sóc cây xanh tại cơ quan làm việc; đồng thời rà soát, kiểm tra các panô tuyên truyền về BVMT đã lắp đặt trên địa bàn (do địa phương hoặc do Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện đã bàn giao cho địa phương quản lý trong các năm qua) để sửa chữa, gia cố, sơn vẽ lại panô theo chủ đề của chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2012 hoặc tháo gỡ nếu panô đã quá hư hỏng.

Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn do Australia khởi xướng từ năm 1993 và được Chương trình Môi trường Liên hiệp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu. Được tổ chức vào tuần thứ 3 của tháng 9 hàng năm, chiến dịch đã trở thành một trong những sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu người và hơn 120 quốc gia trên thế giới. Chiến dịch là dịp quy tụ các doanh nghiệp, nhóm cộng đồng, cá nhân và các quốc gia trên toàn cầu cùng tham gia các hoạt động. Việt Nam tham gia hưởng ứng chiến dịch làm cho môi trường sạch hơn từ năm 1994, đến nay sự kiện này đã được các bộ, ngành, địa phương và đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng nhiệt tình. Thông qua các hoạt động hưởng ứng chiến dịch, nhận thức của cộng đồng về BVMT được nâng lên rõ rệt.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên