Làm công tác dân số cũng cần yêu… thơ

Cập nhật: 11-07-2011 | 00:00:00

(BDO)  Công tác dân số- kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) thời gian qua có vai trò, đóng góp rất lớn cho sự tăng trưởng, phát triển kinh tế- xã hội. Tuy nhiên vài năm gần đây, tỷ lệ sinh con thứ 3 có chiều hướng tăng trở lại ở nhiều địa phương. Riêng 6 tháng đầu năm 2011, sự mất cân bằng giới tính vẫn ở mức cao với tỷ lệ bé trai luôn cao hơn các bé gái.

Bên cạnh các nguyên nhân khách quan như quan niệm “trọng nam khinh nữ”, thích đông con nhiều cháu vẫn còn tồn tại dai dẳng trong một bộ phận không nhỏ người dân. Còn do chế độ an sinh chưa bảo đảm, tình trạng lựa chọn giới tính dễ dàng… Đây là những nguyên nhân khiến tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên và tình trạng mất cân bằng giới tính đang thách thức công tác dân số hiện nay.   

Có thể nói rằng, công tác DS-KHHGĐ thực sự không hề đơn giản, làm thế nào để người dân hiểu, tin tưởng và làm theo quả là vấn đề nan giải đối với những người cán bộ. Tuy nhiên, khó khăn là vậy song vẫn phải vượt qua và chính những người làm công tác DS-KHHGĐ đã trở thành cầu nối đưa các chính sách về DS-KHHGĐ vào cuộc sống.

Hiện nay, chế độ chính sách đối với đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ ở cơ sở không chỉ thấp mà còn chưa được giải quyết đúng theo quy định. Việc tuyên truyền, hướng dẫn bà con sử dụng các biện pháp tránh thai, vận động người dân về bảo vệ chăm sóc sức khỏe sinh sảnCSSKSS… đối với cán bộ trẻ còn nhiều khó khăn do ngượng ngùng, nói năng chưa mạnh dạn. Thế nhưng nhiều cán bộ làm công tác dân số vẫn rất nhiệt tình, tâm huyết với nghề, tự động viên nhau “Trăm đồng tiền công không bằng một đồng tiền thưởng”..

Nhân ngày Dân số thế giới năm nay (11-7-2011) xin giới thiệu một vài câu thơ, bài thơ vui đầy tinh thần lạc quan đồng thời chuyển tải thông điệp tuyên truyền một cách dí dỏm giúp nhiều người dễ nhớ, dễ thuộc của các cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ mà theo các anh, chị thì làm nghề này còn khó hơn làm dâu trăm họ, phải luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu và đặc biệt phải biết tạo không khí vui vẻ khi làm công tác tuyên truyền như “tinh thần” các câu thơ dưới đây:

“Công tác dân số, gia đình / Khó khăn vất vả thiệt mình mà vui”;

“Lúa, ngô năng suất thì mừng / Dân số năng suất thì đừng...thi đua”;

“Thằng Bờm: có quán bia ôm

Phú ông xin đổi: tạ tôm, cá kình

Bờm rằng: chẳng thích cá kình

Phú ông xin đổi: tạ chình, rắn, lươn

Bờm rằng: chẳng thích rắn, lươn

Phú ông xin đổi: một bươn rượu nồng

Bờm rằng: chẳng thích rượu nồng

Phú ông xin đổi: cánh đồng cà phê

Bờm rằng: Bờm chẳng có mê

Phú ông đổi hộp: ôkê (OK) - Bờm cười!”;

 “Lung, Linh rồi đến Hiền, Hòa,

Lại thêm Nga, Nguyệt, Ngọc, Ngà, Tuyết, Lan…

Một bầy bươm bướm xinh ngoan,

Nhà ông rúc rích râm ran tiếng cười.

Nhà ông một tiểu đội người,

Người làm thì ít, người cười thì đông.

Quanh năm bà bận bế bồng,

Một lũ tồng ngồng chỉ biết ăn chơi…

Mình ông móc đất, bới đồi,

Mình ông lam lũ, bươn bơi, tảo tần…

Rõ là chuốc cực vào thân

Chỉ vì cay cú một lần … thằng cu !

 

MINH HOÀNG

       

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên