Làm chứng minh nhân dân tại nhà cho người già, người khuyết tật: Mô hình hay và ý nghĩa

Cập nhật: 03-08-2016 | 09:04:42

Đến tận nhà dân làm thủ tục cấp mới, cấp đổi giấy chứng minh nhân dân (CMND) cho người cao tuổi và người khuyết tật là việc làm của công an trong tỉnh luôn nhận được sự đồng tình, khen ngợi của người dân.

Hành động thiết thực

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, thời gian qua, CA tại nhiều địa phương trong tỉnh đã rà soát công dân thuộc diện trên, sau đó thống kê, lập danh sách cụ thể gửi về CA huyện, thị để lực lượng CA đến tận nhà cấp CMND. Đồng thời, CA còn bố trí các tổ công tác xuống cơ sở hướng dẫn các thủ tục hồ sơ và triển khai cấp đổi, làm mới CMND theo tiêu chí nhanh gọn, thuận tiện và đúng theo quy định pháp luật. Đối với các đối tượng có sức khỏe và đang có khả năng đi lại được thì CA bố trí làm CMND tập trung tại trụ sở UBND xã. Riêng những đối tượng ốm đau, khuyết tật hoặc già yếu thì CA ưu tiên đến tận nhà để làm.


Công an TX.Thuận An đến tận nhà để làm CMND cho người già

Để cấp mới, cấp đổi giấy CMND cho những trường hợp đặc biệt, như: Người có hoàn cảnh khó khăn, tuổi cao, sức yếu, bị khuyết tật… nhằm giải quyết nhu cầu bức thiết của người dân trong việc hợp thức hóa các giấy tờ tùy thân để làm thủ tục bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và hưởng một số quyền lợi công dân theo quy định của pháp luật, thiếu tá Lê Thanh Phong, Đội trưởng Đội Cảnh sát Quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH) Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Hàng năm, đơn vị xây dựng kế hoạch tham mưu cho lãnh đạo CA TX.Tân Uyên về công tác cải cách thủ tục hành chính luôn nhận được sự quan tâm và chỉ đạo của lãnh đạo Công an TX.Tân Uyên, nhất là trong công tác cấp phát giấy CMND và giải quyết đăng ký quản lý cư trú cho nhân dân trên địa bàn được dễ dàng, thuận lợi. Bằng những việc làm thiết thực, cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã trả kết quả CMND từ 7 ngày xuống còn 5 ngày. Riêng thời gian đăng ký quản lý cư trú rút ngắn từ 3 đến 5 ngày xuống còn 1 ngày. Ngoài ra, đơn vị còn cử một tổ cấp phát giấy CMND lưu động cho những người già yếu, bệnh tật, không có khả năng đi lại trong những ngày cuối tuần”.

Mô hình làm CMND cho người già, người khuyết tật… tại nhà do CA tỉnh triển khai thời gian qua đã được nhiều địa phương thực hiện khá tốt như CA TX.Dĩ An, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên, TX.Thuận An… và được người dân đánh giá cao. Qua các hoạt động này cũng góp phần xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CA gần dân sát dân…

Trong khi đó, thượng úy Trịnh Hoàng Quân thuộc tổ cấp CMND, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TX.Thuận An, cho biết: “Thực hiện cấp mới, cấp đổi CMND một cách thuận tiện và đầy đủ cho những đối tượng là người già, người khuyết tật không có khả năng đi lại, trước đó CA TX.Thuận An phối hợp cùng đài truyền thanh của thị xã, các xã, phường tuyên truyền các nội dung liên quan đến cải cách thủ tục hành chính, cấp giấy CMND để người dân nắm rõ, đồng thời sắp xếp thời gian để liên hệ giải quyết”. Theo thượng úy Quân, TX.Thuận An là địa phương có số lượng cư dân đông nên công tác rà soát và thống kê, lập danh sách cụ thể những đối tượng thuộc diện trên được thực hiện nhanh chóng để kịp thời giải quyết các thủ tục cấp CMND, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân.

Từ đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an TX.Thuận An đã giải quyết được 6.085 trường hợp, trong đó cấp mới hơn 2.500, cấp đổi 2.250, cấp lại 1.318, chuyển qua đường bưu điện hơn 5.600 giấy CMND. Ngoài ra, đơn vị còn tổ chức nhiều đợt xuống các xã, phường và cấp phát CMND tại nhà cho những người già, người khuyết tật không có khả năng đi lại là 87 trường hợp.

Nghĩa cử cao đẹp

Một cử chỉ nhẹ nhàng, lịch sự, một thái độ ân cần, chu đáo của những cán bộ, chiến sĩ CA khi tận tình xuống đến từng nhà làm giấy CMND cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã nhận được nhiều lời khen ngợi và lòng tin yêu của người dân đối với lực lượng CA. Đơn cử như trường hợp của chị Lê Thị Huyền T. (25 tuổi, xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên) bị tai nạn giao thông, chân và tay đều không hoạt động được. Do CMND hết hạn nên chị không làm được các giấy tờ, thủ tục bảo hiểm. Qua rà soát, được biết chị T. là một trong những trường hợp đặc biệt nên CA TX.Tân Uyên đã kịp thời đến tận nhà làm lại giấy CMND mới cho chị.

Tương tự, ông Trần Minh T. (80 tuổi, phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An), năm nay đã ngoài 80 tuổi, không giấu được vui mừng khi lực lượng CA TX.Thuận An đến tận nhà làm lại giấy CMND cho ông sau nhiều năm bị thất lạc. Vì tuổi cao, sức yếu, bệnh nặng nhưng có nguyện vọng muốn đổi lại giấy CMND để làm một số giấy tờ, thủ tục để sang nhượng tài sản cho con cháu trước khi mất nên khi được các cán bộ đến tận nhà làm CMND, ông T. không giấu được xúc động….

Có nhiều, rất nhiều trường hợp đặt biệt khác được xét làm CMND tại nhà đã tỏ ra bất ngờ vì cách làm mới này. Theo một số lãnh đạo CA các địa phương, việc đẩy mạnh hơn nữa công tác cấp phát giấy CMND cho người dân theo hình thức “lưu động” về đến tận các xã, phường là một cách làm hay, nhận được sự đồng thuận rất cao từ người dân. Với tinh thần, trách nhiệm hết lòng vì nhân dân phục vụ và sự tận tụy, nhiệt tình trong công việc của từng cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát QLHC về TTXH CA tại nhiều huyện, thị trên địa bàn tỉnh đã tạo được ấn tượng và tình cảm tốt đẹp trong lòng người dân.

Thượng tá Hồ Quang Thành, Phó trưởng CA TX.Thuận An, cho biết: “CMND là một loại giấy tờ tùy thân cơ bản và quan trọng đối với mỗi người dân. Phần lớn các hoạt động của công dân đều cần đến CMND. Tuy nhiên, để được cấp CMND thì phải trải qua nhiều thủ tục chặt chẽ nhất định, nhưng đối với một số người già yếu, người tàn tật thì việc đi đến cơ quan công an để làm CMND là rất khó khăn. Hiểu được thực tế đó, CA TX.Thuận An đã kết hợp với các địa phương, rà soát, thống kê số người già yếu, khuyết tật có nhu cầu làm CMND, sau đó cán bộ sẽ đến từng hộ gia đình có người già neo đơn, bệnh tật giúp họ làm CMND. Đây là một trong những chủ trương đúng đắn, cách làm mang lại hiệu quả trong công tác cải cách các thủ tục hành chính nhanh chóng, gọn nhẹ, hiệu quả. Trong thời gian tới, CA TX.Thuận An tiếp tục duy trì cách làm hay này, đồng thời sẽ triển khai lực lượng thuộc Đội Cảnh sát QLHC về TTXH xuống các địa phương, trường học để làm CMND cho những em học sinh đủ 14 tuổi trở lên...”.

 

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên